8/23/20

Chung kết Champions League: PSG ở trước cửa thiên đường

Anh Vũ RFI


Một mùa bóng đặc biệt cùng với thành công chưa từng có trên đấu trường châu Âu của làng bóng Pháp. Hai đại diện của Ligue 1, Paris Saint-Germain và Olympique Lyonais vào tới bán kết của giải đấu danh giá nhất châu Âu Champions League. Và nhất là câu lạc bộ của thủ đô Paris, lần đầu tiên đi tới trận chung kết gặp đại diện bóng đá Đức Bayern Munich, trên sân của thủ đô Lisboa, Bồ Đào Nha, tối Chủ Nhật 23/08/2020.

Đây là trận chung kết trong mơ thực sự khi mà cả hai đối thủ đều đã có một hành trình tuyệt vời ở mùa giải châu Âu năm nay. Bayern dù đã có một bảng thành tích dày kín trên sân cỏ châu Âu, nhưng đây là trận chung kết đầu tiên sau 7 mùa giải Champions League. Để bước vào trận chung kết hai đội đều đã có chiến thắng tưng bừng khẳng định vị thế là những đội bóng hàng đầu của châu Âu

Với đội bóng thành Paris, trận chung kết ở sân chới châu Âu không chỉ là giấc mơ lớn đang thành hiện thực mà đó còn là chiến công lịch sử cho câu lạc bộ, cho làng bóng Pháp, vốn hiếm hoi mới thấy xuất hiện ở hai vòng đấu cuối cùng của giải lớn châu Âu. PSG vào chung kết Cúp C1 đã tạo một bầu không khí phấn khích, giữa lúc dịch bệnh đang đe dọa trở lại. Suốt những ngày qua, không chỉ với cổ động viên của đội bóng, truyền thông mà cả các nhà chính trị, từ bộ trưởng Thể Thao, thị trưởng Paris và tổng thống Pháp đều nhắc đến tên PSG một cách đầy tự hào và hy vọng.

Cũng dễ hiểu được tình cảm của người hâm mộ bóng đá Pháp khi mà PSG là câu lạc bộ thứ 5 của giải vô địch quốc gia Pháp vào đến trận chung kết của giải đấu ra đời từ năm 1955 và mới chỉ có duy nhất Olympique de Marseille dành được chiếc Cúp lớn của bóng đá châu Âu năm 1993. Đây cũng là thành quả đầu tiên của người Qatar sau 9 năm đổ tiền không tiếc cho đội bóng của Paris.

Nghe bình luận của chuyên gia bóng đá Trần văn Mui, tại Texas Hoa Kỳ


4 comments:

  1. Thank you anyway Mr Mui and his associate for their analytic comments on the PSG & Bayern Munich's final match for the Championship league in Europe ( Clubs ). But their voice was so monotonous, lacking the enthusiastic tone of our always Great Huyen Vu of our times in beloved VietNam ! Or Leon ? ( I suddenly forgot the name : french of russian origine )the famous political analyst/news commentator who gave exciting comment for the 1958 World Cup's film we watched in theaters.

    ReplyDelete
  2. Now I remember the name of the great journalist of the 50', 60' decades. It's LEON ZITRONE who wrote fascinating political analysis on international events during the Cold War, and occasionally commenting in a commanding tone of exciting voice, mainly on the 1958 World Cup in Sweden where the young 17 yr-old Brazilian Pele performed.. magnifically!! And where the strongest offensive team France had been beaten by the most defensive team Brazil with a 5-3 score! Just Fontaine (French) was considered a #1 scorer with 10 goals!

    ReplyDelete
  3. Though there is no score at the half-time, it's still an exciting match. Both played so well, but no luck now for them. I guess that PSG will have the final word. (3-1?).
    RBNGUYEN

    ReplyDelete
  4. Many thanks to Prof. LE DINH THONG for kindly announcing the UEFA Club League Championship's schedule and reminding us to watch its Final! Take care yourself well, Dear Friend!

    ReplyDelete