9/4/20

Định tỉnh thần hôn - 定省晨昏

Cher T,

Tôi rất cảm kích bạn đã có nhã ý mời tôi uống café, ăn cơm Tây, uống rượu Pháp nếu tôi có mặt hoặc sẽ có mặt một ngày nào đó ở Paris. Thật là ấm lòng trước tâm tình tri kỷ quý hiếm của một người bạn từ phương trời Âu xa thẳm..

Hồi đầu thế kỷ XX, trước “một trà một rượu một đàn bà”, Tú Xương đã thẳng thừng chừa trà và rượu. Còn phần tôi, nếu được lựa chọn một cà, một ăn, một nhậu, chắc là tôi sẽ không từ khước món nào cả, nhất là ẩm thực Pháp xưa nay luôn là hàng đầu của thế giới. Trong số các dieux gréco-romains, hai thần tượng của tôi là... Ambrosia và Bacchus! Hì hì!

Chậm trả lời cho Thông vì suốt hai tuần qua “Cách Mạng Tháng Tám” (!?) vẫn còn đè nặng tâm can! 
Mặt khác, tôi cũng như toàn thể các bạn Thụ Nhân đang quan tâm theo dõi tình trạng sức khỏe của Giáo sư Vũ Quốc Thúc do Thông chuyển đạt. Cảm động biết bao khi thấy bạn cúc cung tận tụy dành cho người Thầy khả kính của Trường Chánh Trị Kinh Doanh. Chắc chắn các anh chị em TN ai ai cũng đều khâm phục trước sự hết lòng hết dạ của người học trò ưu tú. Viết đến đây, tôi không thể nào quên hai câu thơ trong Minh Kinh mà tôi rất thích :

“Định tỉnh thần hôn, thượng khủng hữu di hữu khuyết,
Thừa thị trú dạ, tu tri nhất hỷ nhất ưu”
(Thăm viếng sớm chiều, sợ có chỗ còn thiếu còn sót,
Châu hầu ngày tối, nên biết khi đáng mừng đáng lo).
Cảm ơn bạn đã thăm viếng Thầy để cho anh chị em TN biết khi đáng mừng đáng lo...


Được Thông đãi café thơm, cơm Tây ngon, rượu Pháp quý thì còn gì sung sướng bằng! Tôi mường tượng là mình đang ngồi ở Terrasses des Champs-Élysées, khu Bistrots Pigalle (Ah, le bistrot Paul Bert!), hay Phố ẩm thực Quartier Latin, .... là đủ thú vị rồi!

Cảm ơn bạn đã nhiều lần mời 3C Cận Cường Chỉ nguyên chai rượu Bordeaux. 
Quân tại Âu Châu đầu,
Ngã tại Úc Châu vĩ,
Tương tư bất tương kiến.
Đồng ẩm Bordeaux tửu!

Hoài Thanh & Hoài Chân có viết : “Nếu phương Bắc có Lý Bạch thì trời Nam ta có Tản Đà”. Bạn đã nhắc tới Tản Đà trong bài “Thơ Rượu”, tôi xin mạn phép nhại vài dòng thơ “Tương Tiến Tửu” của Thi Tiên Lý Bạch để chuyển lên bàn rượu :
通 夫 子
近 強 生
進 酒 君 幕 停
Thông phu-tử,
Cận Cường sinh,
Tiến tửu quân mạc đình!
Santé Thông, Santé Cận, Santé Cường,
Tương tiến tửu! Dzô!
SeeCiTy Sydney..

No comments:

Post a Comment