10/21/15

Chính phủ Việt Nam ‘thử dùng Facebook’

BBC

Image copyrightAFP

Lãnh đạo trang web chính phủ Việt Nam nói về tham vọng dùng trang mạng xã hội Facebook để “phủ thông tin” rộng rãi hơn.

Tổng giám đốc Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam được báo Pháp luật Tp HCM dẫn lời nói vào hôm 20/10 rằng “Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ thường xuyên có ý kiến yêu cầu chúng tôi phủ sóng thông tin Chính phủ rộng rãi hơn. Trên tinh thần đó, từ tháng 10 vừa rồi, trang www.chinhphu.vn đã thử nghiệm trên Facebook một trang web tin tức/phương tiện có tên “Thông tin Chính phủ”.

Ông Vi Quang Đạo cho biết những thông tin sẽ đưa lên Facebook chủ yếu là các thông cáo báo chí, các thông tin về chỉ đạo của thủ tướng, các phó thủ tướng, cũng như một số hoạt động của Chính phủ.

“Lâu nay, những thông tin này vẫn được gửi mail cho báo chí nhưng các báo chỉ khai thác một phần theo nhu cầu của mình.

“Để thông tin rộng rãi hơn tới cộng đồng facebooker và trên Internet, Chinhphu.vn đưa toàn văn các văn bản này lên Facebook cho bất cứ ai cũng có thể theo dõi.

“Chúng tôi đã làm việc với đại diện Facebook tại VN để tìm hiểu các ứng dụng trên mạng xã hội này. Tới đây, tùy vào kết quả thử nghiệm, chúng tôi sẽ lập dự án, hợp tác chính thức với Facebook để khai thác ứng dụng này để truyền thông cho Chính phủ,” ông Đạo nói thêm.

Trong khi Việt Nam không cho phép tư nhân ra báo, đây là lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam chính thức nói về kế hoạch dùng trang mạng xã hội có chủ sở hữu là tư nhân nước ngoài làm cho mục đích đưa tin của mình.

Một nhà báo trong nước mới đây bị mất việc vì những nội dung viết trên Facebook. Nhà báo Đỗ Hùng vào tháng Chín bị miễn nhiệm khỏi chức Phó Tổng Thư ký tòa soạn Báo điện tử Thanh Niên và cũng bị Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi thẻ nhà báo.

Lâu nay, những thông tin này vẫn được gửi mail cho báo chí nhưng các báo chỉ khai thác một phần theo nhu cầu của mìnhVi Quang Đạo, Tổng giám www.chinhphu.vn

Hồi đầu năm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng "mạng xã hội đã trở thành nhu cầu thiết yếu và không thể ngăn cấm".

Nói tại Hội nghị tổng kết công tác 2014 và triển khai nhiệm vụ 2015 của Văn phòng Chính phủ hôm 15/1, ông Dũng thừa nhận: "Các đồng chí ngồi đây đều tham gia mạng xã hội, có điện thoại để lên Facebook xem thông tin. Vậy làm sao để thông tin đó đúng đắn, chúng ta không ngăn, không cấm được đâu các đồng chí."

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ có phát biểu công nhận vai trò của các mạng xã hội, mà những năm gần đây đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông hồi tháng Hai năm nay nói Việt nói cần đạo tạo đội ngũ có nghiệp vụ tốt để đấu tranh trực diện trên mạng.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, Bộ Thông tin và Truyền thông, được báo điện tử của bộ này dẫn lời đề cập tới hiện trạng “xuất hiện nhiều blog cá nhân đưa thông tin xuyên tạc, bịa đặt về Đảng và Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân các cấp, gây chia rẽ giữa Đảng và nhân dân."

Khác với Trung Quốc, nơi các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter bị chặn tường lửa, người sử dụng mạng xã hội không gặp vấn đề khi truy cập các trang này từ Việt Nam.

Tuy nhiên cư dân mạng cho hay một số trang tin tức bằng tiếng Việt ở nước ngoài trong đó có trang bbcvietnamese.com bị chặn tại Việt Nam.

No comments:

Post a Comment