10/17/15

Đài Loan : Quốc dân đảng thay ứng cử viên tổng thống

Thanh Phương (RFI)

Đăng ngày 17-10-2015 Sửa đổi ngày 17-10-2015 17:36

media

Bà Hồng Tú Trụ sau khi phát biểu tại đại hội Quốc dân đảng ở Đài Bắc ngày 17/10/2015.REUTERS/Pichi Chuang

Tại Đài Loan, Quốc dân đảng cầm quyền hôm nay đã loại ứng cử viên tổng thống của họ, vào lúc đảng đang bị chia rẽ trầm trọng này đang cố giành sự ủng hộ của người dân trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 01/2016.

Trong cuộc họp khẩn cấp hôm nay, các đại biểu của Quốc dân đảng đã bỏ phiếu đình chỉ tư cách ứng cử viên tổng thống của bà Hồng Tú Trụ ( Hung Hsiu Chu ), một nhân vật thân Bắc Kinh. Trong cùng cuộc họp, Quốc dân đảng đã bầu chọn ông Chu Lập Luân ( Eric Chu ) làm ứng cử viên tổng thống. 

Lý do của thay đổi đột ngột này là vì ban đầu do không có nhân vật nào khác trong Quốc dân đảng chịu ra tranh chức tổng thống Đài Loan, nên bà Hồng Tú Trụ đã được chọn là ứng cử viên, mặc dù bà có những quan điểm rất bảo thủ không được dân chúng đồng tình. 

Nhưng sự ủng hộ đối với ứng cử viên Hồng Tú Trụ đã dần dần giảm đi khi ngày càng có nhiều người quan ngại về chính sách Trung Quốc của bà. Trong khi đó, ứng cử viên Đảng Dân tiến, đối lập, Thái Anh Văn vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý định bỏ phiếu của cử tri Đài Loan. 

Quốc dân đảng hiện đang cố giành lại sự ủng hộ của cử tri sau thất bại tệ hại từ trước đến nay trong cuộc bầu cử địa phương vào năm ngoái. Lý do chính của thất bại này là lập trường quá thân Bắc kinh của đảng này. 

Quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đã nồng ấm lên rất nhiều kể từ khi Tổng thống Mã Anh Cửu, thuộc Quốc dân đảng, lên cầm quyền vào năm 2008, với lời hứa hẹn là quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai bờ eo biển Đài Bắc sẽ đưa đến thịnh vượng kinh tế. 

Thế nhưng công luận Đài Loan nay không đồng tình với chính sách này của Quốc dân đảng, vì họ sợ ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc và lo ngại trước tình trạng trì trệ kinh tế.

No comments:

Post a Comment