11/1/11

Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu VIII lên vũ trụ

Ảnh một phi thuyền Thần Châu được phóng lên vũ trụ từ sa mạc Gobi

Ảnh một phi thuyền Thần Châu được phóng lên vũ trụ từ sa mạc Gobi

REUTERS/China Daily

Mai Vân

Phi thuyền Thần Châu VIII đã được phóng lên vào sáng nay 01/11/2011 từ căn cứ phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, trong vùng sa mạc Gobi miền Tây Bắc Trung Quốc. Mục tiêu đề ra cho con tàu vũ trụ không người lái này là ráp nối với Trạm Thí nghiệm không gian Thiên Cung 1, đã được đưa lên quỹ đạo vào cuối tháng 9 vừa qua.

Đây là một bài trắc nghiệm quan trọng hàng đầu đối với ngành không gian Trung Quốc, vì nếu công việc ráp nối thành công, đó sẽ là bước đầu cho việc xây dựng một trạm không gian mà Trung Quốc hy vọng hoàn thành vào khoảng 2020.

Theo kế hoạch dự kiến, hai con tàu vũ trụ khác là Thần Châu IX và X sẽ được phóng lên vào năm 2012 tới đây. Điểm đặc biệt là, một trong hai phi thuyền sẽ đưa người lên trạm không gian đang manh nha. Tham vọng của Trung Quốc là xây dựng một trạm không gian như Mir của Nga hay trạm quốc tế ISS, với một êkíp có thể sống tự lập trong nhiều tháng trời. Theo AFP, trích dẫn Tân Hoa Xã, có hai phụ nữ trong số phi hành gia đang được huấn luyện cho việc đi lên không gian vào năm tới.

Hiện diện trong buổi phóng Thần Châu VIII hôm nay có đại diện của Cơ quan Không gian ESA của Châu Âu và DLR của Đức.

Xin nhắc lại là, chuyến đưa người lên vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc diễn ra vào năm 2003.

No comments:

Post a Comment