11/29/20

Pope Francis’ homily/Bài Giảng Phúc Âm của Đức Thánh Cha Francis

Diễn Đàn Tỉnh Táo

Dẫn nhập: Anh Phạm Ngọc Quỳnh đăng một bài báo tường thuật bài giảng phúc âm của Đức Thánh Cha Francis ngày Nov. 22, 2020 khiến tôi hồi tưởng đến một mắt xích trong đời tôi - lúc còn là đứa bé hồn nhiên học tại Lasan Taberd, học Giáo Lý như cái máy, làm dấu thánh giá như máy, đọc kinh Kính Mừng Đức Mẹ Maria như máy, nghĩa là học thì học vậy nhưng tôi không phải là tín đồ Thiên chúa giáo. Tuy nhiên, những ấn tượng tốt đẹp mà các frères dạy dỗ vẫn còn trong tâm trí cho đến nay, và trong rung động của mắt xích dĩ vãng, tôi dịch bài giảng quý báu này.

Bài báo có tựa đề “Pope Blasts Those Who Criticize COVID Restrictions in the Name of “Personal Freedom/Đức Thánh Cha khiển trách những người nhân danh tự do cá nhân để chỉ trích các hạn chế Covid-19” không thỏa đáng đối với tôi, do đó, tôi đặt tựa đề là Pope Francis’ homily/Bài Giảng Phúc Âm của Đức Thánh Cha Francis.

Pope Francis delivers his homily during a Holy Mass as part of World Youth Day on November 22, 2020 at St. Peter’s Basilica in the Vatican. VINCENZO PINTO/Getty Images
(Đức Thánh Cha Francis ban phát bài giảng phúc âm trong Thánh Lễ tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới November 22, 2020 tại St. Peter’s Basilica, Vatican.)

Đức Thánh Cha Francis/Phan-xi-cô ca ngợi các nhân viên chăm sóc y tế và chỉ trích những người đang phản đối các hạn chế do chính phủ áp dụng để ngăn chặn sự truyền nhiễm của COVID-19 trong bài xã luận của báo New York Times. Mẩu tin này là một thích nghi từ cuốn sách mới của Đức Thánh Cha nhưng thời điểm đã làm nổi lên nhiều cú sốc khi xem xét cuốn sách được xuất bản chưa đầy một ngày sau khi Tối Cao Pháp Viện hủy bỏ các hạn chế đối với các dịch vụ tôn giáo đã được áp dụng do đại dịch.

Trong mẩu tin này, Đức Thánh Cha Francis nhớ lại khi Ngài bị bệnh nặng vì viêm phổi khi còn là thanh niên đang theo học linh mục. Ngài nói: “Tôi có một số hiểu biết về cảm giác như thế nào của những người bị bệnh COVID-19 khi họ phải vất vả thở bằng máy thở. Như Ngài đã chi tiết trước đây, Đức Thánh Cha Francis viết về việc làm thế nào mà Ngài vượt qua căn bệnh nhờ các y tá, tức là những người hiểu biết căn bệnh của Ngài tốt hơn các bác sĩ và đã tăng liều lượng thuốc trụ sinh và thuốc giảm đau cho Ngài. Ngài viết, “Họ dạy tôi cách dùng đến khoa học nhưng cũng phải biết khi nào nên vượt ra ngoài khoa học để đáp ứng với những nhu cầu cụ thể. Và căn bệnh hiểm nghèo mà tôi trải qua đã dạy tôi phải tùy thuộc vào lòng tốt và trí khôn ngoan của người khác.”

Ngài tiếp tục ca ngợi các nhân viên y tế đang chăm sóc người bệnh trong trận đại dịch, thường phải trả giá rất đắt bởi vì họ hiểu rằng “thà sống một đời sống ngắn ngủi để phục vụ người khác còn hơn là sống một đời sống lâu dài hơn do chống lại lời kêu gọi đó.” Ngay cả khi những “vị thánh kế bên nhà/saints next door” này nhận được nhiều lời khen ngợi từ dân chúng nói chung, thì vẫn có những người khác thất bại khi không xem mối đe dọa của con siêu vi khuẩn một cách nghiêm trọng. Một số chính phủ đã “phủ nhận bằng chứng đau đớn của số tử vong chồng chất, với những hậu quả đau buồn và không thể tránh khỏi.” Và các chính phủ khác đã hành động một cách quyết liệt thì bị phản đối. “Một số nhóm phản đối, từ chối giữ khoảng cách giao tiếp, xuống đường chống lại các hạn chế đi lại - làm như thể các biện pháp mà chính phủ phải áp dụng vì ích lợi ích cho dân chúng sẽ tạo thành một kiểu tấn công chính trị đối với quyền tự chủ hoặc tự do cá nhân!”

Mặc dù coronavirus “có vẻ đặc biệt bởi vì nó ảnh hưởng đến hầu hết loài người” nhưng còn có “hàng nghìn khủng hoảng khác cũng tàn khốc như vậy” nhưng chúng ta có thể giả vờ như chúng không hiện hữu bởi vì chúng không ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta. Trong số những “con siêu vi khuẩn không thể nhìn thấy/ unseen viruses” này là thay đổi khí hậu, khủng hoảng tị nạn, nạn đói và chiến tranh. Đức Thánh Cha Francis viết, “Để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này một cách tốt hơn, chúng ta phải khôi phục kiến thức cho rằng là con người với nhau, chúng ta cùng có chung một điểm đến. Đại dịch đã nhắc nhở chúng ta rằng không ai được cứu rỗi riêng biệt cả.”

https://slate.com/news-and-politics/2020/11/pope-francis-blasts-critics-covid-restrictions-personal-freedom.html

Pope Blasts Those Who Criticize COVID Restrictions in the Name of “Personal Freedom”
By DANIEL POLITI
NOV 27, 20202:37 PM

No comments:

Post a Comment