11/9/20

Thư gửi con gái: Một người cha Da trắng nói chuyện với con gái Da đen của mình về Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris

Gabriella con, 

Mặc dù con chỉ mới bốn tuổi nhưng hôm nay đánh dấu một trong những ngày quan trọng nhất trong cuộc đời con. Đó không phải là sinh nhật của con. Không phải Giáng sinh. Nhưng hôm nay đánh dấu một thời điểm rất quan trọng đối với con và hàng triệu cô gái giống như con trên khắp đất nước chúng ta.

Những từ này sẽ không có nhiều ý nghĩa đối với con cho đến khi con lớn hơn một chút, nhưng tầm quan trọng của tin tức ngày nay sẽ đi qua lịch sử và rất có thể thay đổi cuộc đời của chính con với tư cách là một phụ nữ da màu.

Bây giờ con không thể tưởng tượng được điều này, nhưng, cho đến ngày hôm nay, cuộc sống của con - và những gì con chọn làm với nó - sẽ không bao giờ giống nhau. Con thấy đấy, nước Mỹ vừa bầu, không chỉ nữ phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử 244 năm của đất nước chúng ta, mà là người phụ nữ da màu đầu tiên. Thượng nghị sĩ California Kamala Harris, con gái của những người nhập cư Ấn Độ và Jamaica, vừa được hơn 70 triệu người Mỹ chọn làm phó tổng thống tiếp theo của đất nước chúng ta. Cuộc bầu cử của bà đã phá vỡ một trần kính (glass ceiling) vốn đã cấm kỵ (eluded) những phụ nữ từng khao khát vào các chức vụ cao nhất ở đất nước trước đây. Việc cô ấy làm được điều này với tư cách là một phụ nữ da đen và da đỏ không chỉ là điều chưa từng có tiền lệ mà còn là dấu hiệu của một thời khắc quan trọng trong lịch sử nước Mỹ.

Khi con lớn lên, con sẽ học, nếu không phải là người trực tiếp tìm hiểu, thì chắc chắn từ những lời dạy trong trường học, con sẽ cảm nhận rằng dân tộc chúng ta là đặc biệt nhưng còn lâu mới hoàn hảo.

Con sẽ thấy rằng mặc dù chế độ nô lệ đã được bãi bỏ hơn 150 năm trước, rất nhiều hình thức phân biệt chủng tộc vẫn còn tồn tại rất nhiều. Con sẽ biết rằng mặc dù phụ nữ đã đấu tranh và cuối cùng giành được quyền bầu cử khi Tu chính án thứ 19 được thông qua vào năm 1920, vai trò của họ với tư cách là công chức được bầu vẫn kém so với các đồng nghiệp nam ở tất cả các cấp; đối với phụ nữ da màu, sự thể hiện này thậm chí còn rõ ràng hơn. Nhưng con cũng sẽ biết rằng, ngày hôm nay, một cột mốc mới trong lịch sử của chúng ta với tư cách là một dân tộc đã đạt được. Ngày nay, Harris đã chứng minh rằng phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ da màu, không cần phải kiềm chế khát vọng của họ.

Hôm nay, hàng triệu cô gái trẻ như con trên khắp vùng đất vĩ đại này sẽ đi ngủ khi biết rằng đất nước này có một nơi dành cho con, bất kể con muốn đi đâu trong đời. Vào tháng Giêng tới, một phụ nữ Da đen, giống như con, sẽ là người tiếp theo cho vị trí quyền lực nhất trên trái đất.

Đừng để bất kỳ ai nói với con rằng con không thể đạt được điều gì đó vì con là phụ nữ hoặc vì con là người da đen hoặc da màu. Con luôn có thể chỉ vào Harris. Cô ấy đã theo đuổi ước mơ của mình và khi làm như vậy, cô ấy đã truyền cảm hứng cho những cô gái nhỏ bé như con cũng làm như vậy, biết chắc rằng không ước mơ nào quá lớn, không khát vọng nào quá nản lòng.

Ta là bố của con, và ta yêu con và anh chị em của con hơn bất cứ điều gì trên thế giới này, nhưng ta cũng lo lắng cho con, đứa con gái Black duy nhất của ta. Là một người đàn ông Da trắng sống ở đất nước này, ta sẽ không bao giờ cam chịu những gì mà rất nhiều người da màu vẫn gặp phải hàng ngày, ta cũng không hiểu hoàn toàn về sân chơi không công bằng mà phụ nữ thuộc mọi thành phần thường xuyên phải đối mặt trong cuộc sống thuộc lực lượng lao động. Nhưng, với tư cách là cha của con, hôm nay cũng là một ngày trọng đại đối với ta. Đêm nay, cha sẽ ngủ dễ dàng hơn một chút, vì biết rằng đất nước này có một nơi dành cho những cô gái giống như con.

Xin đừng hiểu sai rằng tin tức quan trọng này sẽ có nghĩa là cuộc sống của con sẽ luôn là một cuộc dạo chơi trong công viên. Cuộc bầu cử Tổng thống Barack Obama năm 2008 có ý nghĩa lớn, nhưng nó không chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc. Trên thực tế, có lẽ nó đã đưa nó lên gần bề mặt hơn . Việc gần một nửa đất nước vừa bỏ phiếu cho một tổng thống đương nhiệm, người đã nhiều lần từ chối lên án những người theo chủ nghĩa cực đoancánh hữu Da trắng và thường xuyên gọi những phụ nữ chống lại ông là " xấu xa ", cho thấy rằng chúng ta vẫn còn con đường dài để đi.

Cuộc bầu cử của Harris sẽ không xóa sạch lịch sử của đất nước chúng ta về thói áp chế phụ nữ (misogyny) và phân biệt giới tính tại nơi làm việc. Việc một phụ nữ da màu sẽ sớm trở thành người đầu tiên được bầu trong chức vụ phó tổng thống không có nghĩa là mọi người sẽ không đặt những chướng ngại vật trước mặt con dựa trên giới tính hoặc chủng tộc của con khi con trải qua cuộc đời. Nhưng Harris đã phá vỡ một nền tảng mới ngày hôm nay. Cô ấy đã mở rộng các thông số mà qua đó tất cả người Mỹ sẽ bị buộc phải nhìn thế giới, ai có vị trí trong đó và ai xứng đáng có tiếng nói.

Dù con chọn theo đuổi nghề nghiệp nào, Gabriella, tin tức hôm nay sẽ tác động tích cực đến cuộc sống của con theo nhiều cách mà ngay cả ta cũng chưa thể hiểu hết được. Hôm nay đánh dấu một chương mới cho con và những cô gái nhỏ giống như con.

Cha nóng lòng được nhìn thấy con theo đuổi ước mơ của mình, Gabriella, cũng như Harris đã theo đuổi ước mơ của cô ấy.

Mọi thứ đều có thể.

Cha yêu con rất nhiều,

Cha  (tác giả: Arick Wierson)

Kim Thach (lược dịch)

Đọc bản gốc


No comments:

Post a Comment