12/25/11

Pháp : khuyên phụ nữ tháo túi nâng ngực để đề phòng ung thư

 

Bộ trưởng Y tế Pháp Xavier Bertrand (REUTERS)

Bộ trưởng Y tế Pháp Xavier Bertrand (REUTERS)

Thanh Hà

Ngày 23/12/2011, bộ trưởng Y tế Xavier Bertrand đưa ra lời kêu gọi trên trước đe dọa ung thư do rò rỉ chất silicon trong các túi nâng ngực của hãng Poly Implant Prothèse (hiệu PIP) sản xuất. Riêng tại Pháp có 30 000 phụ nữ sử dụng sản phẩm này và túi nâng ngực của PIP được bán ra tại 60 quốc gia trên thế giới.

Bộ trưởng Y tế Pháp Xavier Bertrand nhấn mạnh : « đây chỉ là một lời khuyến cáo không mang tính bắt buộc ». Tại Pháp đến nay đã có 9 ca tử vong vì ung thư vú và cả 9 nạn nhân đều đã sử dụng túi độn ngực của hãng PIP. Trước mắt giới y khoa chưa xác định được liên hệ giữa việc sử dụng túi nâng ngực do tập đoàn PIP sản xuất với cái chết vì ung thư của 9 phụ nữ nói trên. Tuy nhiên bộ Y tế Pháp khuyên những người dùng túi độn ngực nên kiểm tra và giải phẫu để tháo túi độn. Chi phí dự trù lên tới 60 triệu euro sẽ do quỹ an sinh xã hội của nhà nước đài thọ.

Từ ngày hôm qua 23/12/2011 Cảnh sát quốc tế Interpol phát lệnh truy nã Jean Claude Mas, 72 tuổi, sáng lập viên tập đoàn sản xuất túi độn ngực PIP.

Hiện có khoảng 300.000 phụ nữ toàn thế giới đã sử dụng túi độn của PIP. Thị trường nước ngoài của PIP chủ yếu là tại các nước Mỹ Latin như Brazil, Venezuela, Argentina. Còn tại Châu Âu thì PIP đáp ứng nhu cầu của các thị trường như Anh và Đức. Năm 2007/2008 đã có khảong 100 phụ nữ Anh đâm đơn kiệm tập đoàn PIP vì túi nâng ngực bị vỡ làm thất thoát chất silicon.

Cơ quan đặc trách về vấn đề an toàn y tế của Pháp AFSSAPS đến nay đã phát hiện hơn 1000 ca túi nâng ngực bị vỡ. Trong số đó có 386 trường hợp phức tạp, gây khó khăn cho việc giải phẫu để vất bỏ túi độn ngực.

No comments:

Post a Comment