12/19/11

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il qua đời

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il vẫy chào sau khi gặp gỡ Tổng thống Nga Dimitri Medvedev ngày 24/08/2011.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il vẫy chào sau khi gặp gỡ Tổng thống Nga Dimitri Medvedev ngày 24/08/2011.

REUTERS/Dmitry Astakhov/RIA Novosti/Kremlin

Đức Tâm

Hôm nay, 19/12/2011, thông tấn xã Bắc Triều Tiên KCNA thông báo lãnh đạo nước này, ông Kim Jong Il, đã qua đời do bị nhồi máu cơ tim, trong lúc đang đi thị sát tình hình đất nước trên toa xe lửa đặc biệt dành riêng cho ông. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên hưởng thọ 69 tuổi.

Lễ an táng ông Kim Jong Il sẽ được tiến hành vào ngày 28/12/2011.

Từ Hàn Quốc, thông tín viên Frédéric Ojardias gửi về bài tường trình :

« Ngay sáng hôm nay, vô tuyến truyền hình Nhà nước Bắc Triều Tiên đã thông báo có một chương trình đặc biệt vào buổi trưa. Thế nhưng, không một ai lại nghĩ tới việc lãnh đạo nước này từ trần. Vào lúc 12 giờ, giờ Triều Tiên, trên vô tuyến truyền hình Bắc Triều Tiên, một nữ phát thanh viên, mắt ứa lệ, thông báo là ông Kim Jong Il qua đời.

Theo hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong Il dường như qua đời cách nay hai hôm, do quá mệt nên bị nhồi máu cơ tim trong lúc ông đang đi trên chuyến tàu hỏa đặc biệt thị sát tình hình đất nước. Đối với bộ máy tuyên truyền Bắc Triều Tiên, cách nói này hàm ý rằng ông Kim Jong Il đã qua đời trong lúc làm việc vì nhân dân.

Trong suốt cuộc đời của mình, Kim Jong Il đã lãnh đạo đất nước với bàn tay sắt. Sinh năm 1942, theo tiểu sử chính thức, ông là con trai Kim Nhật Thành, người sáng lập ra chế độ toàn trị cộng sản Bắc Triều Tiên.

Sau khi Kim Nhật Thành qua đời năm 1984, Kim Jong Il lên thay cha, nhưng ông ta không hề nới lỏng sự kiểm soát của chế độ đối với người dân, không mở cửa nền kinh tế.

Trong những năm đầu khi Kim Jong Il lên cầm quyền, toàn đất nước Bắc Triều Tiên rơi vào nạn đói khủng khiếp, làm gần một triệu người chết. « Nhà lãnh đạo vĩ đại », như báo chí Bắc Triều Tiên thường xuyên ca ngợi ông ta, đã để lại một nền kinh tế điêu tàn, thiếu thốn lương thực triền miên, tham nhũng tràn lan. Bắc Triều Tiên còn bị quốc tế trừng phạt vì đã thực hiện chương trình hạt nhân, chế tạo và bắn thử tên lửa ».

No comments:

Post a Comment