12/25/11

Nga: biểu tình quy mô lớn lần hai ở thủ đô

TTO - Hàng ngàn người đã kéo về trung tâm thủ đô Matxcơva vào hôm nay 24-12 để phản đối kết quả bầu cử hạ viện BỊ cho là có gian lận, đồng thời thúc giục cải cách chính trị ở Nga.

Người biểu tình tụ tập tại thủ đô Matxcơva ngày 24-12 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi tụ tập ở đây để khẳng định mạnh mẽ yêu cầu của mình”, Hãng tin RIA dẫn lời nguyên chủ tịch Hạ viện Nga, ông Vladimir Ryzhkov, khi phát biểu trước dòng người biểu tình.

Những yêu cầu được đưa ra lần này cũng tương tự như các cuộc biểu tình cách đây hai tuần, gồm việc thả các tù chính trị, ban hành các luật về bầu cử mới và tự do hơn, sa thải chủ tịch ủy ban bầu cử quốc gia và tổ chức lại cuộc bầu cử hạ viện.

Theo Hãng tin Interfax, cựu thứ trưởng tài chính Alexei Kudrin, người bị sa thải vào tháng 9 vì có lời lẽ bất đồng với Thủ tướng Vladimir Putin, tham gia cuộc biểu tình. Tỉ phú Mikhail Prokhorov đang thực hiện chiến dịch tranh cử tổng thống Nga cũng đã xuống đường và gặp gỡ người biểu tình.

Quá trình tổ chức hoàn toàn thông qua mạng xã hội và qua truyền miệng. Khoảng 4 triệu rup đã được quyên góp qua mạng làm kinh phí tổ chức. Xinhua cho biết cảnh sát đã tăng cường tối đa biện pháp an ninh. Người tham gia phải đi qua 50 máy dò kim loại để đến địa điểm biểu tình. Nhà tổ chức đã cam kết cuộc biểu tình sẽ diễn ra ôn hòa.

Người biểu tình tụ tập tại thủ đô Matxcơva ngày 24-12 - Ảnh: Reuters

Tỉ phú Mikhail Prokhorov tiếp xúc người biểu tình - Ảnh: Reuters

Đã có 50.000 người đăng ký biểu tình vào ngày hôm nay. Hơn 90 phút sau khi thời gian biểu tình chính thức bắt đầu vẫn có rất nhiều người kéo về một đại lộ Sakharov rộng lớn đã được phong tỏa giao thông trước đó.

Theo CNN, cảnh sát thủ đô ước tính có 25.000 người tham gia tuần hành so với con số hàng chục ngàn người biểu tình của hai tuần trước đó. Còn nhà tổ chức cho biết sẽ có 40.000 người đổ ra đường trong hôm nay.

Cựu chủ tịch Hạ viện Nga Vladimir Ryzhkov phát biểu trước dòng người tụ tập - Ảnh: Reuters

Trước đó một ngày, trong bài phát biểu thường niên trước hạ viện và cũng là bài phát biểu cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Dmitry Medvedev, ông Medvedev đã tuyên bố sẽ cải cách chính trị tại Nga, gồm việc tổ chức bầu cử trực tiếp với các thống đốc bang và nới lỏng quy định đăng ký cho các đảng chính trị và ứng viên tổng thống.

Ngoài ra, ông còn công bố một số giải pháp chống tham nhũng và kêu gọi xem xét lại phân bổ quyền lực và ngân sách từ cấp trung ương đến địa phương.

TẤN KHOA

No comments:

Post a Comment