12/21/11

Khả năng bùng nổ khu vực đồng euro

Trụ sở Ủy ban châu Âu tại Bruxelles. Ảnh chụp ngày 19/12/2011.

Trụ sở Ủy ban châu Âu tại Bruxelles. Ảnh chụp ngày 19/12/2011.

REUTERS/Yves Herman

Minh Anh

« Kể từ bây giờ khả năng bùng nổ đồng tiền chung euro là có thể », đó là nhận định của báo Le Monde số ra ngày hôm nay. Bài báo cho biết, từ nhiều tháng nay nhiều doanh nghiệp và nhà kinh tế Pháp đã nghiên cứu đến kịch bản này, vốn được cho là khó có thể xảy ra cách đây vài tháng.

Từ những lời đề nghị bất cẩn cho đến những chính sách vụng về, các nhà lãnh đạo khu vực đồng euro cuối cùng cũng để ngỏ cho thấy những gì mà cách đây vài tháng được cho là không thể nào hình dung tới, thì bây giờ đều trở thành có thể. Một vài doanh nghiệp Pháp hiện đang nghiên cứu đến kịch bản đồng euro sụp đổ.

Le Monde cho biết, nhiều tập đoàn lớn đang nghiên cứu đến mọi tình huống, trong đó có việc ra khỏi khu vực đồng tiền chung euro và những tác động của nó đến hoạt động, tài sản, lượng tiền mặt và dòng vốn đi vào của doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều hãng du lịch lớn còn nghiên cứu đến phương thức chi trả thế nào trong trường hợp quay trở lại đồng tiền cũ.

Theo quan sát của Le Monde, thì hầu hết các doanh nghiệp đều tỏ ra rất kín đáo khi đề cập đến chủ đề này. Nhiều ngân hàng lớn của Pháp còn cho rằng giả thuyết này « không nằm trong những tình huống giả định» hay « khó có thể xảy ra » theo lời tuyên bố của vị chủ tịch Ngân hàng BNP Paribas và ngân hàng Société Générale, hai ngân hàng lớn nhất của Pháp. Bản thân nhiều nhà phân phối lớn như Casino hay Carrefour cũng không muốn bàn về chủ đề này.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế thì các doanh nghiệp này hiển nhiên cũng phải tự hỏi « tầm quan trọng của việc dự trữ bằng euro và bằng đô-la ».

Hầu hết các nhà lãnh đạo tại Pháp đều muốn làm cho mọi người tin rằng việc này là không tưởng. Thế nhưng, các nhà kinh tế của các cơ sở tài chính lớn ngầm diễn tập hậu quả của việc bùng nổ đồng euro nhằm có thể đáp ứng lại nhu cầu của khách hàng, các nhà đầu tư, các nhà giao dịch chứng khoán hay của các doanh nghiệp.

« Liệu đây có phải là sự điên rồ của các nhà đầu cơ ? hay chuyện khoa học viễn tưởng ?», Le Monde tự hỏi . Tuy nhiên, ông Jean Pisami-Ferry, tác giả quyển sách « Réveil des démons : la crise de la zone euro et comment nous en sortir » (tạm dịch là : Sự thức dậy của quỹ dữ : khủng hoảng khu vực đồng euro và làm thế nào chúng ta có thể thoát ra được khủng hoảng) cho rằng « nhắm đến giả thuyết này, không đồng nghĩa mong muốn nó xảy ra nhưng là để chuẩn bị cho việc quản lý rủi ro được tốt hơn ».

Suy nghĩ này cũng được các nghiệp đoàn lao động tại Pháp cùng chia sẻ, dù rằng họ phản đối rất mạnh mẽ việc ra khỏi đồng euro.

Le Monde cho biết, tình huống này đã được các chuyên gia kinh tế nghiên cứu từ nhiều tháng nay, thậm chí là nhiều năm nay. Theo một ghi nhận của ngân hàng UBS vào 11/2008, thì các nhà kinh tế đã nhận thấy « các nhà đầu tư ngoài châu Âu từ lâu đã thắc mắc làm thế nào mà đồng euro – một đồng tiền chung mà không có sự kết hợp chặt chẽ chính sách - lại có thể vượt qua được khủng hoảng ».

Cuối cùng, bài viết kết luận kể từ giờ chuyện gì cũng có thể xảy ra được hết, kể cả việc chấm dứt đồng tiền chung.

No comments:

Post a Comment