9/16/15

“Mario” thổi nến sinh nhật 30 tuổi

Thu Hằng (RFI)

Đăng ngày 15-09-2015 Sửa đổi ngày 15-09-2015 17:58

Tượng Mario tại khu vực Nintendo, Kungsbacka, Thụy Điển.Wikipedia

Chú Mario trong trò chơi điện tử cùng tên hay còn gọi là “Hái nấm” hoặc “Mario cứu công chúa” kỉ niệm sinh nhật lần thứ 30 vào ngày 13/09/2015. Nhân sự kiện này, hãng Nintendo (Nhật Bản) cho công bố một phiên bản mới mà người chơi có thể tự phát huy tính sáng tạo của mình.

Với bộ quần yếm mầu xanh nước biển, mũ cát két đỏ và bộ ria mép, ngay từ cái nhìn đầu tiên, người ta có thể nhận ra chú thợ sửa ống nước. Sự nổi tiếng của chú là điều khá hiếm trong thế giới trò chơi điện tử, cùng với một số nhân vật nổi tiếng khác, như nàng Lara Croft, chú nhím thần tốc Sonic và quả bóng mầu vàng Pacman.

Phiên bản đầu tiên “Super Mario Bros” được phát hành vào ngày 13/09/1985 tại Nhật Bản dưới dạng đầu “điện tử 4 nút” (tên quốc tế là NES - Nintendo Entertainment System). Trước đó, người anh hùng đi giải cứu công chúa Peach đã từng xuất hiện vào năm 1981, với tên gọi “Jumpman”, trong một trò chơi khác của Ninendo, “Donkey Kong”.

Chỉ vào năm 1985, anh chàng thợ sửa đường ống nước mới mang tên Mario, được đặt theo tên của chủ sở hữu khu nhà kho mà chi nhánh Nintendo tại Mỹ thuê lại. Hình dạng của ông chủ sở hữu làm nhóm liên tưởng tới một nhân vật trò chơi điện tử.

Nhà phát minh ra “Mario”, Shigeru Miyamoto, cho biết : « Khi vẽ nhân vật, vì chỉ nghĩ tới mỗi một người gốc Ý, nên tôi liền quyết định đặt tên chính thức là Mario ». Tại một buổi phỏng vấn do Nintendo trình chiếu, ông bật mí : « Tôi vẽ cậu ta có cái mũi to và một bộ ria mép để người chơi có thể nhận ra khuôn mặt cậu ấy. Mario mặc áo sơ mi mầu xanh nước biển và quần yếm mầu đỏ để giúp phân biệt được mọi cử động cánh tay của cậu ấy ».

Còn chiếc mũ cát két, mục đích duy nhất là để tóc của nhân vật chính không phải tung bay mỗi khi vận động (như vậy, giảm bớt được công việc của nhà phát minh). Ban đầu, việc thiết kế Mario phải chịu nhiều hạn chế về mặt công nghệ của thập niên 1980, với số lượng pixel và mầu sắc sử dụng được có hạn.

Florent Gorges, đồng sáng lập nhà xuất bản Pix’n Love chuyên về trò chơi điện tử, và là tác giả cuốn Lịch sử Nintendo, phát biểu với AFP : « Ngày nay, Mario là một nhân vật nổi tiếng ngang với chuột Mickey trong văn hoá quần chúng. Và hiện tượng này còn có thể kéo dài vì người ta thấy rằng chính cha mẹ là người truyền đạt hay dạy con cái của họ chơi trò này ».

310 triệu ấn bản

Từ 30 năm nay, khoảng 20 trò chơi liên quan tới thế giới của Mario đã bán được hơn 310 triệu bản. Ngoài những cuộc phiêu lưu nổi tiếng nhất, nhảy qua các chướng ngại vật và chiến đấu chống rùa để đi cứu công chúa Peach, anh chàng Mario còn xuất hiện trong những lĩnh vực khác như đá bóng, chơi golf hay đua xe Kart. Các sản phẩm này thường có những bước đột phá công nghệ vượt bậc, như năm 1996, “Super Mario 64” xuất hiện với công nghệ 3 chiều.

Để kỷ niệm 30 năm sinh nhật của Mario, hãng Nintendo đã tung “chiêu bài” sáng tạo với “Super Mario Maker” trên đầu máy WiiU. Ngoài những cuộc phiêu lưu được lập trình viên đưa ra, người chơi cũng có thể tự mình tưởng tượng và sáng tạo ra những thế giới hay những thử thách mới và thách thức những người chơi khác bằng cách đưa lên internet.

Thế nhưng, Nintendo cũng lường trước việc người chơi có thể tạo ra những cấp độ khó có thể vượt qua, nên hạn chế số lượng “chướng ngại vật” ở mỗi cấp độ. Ngoài ra, một cấp độ chơi chỉ có thể được đưa lên “thách thức” trên internet nếu như người “phát minh” đã vượt qua được.

Và để chắc chắn rằng mọi trình độ và lứa tuổi có thể chơi được, Nintendo phát hành trò chơi này với bốn phong cách đồ hoạ khác nhau, từ “Super Mario Bros” của năm 1985 tới “New Super Mario Bros U” xuất hiện vào năm 2012.

No comments:

Post a Comment