1/1/13

Mỹ đạt thỏa thuận tránh ‘vách đá tài chính’

Cập nhật: 06:24 GMT - thứ ba, 1 tháng 1, 2013

Hình minh họa cho vách đá tài chính

Thỏa thuận chỉ mang tính chất cứu nguy cho nước Mỹ trong giai đoạn trước mắt

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn thỏa thuận về thuế và chi tiêu để tránh ‘vách đá tài chính’ mà hai đảng vừa đạt được sau khoảng thời gian thương thảo khó khăn.

Thỏa thuận này tăng thuế đối với người giàu, một điểm mà Đảng Cộng hòa luôn phản đối, nhưng lại nâng mức thu nhập bị áp thuế lên cao hơn nhiều so với mức mà Đảng Dân chủ mong muốn.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Thỏa thuận này được Thượng viện phê chuẩn thành luật với 89 phiếu thuận và 8 phiếu chống.

'Không hoàn hảo'

Tổng thống Barack Obama đã hoan nghênh kết quả bỏ phiếu ở Thượng viện.

“Lãnh đạo lưỡng đảng ở Thượng viện đã cùng nhau đạt một thỏa thuận đã được thông qua hôm nay với sự ủng hộ áp đảo để bảo vệ 98% người Mỹ và 97% các chủ doanh nghiệp nhỏ khỏi tình cảnh bị tăng thuế,” ông phát biểu trong một thông cáo.

“Mặc dù cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều không đạt được tất cả những gì họ muốn, thỏa thuận này là điều đúng đắn cho đất nước chúng ta và Hạ viện cũng nên thông qua không trì hoãn,” ông nói thêm.

Về phần mình, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện là Thượng nghị sỹ Mitch McConnell phát biểu: “Phải cần một giải pháp không hoàn hảo để giúp các cử tri của chúng ta tránh khỏi nỗi khổ tài chính. Nhưng theo quan điểm của tôi, những nỗ lực của chúng ta cũng đáng.”

Tuy nhiên phe Cộng hòa hiện đang kiểm soát Hạ viện nói họ sẽ xem xét thỏa thuận vừa được Thượng viện thông quan nhưng vẫn để ngỏ khả năng chỉnh sửa.

"Phải cần một giải pháp không hoàn hảo để giúp các cử tri của chúng ta tránh khỏi nỗi khổ tài chính. Nhưng theo quan điểm của tôi, những nỗ lực của chúng ta cũng đáng."

Thượng nghị sỹ Mitch McConnell

Nước Mỹ đã không theo kịp thời hạn chót vào thời khắc chuyển giao năm mới và đang hướng đến ‘vách đá tài chính’ mặc dù Nhà Trắng đã đạt được một thỏa thuận với phe Cộng hòa.

Phó Tổng thống Joe Biden đã thông báo với các thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ trong phòng họp kín sau khi Đảng Cộng hòa ủng hộ một kế hoạch giúp tránh tăng thuế và cắt giảm chi tiêu.

Thượng viện sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận này vào tối muộn thứ Hai ngày 31/12 trong khi Hạ viện phải sang năm mới mới bỏ phiếu.

Thứ ba ngày 1/1 là ngày nghỉ lễ ở Mỹ do đó người dân nước này sẽ không cảm thấy ngay tác động của ‘vách đá tài chính’.

Các phân tích gia đã nhận định rằng nếu ‘vách đá tài chính’ bắt đầu phát tác thì kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên nếu một dự luật được cả Thượng và Hạ viện thông qua trong kỳ nghỉ năm mới thì tác động của nó sẽ chỉ ở mức tối thiểu.

Chi tiết thỏa thuận

Sau một ngày dài đàm phán ở Đồi Capitol đã xuất hiện dấu hiệu của một thỏa thuận chỉ vài giờ sau khi Hạ viện giải tán.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama cho biết một thỏa thuận để tránh tăng thuế và giảm chi đang ‘trong tầm tay’.

"Nhưng với Quốc hội thế này thì rõ ràng đó (xử lý 'vách đá tài chính' về lâu dài) là một mục tiêu quá xa vời để hy vọng vào lúc này."

Chương trình giảm thuế do cựu Tổng thống George W Bush đưa ra sẽ hết hạn vào lúc nửa đêm 31/12. Sau đó, thuế sẽ tăng đối với tất cả người dân Mỹ nếu chính quyền không đạt được thỏa thuận.

Trong trường hợp đó, theo phân tích của Trung tâm chính sách thuế, một gia đình bốn người có thu nhập 75.000 đô la/năm sẽ phải đóng thêm 3.300 đô la tiền thuế.

Thỏa thuận của hai đảng dường như kéo dài thời hạn giảm thuế cho mức áp thuế là thu nhập dưới 400.000 đô la/năm – mức áp thuế này đã được nâng lên cao hơn nhiều so với mức 250.000 đô la theo chủ trương của phe Dân chủ.

Cũng theo thỏa thuận này, chương trình cắt giảm chi tiêu khổng lồ lên đến 1.200 tỷ đô la cho ngân sách liên bang trong giai đoạn 10 năm sẽ được hoãn thêm hai tháng.

Khoảng thời gian trì hoãn này cho phép Nhà Trắng và Quốc hội tái khởi động các cuộc đàm phán cho một thỏa thuận rộng lớn hơn.

Barack Obama

Tránh 'vách đá tài chính' là một nhiệm vụ khó khăn đối với ông Obama

Bên cạnh tiếp tục giảm thuế thu nhập và cắt giảm chi tiêu, thỏa thuận này cũng tăng thuế thừa kế bất động sản từ 35 lên 40% cho mức áp thuế là 5 triệu đô la đầu tiên trong giá trị tài sản. Đây là mức dành cho cá nhân còn đối với một cặp vợ chồng là 10 triệu đô la.

Thuế thu nhập đầu tư tài chính cũng sẽ tăng từ 15 lên 20% nhưng ít hơn so với mức 39,6% trong trường hợp ‘vách đá tài chính’ có hiệu lực.

Bên cạnh đó, trợ cấp thất nghiệp sẽ được kéo dài thêm một năm với khoảng hai triệu đối tượng ảnh hưởng.

Giải quyết lâu dài

Trước đó, Tổng thống Obama đã nói rằng ông muốn giải quyết ‘vách đá tài chính’ thông qua một ‘gói mặc cả lớn’ để xử lý các vấn đề thuế má và chi tiêu trong dài hạn.

“Nhưng với Quốc hội thế này thì rõ ràng đó là một mục tiêu quá xa vời để hy vọng vào lúc này,” ông phát biểu tại Nhà Trắng.

Trong lúc một số nghị sỹ Cộng hòa chỉ trích những bình luận sâu cay của tổng thống, người đứng đầu Đảng Cộng hòa ở Thượng viện là Nghị sỹ Mitch McConnell đã nhanh chóng làm dịu tình hình.

"Hãy nắm lấy những gì đã được nhất trí và hãy hành động. Chúng ta sẽ tiếp tục tìm cách khôn ngoan hơn để cắt giảm chi tiêu."

Thượng nghị sỹ Cộng hòa Mitch McConnell

Ông nói ông ủng hộ những nhận định của tổng thống và rằng thỏa thuận nên được thông qua nhanh chóng.

“Hãy thông qua nội dung về giảm thuế ngay bây giờ,” ông nói. Trước đó, Mitch McConnell đã dành cả tối Chủ nhật và ngày thứ Hai 31/12 để đàm phán với phó Tổng thống Joe Biden.

“Hãy nắm lấy những gì đã được nhất trí và hãy hành động. Chúng ta sẽ tiếp tục tìm cách khôn ngoan hơn để cắt giảm chi tiêu,” ông nói thêm.

Thỏa thuận phải vượt qua ải Thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát trước khi chuyển sang Hạ viện đang do Đảng Cộng hòa chi phối.

Cũng trong hôm thứ Hai ngày 31/12, Bộ Tài chính Mỹ cho biết chính phủ liên bang đã đụng mức trần vay nợ tự đặt ra.

Bộ trưởng Timothy Geithner đã gửi một bức thư đến các nghị sỹ thông báo rằng một số khoản phúc lợi hưu trí và y tế sẽ bị treo lại để cho phép chính phủ có thêm hạn mức vay nợ cho đến hết tháng Hai.

Tổng thống Obama đã yêu cầu tăng mức trần vay nợ trong phạm vi thương thảo về ‘vách đá tài chính’. Các phóng viên cho rằng đây sẽ là rào cản kế tiếp giữa tổng thống và Quốc hội. (BBC)

No comments:

Post a Comment