12/15/12

Trang mạng Weibo của Trung Quốc đổi chiến thuật kiểm duyệt?

 

Trang web Weibo

Tin liên hệ

14.12.2012

Các bản tin của giới truyền thông mới đây nói rằng các nhà kiểm duyệt Trung Quốc dường như đang nới lỏng các biện pháp  kiểm soát internet, sau khi trang microblog lớn nhất Trung Quốc cho phép các cuộc thảo luận cởi mở hơn về các nhà lãnh đạo hàng đầu trong Đảng Cộng sản nước này.

Tuy nhiên nhiều nhà phân tích nói động thái đó không tượng trưng cho một vết nứt trong chế độ kiểm duyệt khét tiếng của Trung Quốc được mệnh danh là “Bức Tường Lửa Vĩ Đại của Trung Quốc”.
Trang mạng xã hội Sina Weibo, một trang vi-blog rất đông khách của Trung Quốc, tương tự như Twitter, tuần trước bất ngờ khởi sự ngưng ngăn chận cố gắng của giới lướt nét dò tìm tên của các lãnh đạo Trung Quốc như ông Tập Cận Bình và người tiền nhiệm, Chủ tịch nước sắp ra đi Hồ Cẩm Đào.  
Trước đó, khi tìm tên các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc, dân mạng thường bị chặn với thông điệp: “Theo các luật lệ hiện hành, các kết quả dò tìm không được hiển thị.”
Ông Martin Johnson, sáng lập viên của GreatFire.org, một trang web theo dõi mạng internet ở Trung Quốc, nói rằng dân mạng Trung Quốc diễn giải diễn biến này như một dấu hiệu cho thấy là lãnh đạo mới của Trung Quốc ủng hộ tự do internet hơn.
Nhưng ông Johnson nói diễn biến mới nhất không có ý nghĩa gì đáng kể. Việc thôi ngăn chận việc dò tìm một số tên tuổi lãnh đạo, chỉ cho phép dân mạng tiếp cận một số kết quả hạn chế, đa số có liên quan tới các nguồn tin chính thức nhàm chán mà thôi.
Ông Jason Q, một chuyên gia mạng xã hội, chủ nhân của một trang web về kiểm duyệt internet của Trung Quốc, nói đây không phải là một động thái hướng tới việc minh bạch hóa internet, mà là một thay đổi về chiến thuật kiểm duyệt.

No comments:

Post a Comment