2/11/11

Nhân dân Ai Cập đã đạt được mong ước

VOA
Sau 18 ngày biểu tình phản kháng, ông Hosni Mubarak đã phải từ chức Tổng thống Ai Cập, chấm dứt gần 3 thập niên cai trị quốc gia đông dân nhất trong thế giới Ả Rập.
Luis Ramirez | Cairo  Thứ Sáu, 11 tháng 2 2011
Tổng thống Hosni Mubarak đã từ chức và yêu cầu quân đội kiểm soát đất nước
Hình: AP
Tổng thống Hosni Mubarak đã từ chức và yêu cầu quân đội kiểm soát đất nước
18 ngày với các cuộc biểu tình đôi khi mạnh bạo đã buộc người từng cai trị nước này cả gần 30 năm phải bước xuống. Ngày thứ Sáu đã là ngày mà những người biểu tình phản kháng mong chờ. Tin từ chức đã được Phó Tổng thống Omar Suleiman tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước.
Ông Suleiman nói Tổng thống Mubarak đã từ chức và yêu cầu quân đội kiểm soát đất nước. Phó Tổng thống kết thúc bản tuyên bố với câu: “Xin Thượng Đế giúp đỡ tất cả mọi người.”
Hàng ngàn người đã tiến về quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo để nhập vào hàng ngũ hàng chục ngàn người đã có mặt tại đó. Anh Eman Saad nói:
“Phản ứng của tôi ư! Thật là một điều kỳ diệu! Tự do!”
Ngay tại quảng trường Tahrir, mọi người đều vui mừng hớn hở. Những người biểu tình nói rằng đây chính là ngày họ mong chờ từ bao nhiêu thập niên. Tình hình đón mừng trong những giờ khắc đầu tiên xảy ra trong ôn hòa, tuy nhiên người ta cũng nghe được tiếng súng lẻ tẻ tại trung tâm Cairo vào lúc chạng vạng tối thứ Sáu tại Cairo. Cùng ngày này, tin tức cho hay ông Mubarak đã đến Sharm el Sheikh, khu du lịch của Ai Cập bên bờ Hồng Hải.
Theo hiến pháp Ai Cập, chủ tịch quốc hội sẽ trở thành Tổng thống, nhưng với sự nắm quyền của quân đội, không rõ điều này có xảy ra hay không.
Tương lai chính trị của Ai Cập coi như vẫn còn mơ hồ.

No comments:

Post a Comment