2/12/11

TT Obama: Ông Mubarak từ chức là bước đầu tiên để Ai Cập chuyển quyền

Thứ Sáu, 11 tháng 2 2011
Tổng thống Obama nói người dân Ai Cập đã tạo “cảm hứng cho chúng ta” bằng cách sử dụng phương pháp bất bạo động để uốn cong “vòng cung lịch sử về phía công lý”
Tổng thống Obama nói người dân Ai Cập đã tạo “cảm hứng cho chúng ta” bằng cách sử dụng phương pháp bất bạo động để uốn cong “vòng cung lịch sử về phía công lý”
Tổng thống Barack Obama nói ông Hosni Mubarak đã đáp ứng với lòng khao khát thay đổi của dân chúng Ai Cập bằng cách từ chức tổng thống nhưng ông cũng dè dặt cho rằng đây chỉ là khởi đầu chuyển tiếp của nước này.
Tổng thống Obama lên tiếng tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu chỉ vài giờ sau khi phó Tổng thống Ai Cập Omar Suleiman loan báo Tổng thống Mubarak từ chức và quyền hành của Tổng thống được trao lại cho quân đội.
Tổng thống Obama nói sẽ có những ngày khó khăn ở phía trước nhưng ông tin tưởng người dân Ai Cập có thể tìm thấy lời giải đáp cho những câu hỏi chưa được trả lời, một cách hòa bình và trong tinh thần đoàn kết đã được biểu lộ trong những cuộc biểu tình trong những tuần qua.
Tổng thống Obama nói người dân Ai Cập đã tạo “cảm hứng cho chúng ta” bằng cách sử dụng phương pháp bất bạo động để uốn cong “vòng cung lịch sử về phía công lý”.
Ông kêu gọi quân đội Ai Cập bảo đảm một sự chuyển tiếp được tin cậy bằng cách bảo vệ quyền của người dân Ai Cập, bãi bỏ luật khẩn cấp, duyệt xét lại hiến pháp và ấn định một lộ trình rõ rệt đến những cuộc bầu cử tự do và công bằng. Ông nói việc chuyển tiếp phải đưa tất cả tiếng nói của người Ai Cập đến bàn thảo luận.
Tổng thống Obama cũng nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là một người bạn và là đối tác với Ai Cập và sẵn sàng cung cấp những trợ giúp cần thiết để theo đuổi một sự chuyển tiếp đến dân chủ tin tưởng được.
Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi việc từ chức của Tổng thống Hosni Mubarak là một “thời điểm trọng yếu của lịch sử”.
Các nhà lập pháp Mỹ cũng hoan nghênh quyết định từ chức của Tổng thống Mubarak. Lãnh tụ khối đa số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Harry Reid nói ông hài lòng là Tổng thống Mubarak nghe theo tiếng nói của người Ai Cập. Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mubarak. Ông McCain, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2008, nói lịch sử sẽ cho thấy hành động cuối cùng của nhà lãnh đạo Ai Cập là một quyết định nhằm vào quyền lợi tối thượng của đất nước.
Hoa Kỳ viện trợ quân sự hơn 1,3 tỉ đô la cho Ai Cập mỗi năm. Một số nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi cắt số tiền viện trợ này nếu Ai Cập không sớm thành lập chính phủ chuyển tiếp.
(VOA)
Xem các hình ảnh mới nhất từ Ai Cập

No comments:

Post a Comment