12/7/22

VÂN là MÂY


                                                       Lò cừ nung nấu sự đời,
                                Bức tranh vân cẩu vẽ người tang thương

        Hai câu thơ trên trong Cung Oán Ngâm Khúc của Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều, lấy ý từ hai câu thơ trong bài Khả Thán Thi 可嘆詩 của Thi Thánh Đỗ Phủ :

                Thiên thượng phù vân như bạch y,   天上浮雲如白衣,
                Tư tu cải biến như thương cẩu .       斯須改變如蒼狗。
Có nghĩa :
               Mây nổi trên trời như áo trắng,
               Phút giây chợt tựa chó xanh lơ.

       Từ hai câu thơ trên cho ta thấy, Phù Vân 浮雲 là mây nổi bay trên trời có thiên hình vạn trạng và biến đổi vô thường, mới thấy như tà áo trắng đó, mà trong phút chốc đã thành như một chú chó màu xanh. Vì ...
     
       Vân 雲 là mây, mà mây là hơi nước, là những hạt nước nhỏ li ti ngưng tụ lại mà thành, nên hình dáng không ổn định, khi tụ khi tán, khi bay nhanh khi lơ lửng, và mang đủ cả các màu sắc tùy theo thời điểm và thời tiết, ta thường nghe câu ca dao miền Bắc :

                      Trên trời có đám mây xanh,
              Ở giữa mây trắng chung quanh mây vàng.
                      Ước gì anh lấy được nàng ...
      
       Mây Vàng là Hoàng Vân 黃雲, mây thường xuất hiện sau cơn mưa lớn, nhất là sau một trận tuyết lớn, khi trời quang mây tạnh, do sự phản chiếu của ánh nắng mặt trời hắt ngược từ mặt đất trở lên, nên mây mang màu vàng cả một vùng rộng lớn như bài thơ Biệt Đổng Đại của Cao Thích  đời Đường  :



            千里黃雲,白日曛,  Thiên lý hoàng vân bạch nhật huân,
            北風吹雁,雪紛紛。  Bắc phong xuy nhạn tuyết phân phân.
            莫愁前路,無知己,  Mạc sầu tiền lộ vô tri kỷ,
            天下誰人,不識君。 Thiên hạ hà nhân bất thức quân.
Diễn nôm :                                           
                Ngàn dặm mây vàng nắng úa hanh,
                Tuyết rơi gió cuốn nhạn bay nhanh
                Đừng sầu trước mặt không tri kỷ,
                Thiên hạ ai người chả biết anh !


        Vân Vũ 雲雨 : là Mây Mưa, có mây mới có mưa và mưa xuống là nhờ có mây, nên mây và mưa không thể tách rời ra được. Từ Mây Mưa còn chỉ sự ân ái giữa nam nữ với nhau do tích Vu Sơn Thần Nữ 巫山神女 như sau :

        Theo thần thoại Trung Hoa, con gái của Xích Đế 赤帝 là Dao Cơ 瑶姬, chết trẻ, chôn ở Vu Sơn, hồn phách không tan, biến thành Thần Nữ. Trong bài Cao Đường Phú của Tống Ngọc nước Sở thời Chiến quốc có ghi lại: Sở Vương đi chơi ở Cao Đường, mơ thấy Thần Nữ đến cùng ân ái, khi chia tay còn nói là "Đản vi triêu vân, mộ vi hành vũ 旦为朝雲,暮为行雨"( Thiếp kéo mây ở buổi sáng, làm mưa ở buổi chiều ). Theo quan niệm cổ xưa thì nữ thần và vua giao hợp có thể làm cho phong điều vũ thuận, ngũ cốc phong đăng. Có nghĩa : Mưa thuận gió hòa, lúa thóc được mùa. Nhưng dân gian lại không chịu hiểu theo nghĩa đó, hễ nhắc đến Sở Vương và Thần Nữ thì sẽ nghĩ ngay đến " Mây mưa ân ái giữa trai gái " mà thôi ! Vì thế, sau nầy hễ nhắc đến Thần Nữ Vu Sơn, Cao Đường Thần Nữ là người ta nghĩ ngay đến một giai nhân tuyệt sắc gợi tình, và nói đến Kéo mây làm mưa, hay nói gọn thành Mây Mưa, là người ta lại nghĩ ngay đến việc ái ân trai gái. 

Như cô Kiều đã ngăn Kim Trọng lại trong đêm gặp gỡ khi "Sóng tình dường đã xiêu xiêu",  mà kể lể rằng :
                   
                Ngẫm duyên kỳ ngộ xưa nay,
                Lứa đôi ai lại đẹp tày Thôi Trương.
                
Mây Mưa đánh đổ đá vàng,
               Quá chìu nên đã chán chường yến anh...
    
Hay như trong Cung Oán Ngâm Khúc, Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều đã diễn tả nàng cung nữ tài sắc vẹn toàn, vừa đẹp vừa giỏi và cũng vừa ... gợi tình nữa, nàng hấp dẫn đến nỗi :

                       Bóng gương lấp ló dưới mành,
                  Cỏ cây cũng muốn nổi tình Mây Mưa !

       Trong bài Thanh Bình Điệu thứ hai, khi tả về nhan sắc và sức quyến rũ gợi cảm của Dương Quý Phi, Lý Bạch cũng đã nhờ tới Vu Sơn Thần Nữ :

             一枝紅豔露凝香,   Nhất chi hồng diễm lộ ngưng hương,
             雲雨巫山枉斷腸.   Vân Vũ Vu Sơn uổng đoạn trường.
             借問漢宮誰得似,   Tá vấn Hán cung thùy đắc tự,
             可憐飛燕倚新妝.   Khả lân Phi Yến ỷ tân trang.
Diễn Nôm :
                Một cành hoa đẹp ngậm sương thơm,
                Mưa móc Vu Sơn cũng dỗi hờn.
                Dám hỏi Hán cung ai dám sánh,
                Thương nàng Phi Yến mới soi gương.
 
       Dương Thái Chân đẹp đến nỗi Thần Nữ cũng phải hờn dỗi đoạn trường và Triệu Phi Yến mới soi gương để tân trang lại nhan sắc cũng phải chào thua ! Vì thế mà mở đầu cho bài Thanh Bình Điệu thứ nhất (清平調其一), thi tiên Lý Bạch đã phải hạ câu :

             雲想衣裳花想容, Vân tưởng y thường hoa tưởng dung,
             春風拂檻露華濃。 Xuân phong phất hạm lộ hoa nùng.
Có nghĩa :
               Mây ngỡ xiêm y hoa ngỡ dung,
               Gió xuân phe phẩy đẹp vô cùng !             

       Mây buổi sáng thì gọi là Triêu Vân 朝雲, là những mảng mây màu vàng màu bạc rực rỡ ở phía trời đông khi mặt trời vừa mọc, nhưng buổi chiều thì lại gọi là Vãn Hà 晚霞, mà ta quen gọi là Ráng Chiều, là những áng mây màu rực rỡ phía trời tây khi mặt trời sắp chen lặn. Hà 霞 là Mây đủ màu đẹp đẽ, nên Hà Y 霞衣 là áo có thêu hình chim phượng hoàng và mây màu ngũ sắc rất đẹp cho hoàng hậu và các qúy phi mặc. Trong Truyện Kiều, Khi đã "nghênh ngang một cỏi biên thùy" rồi,  thì Từ Hải cho mười vị tướng quân và cung nga thể nữ đi đón Thúy Kiều với :

                  Sẵn sàng phượng liễn loan nghi,
                 Hoa quan chấp chới HÀ Y rỡ ràng !

Trên thực tế, ta chỉ thấy mây đủ màu sắc khi hoàng hôn xuống ở phía trời tây, nhưng trong hội họa hay điện ảnh thì mây ngũ sắc xuất hiện ở dưới chân hoặc sau lưng của các Thần Thánh Tiên Phật, và những đám mây đó được gọi là Tường Vân 祥雲, là Mây Lành rực rỡ để tôn tạo thêm hình tượng thiêng liêng khả kính của các vị Bồ Tát đó mà thôi. Chớ ban ngày ban mặt làm sao có được mây ngũ sắc để mà thấy ! Ta chỉ thấy mây với ba màu thường xuyên là : Xanh, Trắng và Đen .

       Mây xanh là Thanh Vân 青雲 : Có thể đây chỉ là ảo giác và lầm tưởng của " người trần mắt thịt ", vì Mây Xanh mà ta thường nhìn thấy chính là bầu khí quyển dày trên 100 cây số bao bọc quanh địa cầu. Nên ta cũng thường hay nghe câu : Cao vút tận mây xanh ! 
Thanh Vân ngày xưa vốn dùng để chỉ chí hướng của những người quân tử đức cao vọng trọng, sau mới dùng để chỉ những người hiển đạt làm quan, và  vì thế mà người xưa ví với việc thi đậu Tiến sĩ, Trạng Nguyên là Nhẹ bước Thanh Vân, là lên tận mây xanh rồi đó. Nên ta lại có các thành ngữ như : Thanh Vân Đắc Chí 青雲得志, hay Bình Bộ Thanh Vân 平步青雲, mà trong tiếng Nôm ta gọi là Nhẹ Bước Thang Mây, hay nói như cụ Nguyễn Công Trứ trong bài Chí Làm Trai là : 

               Đường Mây rộng thênh thang cử bộ, 
               Nợ tang bồng trang trắng vỗ tay reo.

       Hay như cụ Nguyễn Du trong Truyện Kiều khi viết tiếp " Vương Kim cùng chiếm bảng xuân một ngày " để diễn tả Kim Trọng và Vương Quan thi đậu cùng khoa là :

                    Cửa trời rộng mở Đường Mây,
              Hoa chào ngõ hạnh hương bay dặm phần.  
 
       Và cụ thể hơn là tâm trạng rất có hậu của chàng Kim Trọng khi thi đậu là nhớ ngay đến nàng Kiều :

                    Kim từ nhẹ bước Thanh Vân,
               Nỗi nàng càng nghĩ xa gần càng thương.
  
       Thanh Vân không chỉ chỉ thi đậu, mà còn chỉ chung cho tất cả bá quan văn võ khi đạt đến đĩnh hiển vinh, như khi cô Kiều khuyên Từ Hải quy hàng, vì : " Nghĩ mình mặt nước cánh bèo, Đã nhiều lưu lạc lại nhiều gian truân ", nếu quy thuận triều đình vẫn hơn suốt đời làm một loạn tướng :  
                   Bằng nay chịu tiếng vương thần,
             Thênh thang đường cái Thanh Vân hẹp gì !
 
   
     
Sau mây xanh là mây trắng, là Bạch Vân 白雲. Đây mới là mây thật sự mà bất cứ lúc nào ngước nhìn lên bầu trời ta cũng thấy được. Nhắc đến mây trắng, ta cũng nhớ ngay đến câu : "Bạch vân thiên tải không du du 白雲千載空悠悠" trong bài Hoàng Hạc Lâu của Thôi Hiệu, mà cụ Tản Đà đã thoát dịch rất hay là :

               Nghìn năm mây trắng bây giờ còn bay ...

Hay như trong bài Ức Đông Sơn 憶東山 của Thi tiên Lý Bạch :

               不向東山久,    Bất hướng Đông sơn cửu,
               薔薇幾度花?    Tường vi kỷ độ hoa ?
               白雲還自散,    Bạch vân hoàn tự tán,
               明月落誰家?    Minh nguyệt lạc thùy gia ?
Diễn Nôm :
                Đông Sơn lâu quá không qua,
                Tường vi mấy độ hoa đà phôi phai ?
                Ngẩn ngơ mây trắng còn bay,
                Trăng vàng rụng xuống nhà ai đêm này ?!

     ... và như mây trắng quyện lấy núi xanh trong bài " Ỷ Hồ 欹湖 " của Thi Phật Vương Duy :

               吹簫凌極浦,    Xuy tiêu lăng cực phố,
               日暮送夫君。    Nhựt mộ tống phu quân..
               湖上一回首,    Hồ thượng nhất hồi thủ,
               山青卷白雲。    Sơn thanh quyển bạch vân.

                Diễn Nôm :   
                     Thổi tiêu ra tận bờ,
                     Tiễn chàng chiều ngẩn ngơ.
                     Bên hồ quay nhìn lại,
                     Núi xanh mây trắng mờ !
Lục Bát :
                Thổi tiêu vẳng tận bến bờ,
                Trời chiều lòng thiếp ngẩn ngơ tiễn chồng.
                Quay đầu lòng những bâng khuâng,
              Núi xanh quyện lấy bạch vân ngỡ ngàng !

      " Ôi, cảnh biệt ly sao mà buồn vậy !" Thổi tiêu ra tận bờ hồ để tiễn chàng đi, nhưng khi người đà khuất bóng vẫn còn lưu luyến nhìn theo để chỉ còn thấy "Núi xanh quyện lấy bạch vân ngỡ ngàng" mà thôi !                                                                           
        Nhìn mây trắng bay còn làm cho kẻ ở miền xa nhớ nhung về quê cũ, vì tự ngàn xưa đã có biết bao nhiêu là thơ văn tả cảnh nhìn mây trắng bay mà nhớ thương về cố quốc. Như tâm trạng của Thúy Kiều khi hầu hạ Hoạn Thư :

                 Bốn phương Mây Trắng một màu,
                 Trông vời cố quốc biết đâu là nhà.

        Nhìn mây trắng bay mà nhớ nhà, có xuất xứ từ điển tích ghi trong Toàn Ðường Thư : Ðịch Nhân Kiệt 狄仁傑 (630-700) đời Ðường khi bị biếm làm quan tham quận ở Tinh Châu, nhưng cha mẹ ông cư ngụ ở Hà-Dương. Một hôm, lên núi Thái Hàng ngắm nhìn mây trắng bay nơi chân trời, ông nói với thuộc hạ rằng : "nhà cha mẹ ta ở dưới đám mây trắng kia kìa !". Từ đó văn học cổ lấy hình tượng mây trắng để nói lên nỗi nhớ thương cha  mẹ, và nơi chôn nhau cắt rốn đã sản sinh ra mình.
        
    Nhìn mây nhớ nhà còn là tích của Hàn Dũ (768-824), sau khi " Nhất phong triêu tấu cửu trùng thiên, Tịch biếm Triêu Dương lộ bát thiên 一封朝奏九重天, 夕貶潮陽路八千 " ( Một phong tấu sớ buổi sáng  dâng lên vua, thì buổi chiều đã bị đày đi Triều Dương xa tám ngàn dặm  đường ). Khi đi đến Lam Quan thì trời đổ tuyết lớn, nên ông lại viết thêm hai câu thơ bất hủ là :

              雲橫秦嶺家何在,  Vân hoành Tần Lĩnh gia hà tại ?
              雪擁藍關馬不前。  Tuyết ủng Lam Quan mã bất tiền.
Có nghĩa :
                 Mây ngang Tần Lĩnh nhà đâu tá  ? 
                 Tuyết phủ Lam Quan ngựa khó đi !

    Mây vắt ngang Tần Lĩnh, gọi tắt là Mây Tần, như lòng của cô Kiều nhớ nhà sau mười mấy năm lưu lạc :

                   Đoái thương muôn dặm tử phần,
                 Hồn quê theo ngọn Mây Tần xa xa !

       Hay như Nguyễn Bính, một thi nhân Tiền Chiến khi đi theo kháng chiến, lưu lạc vào Nam đã nhớ về đất Bắc mà kể lể với "Chị Trúc" là :

                     Em ra bến nước trông về Bắc
                  Chỉ thấy Mây Trôi chẳng thấy làng !

       Hay như Quang Dũng, nổi tiếng là nhà thơ tài hoa của xứ Đoài mây trắng. Thơ ông hào sảng mà kiêu hùng, đầy thi vị như hai câu thơ sau đây :

                 ...Tôi nhớ xứ Đoài mây trắng lắm
                    Em có bao giờ em nhớ thương ?

       Trong ca dao dân gian, hình ảnh mây trắng cũng rất nên thơ gợi cảm với các câu :

                    Trên trời mây trắng như bông,
               Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây.
                       Cô kia má đỏ hây hây,
               Đội bông như thể đội mây về làng !

******
     Hết mây trắng thì đến mây đen. Mây Đen là Hắc Vân 黑雲 mà còn gọi là Ô Vân 烏雲 nữa. Ta có thành ngữ Ô Vân Mật Bố 烏雲密布 là Mây đen dày đặc, là mây đen mù mịt như bài học thuộc lòng ngày xưa của lớp Đồng ấu :

                     Ác vàng đang lúc tỏ trời,
              Bỗng đâu mây kéo khắp nơi mịt mù.
                     Giông giục giục, gió vù vù,
              Cây run lá đổ lao xao chật đường.
                     Bộ hành gặp cảnh thê lương,
              Tiểu thương buôn bán tìm phương ẩn mình.
                     Trên không sấm nổ liên thinh,
              Bên trời lửa nháng đầu ghềnh sóng xao..
                     Mưa tuôn xối xả ào ào,
              Giọt dài giọt vắn phủ bao mịt trời ...

               Lần đầu tiên xa nhà, lại phải theo cái tên Mã Giám Sinh còn chưa biết rõ lai lịch ra sao, lại ra đi một cách vội vã tất bật với "Đùng đùng gió giục mây vần, một xe trong cỏi hồng trần như bay", cụ Nguyễn Du đã miêu tả tâm trạng Thuý Kiều với :

                        Nàng thì dặm khách xa xăm,
                Bạc phau cầu giá Đen Rầm Ngàn Mây.
                        Vi lô san sát hơi may,
                 Một trời thu để riêng ai một người !

        Một điều thú vị nữa là Ô Vân 烏雲 còn có nghĩa các lọn tóc  được bới cao có hình thù như là những vần mây đen trên trời của các giai nhân cổ điển, như một câu trong bài từ của Hoa Nhạc 華岳 đời Tống :

               金钗不整烏雲侧     Kim thoa bất chỉnh ô vân trắc
Có nghĩa :
               Thoa vàng không chỉnh tóc mây nghiêng. 
 
        Cái búi tóc trên đầu của các người đẹp, còn gọi là Vân Kế 雲髻, Vân Mấn 雲鬢, như trong Trường Hận Ca của Bạch Cư Dị tả lúc Dương Qúy Phi tiếp sứ giả của Đường Minh Hoàng :

              雲髻半偏新睡覺,  Vân kế bán thiên tân thụy giác,
              花冠不整下堂來.    Hoa quan bất chỉnh hạ đường lai.
Có nghĩa :
              Tóc mây nghiêng lệch vừa tan mộng,
              Hoa miện nghiêng chao bước xuống giường.

       Tóc mây dã dượi cũng là một nét hấp dẫn của người đẹp !


    
Khi mới tấn cung, được nhà vua yêu dấu, thì Dương Quý Phi đã đủng đỉnh nũng nịu làm dáng với :
                   雲鬢花顏金步搖   Vân Mấn hoa nhan kim bộ diêu.
Có nghĩa :
         Tóc mai buông xõa như mây khi mới tắm xong với nét mặt  đẹp như hoa và cành trâm vàng "kim bộ diêu" lắc lư trên mái tóc. 

        Các bà các cô ngày xưa làm đẹp với làn tóc Mây, thề thốt với làn tóc Mây, như cô Kiều đã cắt tóc ăn thề với Kim Trọng : " Tóc Mây một món dao vàng chia đôi, Vầng trăng vằng vặc giữa trời, Đinh ninh hai mặt một lời song song ... ". Vợ chồng lấy nhau thì gọi là Kết tóc xe tơ, như Hoạn Thư với Thúc Sinh đã " Cùng chàng kết tóc xe tơ những ngày, Ở ăn thì nết cũng hay, Nói điều ràng buộc thì tay cũng già ..." Đến khi chán đời thì cắt tóc đi tu, như Thuý Kiều ở Quan Âm Các : " Tam quy ngũ giới cho nàng xuất gia, Áo xanh đổi lấy cà sa, Pháp danh lại đổi tên ra Trạc Tuyền... ". Khi về với Thúc Sinh và khi khuyên Thúc về thăm Hoạn Thư, thì Kiều cũng nhớ đến Kim Trọng với : " Tóc thề đã chấm ngang vai, nào lời non nước nào lời sắc son ...". Đến khi được sư Giác Duyên cứu về thảo lư thì lại sống với cuộc sống của Thiền môn : " Bốn bề bát ngát mênh mông, Triều dâng hôm sớm mây lồng trước sau "....

        Các giai nhân hồng nhan tạ thế còn được ví như Mây tan, hoa tàn, trăng khuyết ... như giai thoại văn chương lý thú sau đây :

        Mạc Đĩnh Chi (1284 – 1361) tự là Tiết Phu, người làng Lan Khê huyện Bàng Hà lộ Lạng Giang. Ông tướng mạo xấu xí, nhưng trí tuệ cực kỳ thông minh mẫn tiệp.
       Năm Hưng Long thứ 12 (1304) đời Trần Anh tông, ông đỗ trạng nguyên, làm Thái học sinh hỏa dũng thủ, sung Nội thư gia, sau thăng đến Tả Bộc Xạ dưới thời Trần Hiến Tông (1329-1341). Ông học rộng thông minh, tính liêm khiết, thẳng thắn, làm quan nhưng vẫn nghèo. Năm 1308 phụng mệnh Trần Anh tông đi sứ Nguyên, nhiều lần bị thử tài nhưng đều ứng đối trôi chảy, tỏ ra rất nhanh trí, tài năng và phẩm chất thông minh của ông khiến Nguyên triều trên dưới đều phải nể phục, nên được phong là Lưỡng Quốc Trạng Nguyên.
      Truyện kể rằng công chúa nhà Nguyên mất, sứ thần An Nam vào tế lễ, vua Nguyên đưa cho chánh sứ ta bài điếu văn viết sẵn, bảo đọc lên cho mọi người cùng nghe. Mạc Đĩnh Chi mở ra thì chỉ thấy viết có một chữ  Nhất 一, biết rằng đó là cách vua Nguyên thử tài, ông bèn lấy chữ "Nhất" đó làm đề văn, ung dung ứng khẩu đọc luôn:

               青天一朵雲,                     Thanh thiên nhất đóa vân
               烘爐一點雪,                     Hồng lô nhất điểm tuyết
               上苑一枝花,                     Thượng uyển nhất chi hoa
               瑤池一片月,                     Dao trì nhất phiến nguyệt
               噫! 雲散 雪消 花殘 月缺. Y! Vân tán, tuyết tiêu, hoa tàn, nguyệt khuyết !
Có nghĩa :
              Trời xanh một đóa mây,
              Lò hồng một điểm tuyết,
              Thượng uyển một cành hoa,
              Dao trì trăng một mảnh,
          Ôi ! Mây rả, tuyết tan, hoa tàn, trăng khuyết !

       Qủa là một bài điếu văn thương tiếc cho một giai nhân cành vàng lá ngọc một cách ngắn gọn mà vô cùng thương cảm với lẽ vô thường : Mây rả, tuyết tan, hoa tàn, trăng khuyết !

杜紹德
Đỗ Chiêu Đức

12/4/22

NGỒI BUỒN, TIÊN ĐOÁN LUNG TUNG…

Hoàng Ngọc Nguyên



Chúng ta đang sống vào thời buổi đứng ngồi không yên (“permacrisis” là chữ mới học được của Collins Dictionary, được tự điển này chọn là từ thông dụng nhất trong năm, có nghĩa là sống mất ăn mất ngủ vì lo sợ chiến tranh, vì chính trị bất ổn, bạo lực, và vì kinh tế suy thoái, lạm phát…), nhưng nay có thể thỉnh thoảng phải ngồi yên vì World Cup 2022 tại Qatar. 

Sự thực thì chẳng phải ai cũng biết Qatar nằm ở đâu, cho đến khi giải vô địch túc cầu thế giới lần thứ 22 khởi diễn ở đó ngày 20-11 vừa qua. Khi thấy World Cup được tổ chức ở một nước Trung Đông Hồi giáo “vô danh tiểu tốt”, nhiều người lắc đầu. Khi biết thêm Qatar này là một nước sa mạc, diện tích chỉ vào khoảng 1/30 nước Việt Nam, và dân số tổng cộng là 2.9 triệu người, nhưng chỉ có 313.000 người là công dân Qatar chính hiệu, còn lại là những người “tha phương cầu thực”, “lưu vong”, thì chúng ta đương nhiên còn phải lắc đầu mà nói “điên”. Thủ đô Qatar là Doha, nơi cư ngụ của 80% người dân, còn lại chủ yếu là sa mạc bằng phẳng nằm dưới trũng. 

Nhưng tìm hiểu lý do vì sao Qatar được chọn là nước tổ chức World Cup 22, có thể chúng ta nghĩ đến 3 lý do chính: (i) Trong 21 World Cup trước đó, chưa có nước Hồi giáo Trung Đông nào đứng ra tổ chức WC; (ii) Qatar là nước Hồi giáo “trung lập” nhất, nước duy nhất cố gắng hòa giải giữa hai môn phái “đánh nhau chết bỏ” Sunni (Saudi Arabia) và Shiite (Iran), và; (iii) Nước đặc biệt giàu có ở Trung Đông (tính theo chỉ số Tổng Sản lượng Nội địa (GDP) trên đầu người, Qatar đứng hàng thứ tư trên thế giới – khoảng $61,000, GDP của Qatar vào khoảng 180 tỷ đô la, so với Việt Nam 360 tỷ với xấp xỉ 98 triệu dân). Chúng ta cũng có thể dễ đoán  Qatar có một nền kinh tế dầu khí trữ lượng vô kể - chỉ sợ sau này xe hơi chạy điện, không chạy xăng nữa. Dự trữ dầu và khí thiên nhiên của Qatar đứng hàng thứ ba trên thế giới. Trong thế kỷ 21, Qatar nổi lên là một cường quốc bậc trung trong thế giới A-Rập chính là nhờ nguồn dự trữ tài nguyên năng lượng này.

Sự lựa chọn Qatar là nước tổ chức World Cup 22 cũng là một quyết định “gây tranh cãi”. Qatar vẫn là một nước chính trị lạc hậu từ bao đời, theo thể chế quân chủ độc tôn. Qatar bị nhiều tai tiếng trong thành tích trấn áp nhân quyền – nhất là đối với công nhân nước ngoài nhập cư. Chuyện tai tiếng mà người ta đang đồn đãi là bao nhiêu người công nhân xây dựng đã chết vì tai nạn xây cất cho tám sân bóng đá “hại điện” của World Cup này. 400-500 hay 5.000-6.000? (Trong đó có bao nhiêu người được Hà Nội cho đến Doha “lao động quốc tế”?). Người ta cũng nói một nước quá nhỏ và thành tích bóng đá chẳng hề có mà lại giao cho tổ chức World Cup thì đúng là chuyện không thể tưởng được, chỉ nói lên sức mạnh của đồng tiền trao dưới bàn… Nhưng rồi mọi chuyện cũng qua đi, vì chế độ độc tài ở Doha cũng chẳng thấm gì so với những chế độ tại Nga và Trung Cộng, thậm chí tại Iran. Còn Qatar là nước Trung Đông duy nhất sẵn sàng bỏ ra chục tỷ để tổ chức World Cup, trước mua vui, sau lấy tiếng…

Thế nhưng mọi chuyện phải tạm lắng dịu hay để cho qua đi, vì dù sao World Cup cũng đã được khai mạc trọng thể và hoan hỉ ngày 20-11. Có đông đủ 32 nước đã qua vòng loại và tham dự vòng chung kết ở đây, và trên tám sân vận động khổng lồ của Qatar bao giờ cũng có hàng chục ngàn người đại diện các nước tham dự, xem đầy những khán đài, reo hò, cổ vũ thân thiện. Đây là World Cup (viết tắt là WC)  đầu tiên được tổ chức vào hai tháng 11 và 12, vì nếu tổ chức vào thời điểm thông thường bấy lâu nay tháng 6 và 7 thì cái nóng Trung Đông ở đây chịu không nổi. Trong không khí mát dịu của Qatar, hàng trăm ngàn du khách từ các nước tham dự WC đã đổ về dây, trước coi đá banh, sau du lịch. Cho nên thành công của WC Qatar không thể phủ nhận.

Trong 32 đội tham dự WC 22, châu Âu có đông nhất, 13 đội: Anh, Wales, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Đức, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Hòa Lan,  Thụy Sĩ, Ba Lan, Serbia, Croatia; châu Mỹ 8 đội: USA, Ecuador, Canada, Mexico, Brazil, Argentina, Uruguay, Costa Rica; Trung Đông và châu Phi 8 đội: Qatar (nước chủ nhà), Senegal, Ghana, Cameroon, Morocco, Saudi Arabia, Iran, Tunisia; và Á/Úc 3 đội: Nhật Bản, Nam Hàn, Úc. Ngoại trừ Ý, nước đã bốn lần vô địch WC (hai lần trước Đệ nhị Thế chiến) không có mặt trong WC22 vì số phận đã định đoạt từ vòng ngoài, bảy nước cựu vô địch đều có mặt: Brazil (5 lần), Đức (4), Pháp (2) Argentina (2), Uruguay (2), Tây Ban Nha và Anh. Dĩ nhiên những nước này đều được xem là những đội mạnh có nhiều khả năng giành được chức vô địch. Ngoài ra, trước giải, người ta đương nhiên phải đề cập đến Bỉ là một nước sáng giá trên cầu trường quốc tế trong 10 năm trở lại đây. Hay Hòa Lan là đội đã ba lần vào chung kết WC. Hay Croatia là nước có một số cầu thủ thượng thặng. Không một nước Á hay Phi nào được xem là có thể vượt qua vòng 1 của WC năm nay. 

Và sự vắng mặt của hai nước đông dân nhất thế giới Trung Quốc (1.4 tỷ) và Ấn Độ (1.3 tỷ), cùng một nước đại cường hủ lậu là Liên bang Nga (145 triệu) là đáng để ý. Ba nước này  làm nên 3/8 (37%) dân số thế giới. Dân Trung Cộng đang xuống đường, nhất quyết không chịu đeo mạng để xem truyền hình WC. Ở Nga, thanh niên đang lo trốn qua những nước láng giềng để khỏi bị Putin giết…

Lịch thi đấu bắt đầu với vòng loại: 32 đội được chia làm tám bảng, mỗi bảng bốn đội, thi đấu luân lưu để chọn hai đội đứng đầu mỗi bảng đi vào vòng trong. Ở vòng 16 đội còn lại, được ghép thành tám cặp, thi đấu loại bỏ, còn tám đội vào tứ kết. Sau tứ kết đương nhiên là bán kết và chung kết… Group A: Netherlands, Senegal, Ecuador, Qatar; Group B: England, USA, Iran, Wales; Group C: Argentina, Poland, Mexico, Saudi Arabia; Group D: France, Australia, Denmark, Tunisia; Group E: Japan, Spain, Germany, Costa Rica; Group F: Morocco, Croatia, Belgium, Canada; Group G: Brazil, Switzerland, Cameroon, Serbia; Group H: Uruguay, Portugal, South Korea, Ghana. 

Kết quả vòng 1 như chúng ta đã biết có nhiều bất ngờ - lớn và nhỏ. Bất ngờ lớn là Đức, Bỉ và Đan Mạch bị loại. Đức bị loại vì đã để thua Nhật Bản 1-2 ngay trận đầu tiên và để cho Tây Ban Nha cầm chân 1-1 ở trận thứ nhì. Bỉ bị loại vì để cho Morocco hạ 2-0 và không thắng được Croatia ở trận quyết định (0-0). Đan Mạch thua cả Úc và Pháp, chỉ có đường khăn gói ra về sớm. 

Bất ngờ cũng lớn và đặc biệt thú vị là Nhật Bản và Đại Hàn vào vòng trong nhờ những chiến thắng lịch sử. Ai mà ngờ được, Nhật thắng cả Đức và Tây Ban Nha, cho dù để thua Costa Rica trước đó. Đại Hàn thắng Bồ Đào Nha (làm quê Ronaldo) ở trận cuối cùng, phút cuối cùng cho nên được vào vòng trong cho dù cùng điểm với đội cùng bảng là Uruguay (của Suarez) nhưng hơn số bàn ghi được (4-4 so với 2-2). Hai đội Nhật và Đại Hàn làm sáng mặt người châu Á chúng ta.

 Một điều cần ghi nhận là không một đội đứng đầu bảng nào thắng được cả ba trận để được 9 điểm. Thậm chí không đội nào được 8 điểm (làm sao có được)! Brazil, Argentina, Pháp, Bồ Đào Nha, Nhật đều có một trận thua (Brazil thua Nhật, Pháp thua Tunisia, Argentina thua Saudi Arabia,  Nhật thua Costa Rica, Bồ Đào Nha thua Nam Hàn). Đứng đầu bảng với 2 thắng 1 hòa là Hòa Lan, Anh và Morocco. Vòng 2 có tám trận như sau: 

1. Hòa Lan-Mỹ; 

2. Argentina-Úc; 

3. Pháp-Ba Lan; 

4. Anh-Senegal; 

5. Nhật-Croatia; 

6. Brazil-Nam Hàn; 

7. Morocco-Tây Ban Nha; 

8. Bồ Đào Nha- Thụy Sĩ. 

Sau đó là vòng tứ kết, đội thắng trận 1 gặp đội thắng trận 2, thắng 3 gặp 4, thắng 5 gặp 6, và thắng 7 gặp 8… Trong vòng tám trận này, hai trận khó tiên đoán là Anh-Senegal, Nhật-Croatia và Bồ Đào Nha-Thụy Sĩ. Có nghĩa là 5 đội “cầm chắc” vé vào tứ kết là Hòa Lan, Argentina, Pháp, Brazil, Tây Ban Nha. Tiên đoán cho hào hứng cuộc chơi, Anh có thể thắng Senegal 2-1 hay 2-0 (quần chúng Anh mắc bệnh sống trong hoang tưởng, ảo mộng – thực tế Anh không có hàng tiền vệ), Nhật và Croatia thi đấu thêm giờ và Nhật có thể thắng nhờ đá phạt đền. Bồ Đào Nha cũng có thể thắng Thụy Sĩ nhờ đá phạt đền – không phải nhờ Cristian Ronald.

Chung cuộc, ai sẽ vô địch WC năm nay? Có lẽ Pháp (hay Argentina) và Brazil (hay Tây Ban Nha) sẽ đá chết bỏ trong trận chung kết. Pháp có những bàn chân vàng như Mbappe, Giroud, Dembele. Brazil có Richarlison, Casemiro, và Neymar (dzởm). Argentina có Messi là đại cầu thủ thứ thiệt. Tây Ban Nha có Gavi, Morata… 

Và Pháp có thể lại vô địch lần nữa chăng (sau chiến thắng 2018)? Hay Argentina – cho dù không có bàn tay Thượng Đế (God’s hand) của Maradona? 


Lòng đất Canada, chiến trường mới giữa Mỹ và Trung Quốc về kim loại hiếm


12/2/22

Ngạn ngữ Hán: thụ nhân

Phạm Văn Bân 

Hán Việt: thập niên thụ mộc, bách niên thụ nhân 

Hán tự: 十年樹木,百年樹人 

Bính âm tiếng Bắc Kinh : [shí nián shùmù, bǎinián shù rén]

Ý nghĩa: kế 10 năm không gì bằng trồng cây, kế 100 năm không gì bằng trồng người (gầy dựng nhân tài) 


Xuất xứ: 

管子 – 權修 => Quản tử - Quyền tu

[guǎnzi – quán xiū]

Quản Tử – Quyền tu: Thầy Quản – Chỉnh sửa quyền hành


管仲 [guǎnzhòng] Quản Trọng, chính trị gia nổi tiếng thời Xuân Thu, được cho là người soạn thảo bộ sách Quản Tử 管子,

trong đó thiên Quyền tu 權修 tiết 11: 


一年之計,莫如樹穀;十年之計,莫如樹木;終身之計,莫如樹人

一樹一穫者,穀也;一樹十穫者,木也;一樹百穫者,人也。

# 我苟種之,如神用之,舉事如神,唯王之門。

(https://ctext.org/guanzi/quan-xiu)


[yī nián zhī jì, mòrú shù gǔ; shí nián zhī jì, mòrú shùmù; zhōngshēn zhī jì, mòrú shù rén.
yīshù yī huò zhě, gǔ yě;
yīshù shí huò zhě, mù yě; yīshù bǎi huò zhě, rén yě.
wǒ gǒu zhǒng zhī, rú shén yòng zhī, jǔshì rú shén, wéi wáng zhī mén]
:

nhất niên chi kế, mạc như thụ cốc; thập niên chi kế, mạc như thụ mộc; chung thân chi kế, mạc như thụ nhân.

nhất thụ nhất hoạch giả, cốc dã; nhất thụ thập hoạch giả, mộc dã; nhất thụ bách hoạch giả, nhân dã.

# ngã cẩu chủng chi, như thần dụng chi, cử sự như thần, duy vương chi môn.


Kế 1 năm thì không gì bằng trồng lúa; kế 10 năm thì không gì bằng trồng cây; kế suốt đời thì không gì bằng trồng người. 

Trồng 1 mà thu 1, đó là trồng lúa; trồng 1 mà thu 10, đó là trồng cây; trồng 1 mà thu 100, đó là trồng người.

# Nếu mà tôi gieo trồng, nếu làm một cách phi thường, nếu khởi sự một cách phi thường thì chỉ có vua chúa mới có thể làm được. (*)


********

(*) 終身之計,莫如樹人 hay 百年之計,莫如樹人
"Chung thân chi kế, mạc như thụ nhân" hay "Bách niên chi kế, ..."

Người viết xin nêu ra ý kiến như sau:

Vấn đề là gốc của thành ngữ này là chữ chung thân thay vì bách niên

Trong tập quán nói chuyện hàng ngày, dân gian dễ đi đến so sánh với vế trước của câu (1 năm, 10 năm) nên biến thành 100 năm, và trong thực tế, để gọn gàng, người ta nói thập niên thụ mộc, bách niên thụ nhân mà không sai ý nghĩa của câu gốc. Lâu dần (cả ngàn năm), bách niên thụ nhân nghiễm nhiên được chấp nhận và cho là của Thầy Quản. Trong tiếng Hán có điểm thú vị về con số. Nói ngũ sắc không có nghĩa 5 màu mà là rất nhiều màu, bách không có nghĩa là 100 mà là rất nhiều như bách tính: 100 họ, bao gồm tất cả họ, mọi người, tất cả. Chữ chung thân (suốt đời, trọn đời) của Thầy Quản được nói lệch thành 100 năm cũng nằm trong ý nghĩa này vì người xưa nghĩ rằng không có ai sống quá 100 tuổi, tức là chung thân. Hiện nay bản án chung thân cũng có nghĩa như vậy.



Bài đọc thêm:
1)- Sự tích "Quản Bào chi giao" (管鮑之交)
Là một điển tích trong Sử Ký - "Quản Bào chi giao" (管鮑之交), câu chuyện xuất phát từ tình bạn tâm giao của Quản Trọng và Bào Thúc Nha, hai người bạn thân hiểu biết lẫn nhau, Quản Trọng tài ba lỗi lạc, nhưng không gặp thời, sống đời túng quẫn khó khăn, Bào Thúc Nha tận tình giúp đỡ, thậm chí sau này còn tiến cử Quản Trọng cho vua Tề đảm nhận chức vụ tể tướng. Lúc Quản Trọng lâm chung, vua Tề hỏi Quản Trọng: "Bào Thúc Nha có thể thay thế khanh tiếp nhận chức tể tướng không?" Mọi người đều nghĩ là đương nhiên, không ngờ Quản Trọng trả lời: "Không được, là vì Bào Thúc Nha có tánh thù hận tiểu nhân, không thể dung thứ kẻ xấu, nếu làm tể tướng, bất lợi cho Ngài cũng bất lợi cho Bào Thúc Nha."

******

2)- Bao dung

Vào thời Xuân Thu liệt quốc, có hai người bạn rất thân: Quản Trọng và Bào Thúc Nha. Hai người hùn vốn làm ăn, Quản Trọng thường lấy nhiều tiền hơn trong lúc chia lời, Bào Thúc Nha không cho rằng Quản Trọng tham tiền, mà vì nhà nghèo. Quản Trọng đưa ra những phương án kinh doanh, thường không có hiệu quả tốt, Bào Thúc Nha không nghĩ rằng Quản Trọng thiếu khả năng, mà vì chưa có thời vận. Hai người đi đánh giặc, Quản Trọng ba chiến ba thoái, Bào Thúc Nha không cho rằng Quản Trọng nhút nhát, mà vì có mẹ già phải phụng dưỡng. Thậm chí về sau Bào Thúc Nha còn tiến cử Quản Trọng làm tể tướng cho Tề Vương, khiến Quản Trọng trở thành một chính trị gia lỗi lạc, giúp Tề Vương hàng phục chư hầu, thống nhất thiên hạ.

Quản Trọng nói:" Sinh ta cha mẹ, hiểu ta Bào Thúc Nha."

Sử gia Tư Mã Thiên nói: "Thiên hạ không ai khen thưởng tài ba của Quản Trọng, chỉ tán thán sự biết người và độ lượng của Bào Thúc Nha."

Khi trước đọc Sử Ký, tôi nghĩ rằng Bào Thúc Nha có lòng nhẫn nhịn phi thường.

Ngày nay đọc lại Sử Ký, tôi mới hiểu rằng Bào Thúc Nha có lòng bao dung độ lượng rộng lớn.

Tôi định nghĩa sự khác biệt về bao dung và nhẫn nhịn như sau:

Nếu người khác làm một việc không vừa ý mình, mình cố sức chịu nhịn, không có phản ứng đối kháng lại, đó là nhẫn nhịn.

Nếu người khác làm một việc không vừa ý mình, mình hiểu bạn mình làm như vậy là có lý do, nhìn sự việc dưới góc độ của người khác, đó là bao dung.

Nhẫn nhịn thì khó chịu, bao dung thì tự tại.

Trích "Bao dung" tg Lý Trinh Trường

12/1/22

Clip VĐH Đà Lạt của TN-C Nguyễn Quỳnh Như


Con chào các cô chú thụ nhân của Viện đại học Đà Lạt ạ. Con là Quỳnh Như - Con gái của ba Nguyễn Duy Tuyên - sinh viên QTKD khoá 7. Hôm nay con có dịp công tác ra Đà Lạt và con tranh thủ một chút thời gian để ghé thăm ngôi trường mang nhiều kỉ niệm và tình cảm của ba cũng như của các cô chú 1 thời thanh xuân… nên con làm 1 clip nhỏ về những nơi con đi qua để mong rằng có thể mang lại 1 chút kí ức xưa đến các cô chú… con rất cảm động khi đặt chân đến đây… nhiều cảm xúc khó tả… con cảm thấy vui và tự hào là 1 phần của thế hệ thụ nhân tiếp nối của ba và các cô chú. Bài hát kèm theo clip như 1 phần cảm xúc mà con muốn gửi đến các cô chú thụ nhân ạ.

Nguồn: .nhathunhan@googlegroups.com