9/7/23

Chính phủ Mỹ đang điều tra smartphone đột phá của Trung Quốc

By , CNN Business
Updated 11:17 PM EDT, Wed September 6, 2023

Chính phủ Hoa Kỳ đang tìm kiếm thêm thông tin về Huawei Mate 60 Pro, điện thoại thông minh Trung Quốc được trang bị chip tiên tiến.


Thiết bị hàng đầu mới, được cho là bao gồm bộ xử lý 5G Kiri9000 mới được phát triển dành riêng cho nhà sản xuất Trung Quốc Huawei, gần đây đã gây sốc cho các chuyên gia trong ngành, những người không hiểu làm thế nào công ty có được công nghệ để tạo ra một con chip như vậy sau những nỗ lực sâu rộng của Hoa Kỳ nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ chip nước ngoài.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ cần “thêm thông tin về chính xác đặc điểm và thành phần của nó” để xác định xem các bên có bỏ qua các hạn chế của Mỹ đối với xuất khẩu chất bán dẫn để tạo ra chip mới hay không.

Năm 2019, chính phủ đã cấm các công ty Mỹ bán phần mềm và thiết bị cho Huawei và hạn chế các nhà sản xuất chip quốc tế sử dụng công nghệ do Mỹ sản xuất hợp tác với Huawei. Chính phủ trích dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia, chẳng hạn như khả năng xảy ra các cuộc tấn công mạng hoặc hoạt động gián điệp từ chính phủ Trung Quốc. Việc sử dụng chip 5G được sản xuất theo yêu cầu sẽ là một tiêu chuẩn quan trọng đối với Huawei khi hãng này đang phải vật lộn với tác động của các lệnh hạn chế của Mỹ đối với hoạt động kinh doanh thiết bị của mình.

Huawei đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

“Tôi nghĩ phản ứng ở Trung Quốc dường như là một sự phấn khích lớn vì Huawei, công ty đã từng cạnh tranh vị trí thương hiệu điện thoại thông minh số một trên toàn thế giới, được cho là đang cố gắng quay trở lại thị trường điện thoại thông minh bằng silicon do Trung Quốc sản xuất. và chắc chắn đã giao dịch theo câu thần chú 'Made In China',” David McQueen, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường ABI Research, nói với CNN.

Tuy nhiên, ông cho biết việc ra mắt cũng đặt ra câu hỏi xung quanh việc làm thế nào Huawei có thể ra mắt điện thoại khi hãng này đã trải qua 4 năm chịu sự hạn chế của Mỹ cấm truy cập công nghệ 5G.

Ông nói: “Mặc dù việc truy cập vào 5G cho chipset là một chuyện, nhưng tôi không chắc làm thế nào công ty có thể quản lý được tất cả các thành phần khác cần cho điện thoại thông minh 5G, chẳng hạn như bộ khuếch đại công suất, công tắc và bộ lọc”.

Khi Huawei trình làng điện thoại thông minh Mate 60 Pro vào cuối tháng trước, hãng không đưa nhiều thông tin về chip trên trang sản phẩm trên trang web của mình , ngoài ra nó hứa hẹn mang lại trải nghiệm liên lạc tốt hơn và kết nối mạng ổn định hơn. Nhưng tuần trước, công ty tư vấn TechInsights đã phân tích Mate 60 để có cái nhìn cận cảnh hơn về con chip, dường như là bộ xử lý 7 nanomet do Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn Trung Quốc (SMIC) sản xuất.

SMIC, một công ty thuộc sở hữu nhà nước một phần của Trung Quốc, đã nằm trong danh sách hạn chế xuất khẩu do chính phủ Mỹ đưa ra vài năm trước.

Cố vấn An ninh Quốc gia Sullivan nói thêm rằng Hoa Kỳ “nên tiếp tục thực hiện một loạt các hạn chế về công nghệ ‘sân nhỏ, hàng rào cao’, tập trung vào các mối lo ngại về an ninh quốc gia… bất kể kết quả ra sao”.

No comments:

Post a Comment