1/3/23

Pelé, ông vua không ngai vàng nâng bóng đá lên hàng nghệ thuật

Anh Vũ

Huyền thoại người Brazil duy nhất được tôn vinh là « Vua » bóng đá Pelé (Edson Arantes do Nascimento), đã qua đời hôm 29/12/2022, ở tuổi 82 tại Sao Paulo vì căn bệnh hiểm nghèo ung thư. Sự ra đi của một ngôi sao sân cỏ lớn nhất thế giới của mọi thời đại, những ngày qua đã gây xúc động mạnh trên khắp thế giới.



Từ các nguyên thủ quốc gia, chính khách đến những tên tuổi lớn trong làng bóng đá và giới thể thao khắp hành tinh đều dành để nhớ về ông với bằng những tình cảm tôn vinh cao quý nhất.

Một huyền thoại, một thiên tài, một vị vua, Pelé đã giữ được hào quang vĩnh cửu trong lòng người hâm mộ của mọi thế hệ. Dù giới trẻ ngày nay không phải ai cũng được thấy ông chơi bóng ở vào thời kỳ hoàng kim nhất, nhưng có điểm chúng là với tất cả mọi người hâm mộ bóng đá ở Brazil cũng như phần còn lại của thế giới, Pelé là cầu thủ vĩ đại nhất, là vị vua duy nhất của thế giới bóng đá.

Cuộc đời cầu thủ của ông đã để lại quá nhiều kỷ lục và những câu chuyện đã trở thành huyền thoại. Không ai rõ chính xác từ khi nào và do đâu tiền đạo mang áo số 10 của câu lạc bộ Santos và đội tuyển quốc gia, được tôn vinh là Vua bóng đá. Cho đến cuối cuộc đời, Pelé là một ông vua không cần đến vương miện hay ngai vàng để được cả thế giới sùng kính. Ông chỉ có một tình yêu duy nhất với trái bóng tròn để nâng bóng đá lên hàng nghệ thuật và trở thành môn thể thao vua như ngày nay.Chuyên gia bóng đá Trần Văn Mui điểm lại sự nghiệp huy hoàng Pelé :

No comments:

Post a Comment