10/24/21

Đời là duyên số

Rất thích câu của anh X. "Âu cũng là duyên số."

Sống trên đời này, được sống cùng người thân, được học hành cùng bạn bè, được làm việc cùng đồng nghiệp, được cùng chung sống với phu thê, "âu cũng là duyên số."

Không ai là vô duyên vô cớ xuất hiện trong cuộc đời của mình, sự xuất hiện của mỗi người đều có nguyên do của nó, đều đáng được cảm kích và quý mến.

Thực vậy, mỗi người mình gặp gỡ trong đời đều có duyên cớ.

- Người thích mình cho mình ấm áp và dũng khí.
- Người mình thích cho mình biết tình thương và kính mến.
- Người mình không thích dạy mình sự bao dung và tôn trọng.
- Người không thích mình cho mình học "tự kiểm thảo" và trưởng thành.

Sách có câu: "bách niên tu đắc đồng thuyền độ, thiên niên tu đắc cộng chẩm miên (百年修得同船渡,千年修得共枕眠)". Có nghĩa là tu trăm năm được ngồi chung thuyền, tu nghìn năm mới cùng chăn gối. Được ngồi chung thuyền với nhau đã là một cái duyên rồi, phải tu trăm năm mới có được cái duyên đó. Tu nghìn năm thì cái duyên đó mới nên duyên chồng vợ. Được sống cùng nhau, trải qua vui buồn cùng nhau, đó đã là một cái duyên vô cùng khả quý.

Trong dòng đời chảy trôi, người đến người đi đều không hề ngẫu nhiên. Duyên sâu duyên cạn, có người chỉ gặp thoáng qua, có người cả đời bên cạnh. Duyên phận dù sâu dù cạn, dù ngắn dù dài, đều phải trân quý. “Duyên lai tiếc duyên, duyên khứ tùy duyên”(緣來惜緣, 緣去隨緣). Như vậy duyên phận chắc chắn sẽ lưu lại hai từ ‘luyến tiếc’. Biết che chở giúp đỡ cho nhau, biết cho nhau một người yêu thương và đồng cam cộng khổ.

Trong dòng đời luân chuyển vô thường:
Chúng ta muốn luôn sống bên nhau nhưng phải xa cách.
Chúng ta muốn luôn sum họp nhưng phải chia tay.
Chúng ta thương tiếc mọi nhân duyên nhưng nhân duyên vội đến vội đi.
Đó chính là cái ngặt nghèo lớn nhất của con người.

Vì vậy, trước sự vô thường, chúng ta phải cố gắng:
-Trân quý mỗi một phần tình bạn.
-Trân quý mỗi một lần sum họp.
-Trân quý mỗi một cuộc gặp gỡ.
-Trân quý mỗi một cái nhân duyên.

Đời người ngắn ngủi…thường tình
Mấy ai đi suốt hành trình có nhau
Thời gian thấm thoát trôi mau
Gió cuốn hoa lá chao chao theo dòng.
Làm người hãy sống thật lòng
Dẫu đời cay đắng, đục trong thế nào
Phu thê chung thủy với nhau
Chữ tình chữ nghĩa trước sau trường tồn”

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ.

Trường

10-23-2021

No comments:

Post a Comment