7/24/20

Kinh nghiệm tự chửa khỏi covid-19


Email. Ban Pham
Các bạn mến,
Tôi nhận được email của một anh CTKD chia sẻ kinh nghiệm đã dính Covid-19; xin mời đọc nguyên văn như dưới đây.
(Tôi không thể nêu tên ở đây vì bộ luật HIPPA cấm không được nêu danh tính cũng như các việc riêng tư có thể có của anh).

Kinh nghiệm tự chửa khỏi covid-19
 Khi viết cho các bạn email này, tôi đang bình phục sau khi bị lây nhiễm covid-19 khoảng hơn 2 tuần.
Khoảng tuần cuối tháng Sáu, vợ tôi đi chơi với cô em bị dương tính mà không biết, một phần là vì không có triệu chứng thông thường. Dĩ nhiên, vợ tôi đem covid về nhà và lây cho tôi và cô con gái. Ở nhà tôi có 6 người.
Ba người bị, ba người không.

Sau đây là một vài kinh nghiệm để chia sẻ với các bạn:
--- Không phải triệu chứng covid đều giống nhau ở mọi người.
Vợ tôi chỉ bị nhức mình, không ho, không sốt. Tôi và con gái cũng không ho, nhưng bị sốt.
---  Khi bị nhiễm, tôi và con gái bị mất khướu giác dần dần. Trong tuần đầu, tôi không ngửi được mùi thuốc trừ muỗi (OFF) như trước. Tôi cứ tưởng là thuốc hết hiệu nghiệm. Từ từ tôi bị mất vị giác. Không muốn ăn và cơ thể yếu dần.

Chúng tôi làm gì để chữa? Dĩ nhiên là không có thuốc, nhưng qua kinh nghiệm của người bà con, cũng bị nhiễm và đã khỏi, sau đây là những gì chúng tôi làm:
-- Dĩ nhiên là đeo khẩu trang và sống cách ly. Đây là lúc buồn nhất trong nhà, nhất là khi ăn, mỗi người một góc. Giữ vệ sinh tối đa. Người bị bệnh dùng phòng vệ sinh riêng, ngủ riêng.
---  Mỗi ngày uống 1,000 mg Vitamin C, một viên 50mg Zinc. Và chỉ uống Tylenol khi bị sốt và để bớt nhức mỏi.
--  Uống nhiều nước. Tối thiểu 2 lít nước để lọc cơ thể.
---  Ăn cam, quít, trái kiwi để có vitamin C. Đừng uống nước cam bán sẵn ngoài chợ, vì có nhiều đường, sẽ làm cơ thể mất nước.
--  Chúng tôi còn nấu gừng, nghệ và chanh để uống cho ấm cơ thể.
---  Mỗi tối, trước khi đi ngủ, chúng tôi nấu gừng, xả để xông. Tuy chúng tôi không bị về hô hấp, nhưng con gái tôi , có lẽ bị nặng nhất sau hai tối xông, nó khỏe lại.

Bây giờ, nó đã hồi phục khoảng 90%. Nó đã ngửi được chút đỉnh. Tôi thì chưa.
Sau cùng, phải giữ vững tinh thần. Để chuẩn bị tinh thần, hãy nghĩ đến sự chết.
* Có cần xin lỗi ai không ? Có cần dặn dò gì cho gia đình không? Khi chuẩn bị, tinh thần sẽ vững hơn. Dĩ nhiên, là người có đức tin, tôi cũng cầu xin với Chúa, Mẹ, Thánh Giuse quan thầy.
Tóm lại, với tôi, lúc nguy hiểm nhất là tôi mất vị giác. Không muốn ăn và người rất mệt.
Đây là lúc quan trọng. Tôi cố gắng ăn và từ từ lấy lại sức.

Một vài chia sẻ để giúp các bạn thấy là, phải để ý đến sự khác thường của cơ thể. Không phải ai bị lây nhiễm covid cũng đều khó thở ngay lập tức.

* Biết để đừng lây nhiễm sang người khác.

No comments:

Post a Comment