8/2/19

Sinh Nhật Bản Tin Utah 11 tuổi

Sinh nht m tình: K nim 11 năm ngày Bn Tin Cng Đng chào đi

30.07.2019 (Do anh Hoàng Ngọc Nguyên chuyển)

Trước cửa Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng UTAH

Nhanh. Gọn. Thân mật. Ấm cúng. Có chuẩn bị nhưng giống như… không có là những đặc điểm tích cực lẫn tiêu cực trong buổi họp mặt mang chủ đề CẢM ƠN và NHÌN LẠI, đánh dấu 11 năm Bản Tin Cộng Đồng góp mặt trong sinh hoạt của người Việt tại tiểu bang Utah được tổ chức vào sáng thứ Bảy 20 tháng 7, 2019 tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Tự Do Utah.
Khách mời đến sớm nhất là ông bà Nguyễn Lương Bằng – 10:45 am, trước 15 phút so với giờ trên thông báo chính thức.

Khách mời và thân hữu, độc giả tham dự.

11 giờ, phòng sinh hoạt đông dần lên, rộn rã tiếng chào hỏi thân ái. Đại diện cho các tổ chức, hội đoàn gồm có ông Trịnh Văn Muôn- Hội trưởng Hội Tương Trợ Người Việt Cao Niên Utah cùng một số Hội Viên; Bà Loan Nguyễn và các thân hữu trong nhóm phục vụ bữa ăn cho người vô gia cư hàng tháng; Nghị viên Tom Huỳnh; quý thành viên đaị diện cho Ban Chấp Hành Cộng Đồng: Ông Chung Kiên, cô Kim Quy, cô Ngô Thái Thuyền Quân và cô Phạm Ngũ Lan; nhà báo kỳ cựu Hoàng Ngọc Nguyên cùng những thân hữu, cảm tình viên của Bản Tin.
11:20am, bà Mai Phương đại diện cho Ban Biên Tập ngỏ lời chào mừng quan khách.
Do buổi kỷ niệm diễn ra đúng vào ngày 20 tháng 7, bà nhắc đến 2 sự kiện lịch sử quan trọng liên quan đến ngày này:
1. Nước Việt Nam bị chia cắt qua Hiệp Định Geneve, dẫn đến cuộc di cư tìm tự do của gần 1 triệu người dân miền Bắc vào miền Nam 65 năm trước, 20 tháng 7, 1954.
2. Hội nghị quốc tế với 65 quốc gia đã nhóm họp ở Geneve vào ngày 20 Tháng Bảy của 40 năm trước để tìm cách cứu giúp thuyền nhân Việt Nam đang một lần nữa, đánh đổi mạng sống cho 2 chữ Tự Do. Kết quả là nhiều quốc gia đã đồng ý nhận một số lượng lớn thuyền nhân tị nạn Việt Nam.
Chương trình chính thức được bắt đầu liền sau đó với ca khúc Nếu Có Yêu Tôi của nhạc sĩ Trần Duy Đức, thơ Ngô Tịnh Yên như một lời nhắn gửi của Bản Tin đến độc giả và quan khách: Nếu có yêu… Bản Tin thì xin đến với Bản Tin bây giờ. Đừng đợi đến khi Bản Tin… qua đời thì đã muộn ..

CLIP: Nếu Có Yêu Tôi


Ban văn nghệ gồm những khuôn mặt quen thuộc trong sinh hoạt cộng đồng. Đa số “ca viên” thuộc vào hàng cao niên, không phải là ca… sĩ nhưng vì cảm tình đặc biệt dành cho Bản Tin, mọi người đã vượt qua… sợ hãi để đứng bên nhau, bằng trái tim hát cho nhau nghe. Một điểm son trong chương trình văn nghệ rất tài tử lần này.
Trong phần phát biểu của ông Trần Hoàng Hữu, người sáng lập Bản Tin, ông cho rằng Bản Tin Cộng Đồng có phước hơn ông khi có được sinh nhật đầu tiên năm 11 tuổi trong khi với bản thân, phải đến năm 16, ông mới được huởng niềm vui sinh nhật sau khi qua được cây cầu thi cử từ lớp 9 sang lớp 10.
Nhìn lại 11 năm, ông cho biết nhu cầu truyền tải thông tin 2 chiều đã khiến Bản Tin ra đời. Do không phải là những người làm truyền thông chuyên nghiệp, nhóm chủ trương đã thực hiện Bản Tin theo… tấm lòng. Ông nhấn mạnh đến Sự Thật và Thông Tin Đa Chiều là chủ trương của Bản Tin và mong có được sự tiếp tay của mọi người trong việc đưa tin, góp ý kiến v. …  Ông cũng cảm ơn Ban Biên Tập từ ngày thành lập (Nguyễn Đình Liên, Mai Phương) cùng các Cộng Tác Viên như nhà báo Hoàng Ngọc Nguyên, ông Phan Công Tôn, ông Nguyễn Đức Lân (cung cấp hình ảnh, clips), ông Phố Núi, Sư Thân Nguyên, anh Lê Trúc, anh Văn Đình Lang Quân, anh Hùng Bùi (phụ trách kỹ thuật, an ninh mạng cho Bản Tin online ở địa chỉwww.nguoivietutah.org  hay www.vietnameseutah.org) cùng những tình nguyện viên đã tiếp tay trong việc tổ chức buổi sinh nhật như bà Susie Mẫn, bà Thảo Huỳnh, bà Thảo Võ, cô Kim Quy, cô Thủy Tiên v.v…

CLIP: Cảm ơn của ông Trần Hoàng Hữu


Nói về Bản Tin Cộng Đồng, trong kết luận của phần phát biểu mang nhiều trăn trở, nhà báo Hoàng Ngọc Nguyên cho biết ông cảm ơn và ủng hộ Bản Tin vì một chuyện rất đơn giản: Đó là Bản Tin đã đóng một vai trò trong việc nhắc nhớ chúng ta – những người thuộc đủ mọi thế hệ 2 câu hỏi then chốt: Chúng ta đã là ai – Who were we – và hiện nay chúng ta là ai – Who are we . Ông cho rằng tuy Bản Tin quá nhỏ bé để có thể trả lời được 2 câu hỏi trên nhưng qua những bài viết ngắn nhưng hàm xúc của anh chị em Bản Tin, ông mong mọi người đừng quên tự hỏi mình 2 câu hỏi quan trọng đó.

CLIP:  Phát biểu (đoạn kết) của nhà báo Hoàng Ngọc Nguyên


Điều trùng hợp thú vị là 1 trong 3 bài hát được bà Mai Phương chọn để “thay điều muốn nói”, gửi gấm nỗi lòng của Bản Tin đến quan khách lại là bài Tình Ca của nhạc sĩ Phạm Duy. “Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời” . Tiếng Việt còn, người Việt còn. Người Việt còn vì không quên cội nguồn, nơi họ đã sinh ra trực tiếp hoặc gián tiếp, cho dù bây giờ thế hệ thứ 2, thứ 3 sống ở hải ngoại có mang tên người Mỹ (hay Pháp, Úc, Đức, Anh v.v…) gốc Việt chăng nữa.
Khúc Tình Ca đã được ban văn nghệ cất lên như câu trả lời cho nỗi trăn trở lớn của nhà báo Hoàng Ngọc Nguyên cùng xác định căn cước của những người Việt tỵ nạn khắp nơi trên thế giới.
Mặc dầu với những trục trặc kỹ thuật do việc phải xử dụng laptop hoàn toàn xa lạ vào phút chót, quan khách vẫn kiên nhẫn chờ đợi trong lúc phần “tai nạn” được giải quyết. Không những thế, ban văn nghệ còn được tặng những tràng pháo tay nồng ấm sau khi trình diễn khiến các ca viên vô cùng cảm kích.

CLIP: TÌNH CA


Tiếp theo, ông Chung Kiên đại diện Ban Chấp Hành giới thiệu những thành viên có mặt tham dự. Ông cho biết Ban Chấp Hành có khoảng 15 thành viên nhưng đa số đều phải đi làm. Riêng Chủ tịch Cộng Đồng và Ban Chấp Hành- ông Gary Thành- thì đang nghỉ hè xa cùng gia đình. Thay mặt BCH, ông Chung Kiên chúc Bản Tin sống thêm 15 năm nữa.

Đại diện Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do Utah.
Từ trái sang: Ông Chung Kiên, cô Trần Kim Quy, cô Ngô Thái Thuyền Quân, cô Phạm Ngũ Lan.

Nghị viên Tom Huỳnh, trong cương vị của một Nghị viên đồng thời là một thân chủ quảng cáo dài hạn của Bản Tin đã cho biết trên Bản Tin (từ đầu năm 2019), thay vì đăng quảng cáo cho nghề tay trái của ông– một chuyên viên địa ốc– ông đã đổi thành nhận giúp đỡ, cố vấn đồng hương trên mọi vấn đề của đời sống Mỹ hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, do có cơ may được tiếp xúc với nhiều cộng đồng khác biệt ở Utah, ông muốn- qua Bản Tin- góp phần phổ biến những kiến thức ông thâu nhận được trong lúc làm việc cũng như những hiểu biết chính trị của ông cho Bản Tin thêm phong phú.
Ông cũng đề nghị Bản Tin nên tổ chức sinh nhật thường xuyên hơn. Thay vì 11 năm mới có… lần đầu, Bản Tin nên 3, 4 năm làm một lần để đồng hương có cơ hội ngồi lại với nhau thăm hỏi, tâm sự, đóng góp ý kiến v.v..

Nghị viên Tom Huỳnh

Phần quan trọng nhất trong sinh nhật 11 tuổi là CẢM ƠN. Cảm ơn các thân chủ quảng cáo đã tiếp hơi thở cho sự sống của Bản Tin, giúp tờ “báo” bé nhỏ làm tròn trách nhiệm khiêm nhường: Thông tin trong cộng đồng và cho cộng đồng.
Cảm ơn những cộng tác viên đã góp bàn tay và khối óc vô vị lợi cho Bản Tin suốt 11 năm qua.
Những chậu hoa lan xinh xắn được gửi đến chủ nhân các cơ sở thương mại đang góp mặt trên Bản Tin.

Tặng hoa cho Nghị viên Tom Huỳnh
Tặng hoa cô Michelle Nguyễn, đại diện Bà Mai, chủ nhân Phở Tây Hồ.




Những áo T-Shirt in poster kỷ niệm 11 năm được ân cần trao tặng cho những cộng tác viên trong quá khứ lẫn hiện tại.

Giới thiệu anh Hùng Bùi, một người trẻ trợ giúp phần kỹ thuật và an ninh mạng cho trang nhà. Anh đã thầm lặng chi trả cho sever của trang Cộng Đồng Người Việt Tự Do và Bản Tin Người Việt Tự Do on line trong nhiều năm trời.

Tặng áo kỷ niệm và vinh danh Cộng Tác Viên.
Từ trái sang: Ông Phan Công Tôn, Nghị viên Tom Huỳnh, nhà báo Hoàng Ngọc Nguyên, anh Lê Trúc (aka Văn Đình Lang Quân), ông Nguyễn Đình Liên (cựu Ban Biên Tập Bản Tin), anh Hùng Bùi (phụ trách kỹ thuật và an ninh mạng cho Bản Tin online), bà Mai Phương (Ban Biên Tập) và ông Trần Hoàng Hữu (Sáng lập viên Bản Tin).
 
Tuy nhiên, hẩm hiu nhất lại là những “ca viên” trong Ban Văn Nghệ vừa được thành lập. Những ca viên hưởng ứng lời kêu gọi khẩn thiết và thống thiết của Bản Tin, đã tập nước rút trong 2 buổi chính thức và 1 buổi bán chính thức (buổi chiều trước ngày trình diễn) để trình làng 3 ca khúc Nếu Có Yêu Tôi, Tình Ca và Hát Với Tôi.
Những cành hồng được gói đẹp đẽ dành tặng các anh chị đã bị bỏ quên do bà Mai Phương muốn “surprise” ban văn nghệ nên dấu ở phòng bên, dẫn đến hậu quả… xa mặt cách lòng: Quên thật. Thành thật xin lỗi quý anh Thi Ân, Lâm Khang và các chị Thảo Huỳnh, Thảo Võ, Susie Mẫn, cô Kim Quy cùng cháu Thủy Tiên.

Ban Văn Nghệ
Từ trái qua: Lâm Khang, Thi Ân, Mai Phương, Thảo Huỳnh, Susie Mẫn, Thảo Võ, Kim Quy và Thủy Tiên.

Kết thúc buổi sinh nhật, Ban Văn Nghệ một lần nữa trở lại cùng sân khấu với ca khúc Hát Với Tôi của nhạc sĩ Phạm Duy, được Bản Tin mạn phép đổi lại thành VIẾT Với Tôi cho phù hợp với mong ước của Ban Biên Tập đang rất … neo đơn: Hãy đồng hành cùng Bản Tin trong sứ mạng phục vụ truyền thông cho cộng đồng dù sứ mạng này vô cùng nhỏ bé. Hãy VIẾT, hãy chia sẻ tâm tư của Bạn.

CLIP: VIẾT VỚI TÔI


Hãy VIẾT với tôi trong nỗi vui hay trong cơn buồn/ VIẾT với tôi qua tiếng reo hay bằng lời than/Đời đẹp thì ta VIẾT vẻ vang / Đời buồn thì ta VIẾT nỉ non /Đừng ngậm miệng im hơi thành xác không hồn
Lời kêu gọi của Bản Tin đã được nhà báo Hoàng Ngọc Nguyên chính thức hưởng ứng qua mục NÓI KHÔNG CÙNG sẽ đến cùng bạn đọc bắt đầu từ số 261, phát hành ngày 1 tháng 8, 2019. Trân trọng cảm ơn ông Hoàng Ngọc Nguyên về tấm lòng và món quà quý ông vừa trao tặng cho anh em Bản Tin.
Bữa ăn thân mật kết nối quan khách trong không khí ấm tình, trong tiếng hát giúp vui của một số thân hữu.

Thưởng thức bữa ăn thân mật.

Một độc giả hát giúp vui.
Buổi sinh nhật chấm dứt vào lúc gần 3:00pm cùng ngày.
Theo dự định, sinh nhật lần thứ hai của Bản Tin sẽ được tổ chức 11 năm sau, năm 2030. Xin cảm ơn sự tiếp tay của tất cả Tình Nguyện Viên cùng sự hiện diện của Thân Hữu, Độc Giả và hẹn gặp năm 2030 (nếu không có gì… thay đổi).
(BT)

No comments:

Post a Comment