6/6/14

Vài ngày ở Taiwan (#1)

Thưa cả nhà,

Kể chuyện đi Taiwan giống như múa rìu qua mắt thợ vì có vị đã ở Taiwan, làm việc ở Taiwan, từng sang học ở Taiwan trong thập niên 1960 ... Nhưng chúng tôi đi có chủ đích (sẽ viết sau) và có dịp đi thăm quê hương thằng bạn đã cùng làm chung nhiều đêm, nhiều weekends với nhau. Nó hãnh diện về quê hương nó lắm. Xin mời:

Khanh/CNN

(Meo bùn) Taiwan (#1)
Chúng tôi book đi Taiwan từ vài tháng trước. Đây là chuyến đi chơi có chủ đích nên tôi kể hơi dài dòng một chút. Chuyến đi dự trù khởi hành từ Melbourne và về lại Melbourne, nhưng bà nhà tôi đã thương lượng để họ thu xếp vé máy bay Melbourne-Saigon-Taipei và ngược lại với khoảng cách tuỳ ý trước và sau chuyến đi. Không dè package rẻ bất ngờ và vé khứ hồi Saigon-Taipei coi như free do Vietname Airlines "bonus".
Chúng tôi đến phi trường Taipei (tên thực là Taoyuan) khoảng 9 giờ tối. Đến chỗ nhập cảnh tôi không biết khai là ở đâu nên nhân viên không chịu. Tôi đưa tờ confirm (bằng chữ Hoa) cho bà ấy xem, bà ấy điền bằng chữ Hoa cho tôi và hỏi đúng ngày hết tour về hay ở lại thêm. Chúng tôi bảo sau khi hết tour, chỉ ở qua đêm rồi về. Bà ấy đóng "mộc" vào hộ chiếu và không hỏi gì thêm.
Họ làm ăn rất chu đáo, khi chúng tôi lấy xong hành lý đã thấy hai người cầm bảng tên chúng tôi đứng đợi. Họ đưa chúng tôi ra xe và dẫn chúng tôi về khách sạn, khoảng 15 phút từ phi trường. Họ làm thủ tục check in cho chúng tôi và dặn sáng mai 6:30 xuống ăn sáng, trả phòng và 7:30 có người đưa xe đến đón.
Sáng hôm sau, trong khi chờ, tôi ngó qua cửa sổ khách sạn và thấy ô như sau tại nơi có đèn giao thông. Hóa ra đó là khu để xe gắn máy đợi đèn xanh. Xe hơi không được vào. Đúng 7:30 hướng dẫn viên (HDV) và xe đến. Chúng tôi tá hoả là HDV không nói tiếng Anh. Chúng tôi được agent cho biết trước nhưng nghĩ là khách từ Mỹ, Canada, Singapore, Mã Lai, New Zealand và chúng tôi ở Úc đi thì thế nào HDV cũng nói vài câu cho mọi người hiểu. Hoá ra tour này cho những người ở các nước khác, nhưng họ là gốc Trung Hoa (mainland hoặc Taiwan), ngoại trừ chúng tôi.

May là khách sạn tôi ở (vì có nhóm ở những chỗ khác) có 2 cô ở Malaysia, một bà mẹ già và hai người con còn trẻ tại Canada và 2 cô trẻ khác ở NewZealand nên HDV nhờ những người này làm "thông dịch" cho chúng tôi. Hai cô ở Malaysia rất thích chúng tôi khi biết chúng tôi ghé chơi Malaysia mới tuần trước, đã từng ở tạm trên đất nước Mã Lai từ lúc hai cô chưa chào đời và gia đình tôi còn có nhiều bạn ở Melbourne có gốc Malaysia nữa.
Xe ghé qua 2 khách sạn nữa đón khách, sau đó chúng tôi thực sự lên đường. Tổng số là 21 khách trong đó có 1/3 là người từ mainland Trung Hoa và vài người từ Hong Kong.
Đi khoảng 5 phút, tôi thấy bảng hiệu sau. Chắc là người Việt ở đây cũng đông. Nhớ trước đây khi qua Korea, một số người đi lao động đã mời chúng tôi ghé nhà họ ăn tối. Họ nói ở Seoul đông anh chị em VN lắm, gặp nhau hoài.
Chương trình buổi sáng: đi hồ nước nóng, vườn hoanhà bảo tàng các vật nhỏ bé.

Chắc là bán hàng ăn sáng

Đường quanh Taipei hầu hết có 3 "tầng"

Vào khu hồ nước nóng

Nóng lắm nhưng cây cối vẫn xanh tươi

Xa gắn máy đậu ở những trạm xe lửa rất nhiều. Trái với Tokyo, ở đó toàn xe đạp. Tôi để ý thỉnh thoảng có xe thêm khóa bánh xe, chắc cũng có sự mất mát. Xe gắn máy đậu trước các cửa tiệm rất nhiều nhưng không cần bảo vệ

Vào khu vườn hoa lớn nhưng vào lúc gần Hè nên hoa không còn được đẹp

Dịch vụ chuyển tiền về VN

Rất nhiều hình tượng rất đẹp được trưng bày trong viện bảo tàng. Tôi không nghĩ rằng họ khéo tay đến thế. Tôi cũng đã có dịp xem họ khắc cả một con tàu lớn trong 1 lỗ kim

Một khu dân cư trong tủ kiếng

Bàn ăn đầy đủ, chỉ lớn hơn 1 chiếc thớt thái thịt

Một doanh trại trên mặt bàn khoảng 1.5m x 1.2m. Tôi chụp khá nhiều hình trong đây nhưng đều có mặt người, khó cắt quá