3/29/13

Guốc gỗ- món quà nhỏ đến từ xứ sở của cối xay gió

Tác gỉa Lâm Trang
Nếu có dịp du lịch đến Hà Lan, thì du khách không nên bỏ qua những món quà lưu niệm đặc trưng của vùng đất này. Nổi bật trong số đó chính là guốc gỗ, một đồ vật đặc biệt của người Hà Lan đã trở nên phổ biến hơn 700 năm qua và là một bộ phận quan trọng cấu thành phục trang dân tộc của Hà Lan.
(dùng danh từ VC Hà Lan là không đẹp, vì Hà Lan cùng bạn với Hà Bá)


Chiếc guốc gỗ được làm tạo ra để bảo vệ bàn chân khỏi mùa đông giá rét Hà Lan

Hà Lan là nước thấp hơn mực nước biển, mùa đông giá rét, độ ẩm cao, mặt đất tích nước. Ngày xưa, nông dân ở đây rất nghèo khổ, đến nỗi không thể mua nổi đôi giày nhưng cũng không thể đi chân không trên băng giá. Thế là họ khoét rộng miếng gỗ, tạo thành một cái đế chắc chắn, mũi guốc vểnh lên như chiếc thuyền. Trong lòng guốc thêm rơm nên đi vào vừa êm vừa ấm áp. Từ đó guốc gỗ được lưu hành rộng rãi ở Hà Lan.


Những chiếc guốc gỗ thưở sơ khai không có hoa văn trang trí

Thưở ban đầu, chỉ có đế guốc được làm bằng gỗ còn quai guốc được làm bằng da và gim chặt vào thành đế bởi các loại đinh nhỏ.  Dần dần, để bảo vệ đôi chân khỏi mùa đông băng giá, người dân Hà Lan đã thay thế hoàn toàn quai da bởi gỗ.Những chiếc guốc đầu tiên còn giữ màu gỗ trơn trông rất mộc mạc, vào năm 1550 họa sĩ Pieter Brueghel the Elder là người đầu tiên phác họa những nét hoa văn trang trí lên đôi guốc truyền thống này, đồng thời tạo nên nét đặc sắc cho đôi guốc gỗ Hà Lan. Làng nghề đóng guốc gỗ đầu tiên ở Hà Lan được hình thành từ những năm 1570.


Ở Hà Lan, guốc gỗ còn là tín vật đính ước

Ngoài ra, đất nước của những chiếc cối xay gió sở hữu những cánh rừng bạch dương bạt ngàn, có chất gỗ tốt, từ đó họ đã sản xuất ra những đôi guốc gỗ tuy mộc mạc, đơn sơ nhưng lại là những đôi guốc hỗ trợ người dân rất tốt trong cuộc sống hằng ngày.  Các loại gỗ thường được chọn để đóng guốc như: gỗ cây dương tía, cây liễu, cây tần bì...  Chiếc guốc ra đời nhằm giúp họ di chuyển dễ hơn qua các vùng đầm lầy ẩm ướt, giúp chân họ không bị bò dẫm lên khi thực hiện công việc vắt sữa bò.


Guốc gỗ là món quà lưu niệm không thể thiếu khi đến với xứ sở hoa tulip

Chiếc guốc gỗ còn góp mặt trong các điệu nhảy truyền thống, Klompendanskunt, ở các lễ hội của làng mạc Hà Lan xưa và nay. Guốc để nhảy được đóng bởi gỗ tần bì, với màu sắc trang trí bắt mắt và nhẹ hơn bình thường.  Các vũ công sẽ tạo ra các điệu nhảy vui nhộn bằng cách gõ mũi và đế guốc xuống sàn gỗ. Hẳn bạn sẽ vô cùng thích thú khi chứng kiến điệu nhảy vui nhộn này!


Các vũ công sẽ tạo ra các điệu nhảy vui nhộn bằng cách gõ mũi và đế guốc xuống sàn gỗ

Ngày nay, mặc dù ngành sản xuất giày dép rất phát triển, song nhiều người Hà Lan vẫn có thói quen đi guốc gỗ, đặc biệt là nông dân và ngư dân. Ở nhiều gia đình, nông dân vẫn có những “chỗ để guốc gỗ”. Người nào vào trong nhà cũng phải tháo guốc để vào đó.


Guốc gỗ được bày bán khắp nơi trên đất nước Hà Lan

Ở Hà Lan, guốc gỗ còn là tín vật đính ước. Nam nữ khi đính hôn, người con trai phải tặng người con gái một đôi guốc gỗ. Có đám cưới  cô dâu chú rể còn tặng guốc cho những người đến dự. Ngày nay, ở các thành phố Hà Lan, ít thấy người nào đi, nhưng guốc gỗ vẫn được bày bán, trở thành một món quà không thể thiếu cho mỗi khách du lịch khi đến thăm và muốn lưu giữ chút kỷ niệm về đất nước của những chiếc cối xay gió và hoa tulip xinh đẹp, yên bình này.

Lâm Trang

2 comments:

  1. Trông dễ thương quá, mình cũng muốn có một đôi.
    Cảm ơn preview of bạn nhé!!
    …….Tomynguyen….
    bán máy bào gỗ tốt nhất tại tphcm

    ReplyDelete
  2. Trông dễ thương qá, mình cũng muốn có một đôi. Cảm ơn preview of bạn nhé
    …….Tomynguyen….
    bán máy bào gỗ tốt nhất tại tphcm

    ReplyDelete