1/25/08

Xuân Mậu Tý

TƯỜNG THUẬT LIÊN HOAN MỪNG XUÂN MẬU TÝ CỦA THỤ NHÂN PARIS

Lê Đình Thông ghi

Gia đình Thụ Nhân Paris ăn Tết Mậu Tý vào chủ nhật 20 tháng 1 năm 2008 tại quán Le Palanquin trong Quartier Latin do Thầy Cô Trần Văn Ngô có nhã ý cho mượn. Thầy Niên trưởng Vũ Quốc Thúc cùng Thầy Cô Vương Văn Bắc, Thầy Cô Nguyễn Phú Đức đã đến dự. Ban chấp hành Thụ Nhân gồm các anh Trần Văn Bảng (chủ tịch), Lưu Văn Dân và Mai Văn Thái (Phó Chủ tịch), Chị Thụy Khanh Lê Thị Hảo (Tổng Thư ký) và chị Nguyễn Ngọc Thương (Thủ quỹ) có mặt đông đủ. Trong số các bạn Thụ Nhân tề tựu ăn tết có anh chị Nguyễn Khánh Chúc, anh chị Thân Văn Điển, anh chị Phạm Trọng Khoát, chị Trần Thị Diệu Tâm, anh chị Dương Công Hiến, chị Chu Nguyệt Nga, anh Hứa Huệ Sang, anh chị Nguyễn Tấn Sinh v.v.



Thầy Niên trưởng Vũ Quốc Thúc đã chúc Tết quý Thầy Cô và các bạn Thụ Nhân trong đại gia đình Thụ Nhân thế giới.



Hình 1 : Quý thầy cô dự Liên Hoan Tết Mậu Tý tại Le Palanquin (Paris) chủ nhật 20/1/2008.
Từ trái sang phải : GS Niên trưởng Vũ Quốc Thúc, GS Trần Văn Ngô và phu nhân, GS Vương Văn Bắc, GS Nguyễn Phú Đức và phu nhân, LS Nguyễn Thị Hồng (phu nhân GS Vương Văn Bắc).


Hình 2: GS Niên trưởng Vũ Quốc Thúc


Hình 3 : Anh Trần Văn Bảng, Chủ tịch Thụ Nhân Paris chức Tết quý Thầy Cô và các bạn Thụ Nhân. Trích đoạn diễn văn được in cùng với bài tường thuật dưới đây.


Hình 4 : Chị Nguyễn Ngọc Thương, Thủ quỹ Hội Thụ Nhân Paris, đọc báo cáo tài chánh.


Hình 5 : Anh Lưu Văn Dân, M.C. điều khiển chương trình văn nghệ đặc sắc mừng Xuân Mậu Tý


Hình 6 : TN Lê Đình Thông diễn ngâm hai bài thơ chúc Tết (in lại dưới đây). Mở đầu chương trình văn nghệ. Thầy Vương Văn Bắc cùng học trò Lê Đình Thông hát bài Tant qu’il y aura des étoiles được thầy viết trong Đặc San Thụ Nhân Paris 2008 (trang 85).

Phần thực hiện ĐS/TN/AC 2008 :

ĐS :TN/AC đáng lẽ đã được thực hiện vào năm 2005, nhân dịp ĐH/TN Toàn Thế giới . Nhưng vì gặp rất nhiều trở ngại ngoài ý muốn của BBT, nên mãi đến năm nay 2008 mới hoàn tất. Đóng góp lớn lao nhất trong việc hoàn tất này phải kể đến công khó nhọc của Anh Lê Đình Thông, Chủ bút và các Anh Chị trong BBT : Anh Dương Tấn Hải, Chị Quản Thị Mỹ Lan , Anh Thạch Lai Kim và đặc biệt có sự tiếp tay rất có hiệu quả của Anh Bảo Bườn từ Việt Nam. Anh Bảo Bườn đã gởi cho BBT những bức ảnh mới nhất của VĐH/ĐL, đặc biệt hình bìa của ĐS là do chính BB trình bày, theo lời yêu cầu của BBT. Rất tiếc ngày hôm nay, 4 người có công nhiều nhất lại vắng mặt, vì mỗi người đều có lý do và hoàn cảnh đặc biệt..Tuy các Anh Chị không tham dự, thật là đáng tiếc, nhưng thay mặt cho BCH/TN/AC tôi xin chân thành gởi đếc các Anh Chị nói trên lời biết ơn chân thành.

Cầm CD của cuốn ĐS qua Mỹ để lo việc in ấn, cứ tưởng là chỉ trong khoảng mươi ngày là hoàn tất. Không ngờ về kỹ thuật giữa Mỹ và Pháp có rất nhiều điểm không tương hợp. Lại phải một lần nữa điều chỉnh. Điều chỉnh được cái này thì lại phát sinh ra hỏng cái kia. Chuyện rối như tơ vò. Nhưng cuối cùng thì công việc cũng xong xuôi. Để có được cái kết quả cuối cùng xong xuôi này,là nhờ gíup đõ tận tình của một Thụ Nhận tại Mỹ. Đó là Anh Nguyễn Minh Kính, CTKD.K1, và cô em gái của Anh Kính là Cô Mỹ Ngọc. Cả hai người đã nhiệt tình tham gia vào công việc sửa chữa bản nháp, bản in, cũng như chạy qua chạy lại như con thoi giữa nhà in và tôi để có những quyết định cuối cùng.(vì nhà in không giám tự quyết định, sơ sau này mình khiếu nại).

Thay mặt cho BCH/TN/AC và BBT/DS/AC, tôi xin gởi đến Anh Nguyễn Minh Kính và Cô Mỹ Ngoc lời cám ơn chân thành nhất, vì nếu không có sự cộng tác nhiệt tình này thì chưa chắc cuốn ĐS này đã được hoàn tất.

ĐS vừa in xong, đem về nhà buổi chiều thì ngay tối hôm đó, Anh Chị Trần Văn Lương và Phạm Phong Nhã đã đến ngay để được thấy mặt cuốn ĐS. Anh Chị Lương - Nhã là người đầu tiên đọc cuốn Đ S này (Việc tìm nhà ở Mỹ vào ban đêm rất khó khăn, nhà ở cách xa mặt đường, số nhà rất khó nhìn, vậy mà Anh Chị đã cũng đến cho bằng đưọc, chứng tỏ thịnh tình của Anh Chị ấy đối với ĐS/TN/AC như thế nào). Chị Phong Nhã đã ngỏ ý ủng hô ĐS số tiền là 200$. Tôi thấy số tiền hơi nhiều, nên từ chối thì Chị Phong Nhã nói là « đó chỉ là chút tình cảm gởi đến TN/AC, không đáng quan tâm, điều đó chứng tỏ TN/AC vẫn còn đưọc nhiều người thương ». Nghe câu nói đó, sao mà ấm lòng quá và tôi có hứa với Chị Phong Nhã là sẽ đem cả khối tình đó (chứ không phải chỉ là chút tình) đem về Paris để chia đều cho các Anh Chị TN.

Ngày hôm sau thì Anh Trần Văn Lương đã có bài giới thiệu ĐS/TN/AC trên các diễn đàn TN khắp nơi. với những nhận xét rất thuận lợi. Rất nhiều người đã lên tiếng muốn có ĐS để xem mặt mũi ĐS ra làm sao. Từ Houston Texas, Chị An Trinh đã nhiều lần điện thoại thăm hỏi, khích lệ và khi biết đã in xong rồi thì muốn có ngay một cuốn. Rất tiếc là có nhiều đện thọai gọi đến khi tôi vắng nhà, để lại lời nhắn nhưng lại không cho biết số điện thoạ để tôi gọi lại. Xin thành thật xin lỗi các Anh Chị này.

Cuốn ĐS được nhiều người biết đến là do bài giới thiệu đầu tiên của Anh Trần Văn Lương, sau đó là các Anh Châu Tấn Xuyên, Chị An Trinh và nhiều Anh Chị khác mà tôi không nhớ hết.

Trong thế giới thần giao cách cảm (bây giờ là mạng Internet,) Từ Paris, chúng tôi mong rằng các Anh Trần Văn Lương, Chị Phong Nhã, Anh Nguyễn Minh Kính, Cô Mỹ Ngọc, Chi An Trinh, Anh Châu Tấn Xuyên, cùng các Anh Chị TN tại Mỹ Châu,( đã hỏi han, khích lệ ) nhận lời BIẾT ƠN CHÂN THÀNH của chúng tôi.
Ngỏ lời sau cùng trước khi thầy trò bắt đầu bữa tiệc mừng xuân, TN Lê Đình Thông đã diễn ngâm hai bài thơ sáng tác vội :
Sa chân hũ gạo bớt âu lo,
Cuộc sống nhàn cư hết đắn đo.
Ủn ỉn heo xề vừa tống cựu,
Thoăn thoắt chuột con đã thập thò.
Heo qua chuột đến ung dung hưởng,
Tiến chức thăng quan của trời cho.
Thụ Nhân tề tựu mừng năm mới,
Vườn xuân hoa lá rất thơm tho. (LĐT)
Sang năm Mậu Tý chuột thay heo,
Tống cựu nghinh tân đến một lèo.
Hũ gạo sa vào no cả bụng,
Tiền tiêu đủng đỉnh chẳng kỳ kèo.
Ngày xưa Hội Hữu sầu tê tái,
Tháp mới sao vàng dạ buồn teo.
Tết nhất thầy trò chung ước nguyện :
Âu lo tựa gió cuốn qua vèo. (LĐT)
Sau đó, TN LĐ Thông đã không quên chuyển lời chúc Tết của :
- Chị Quản Mỹ Lan, hai anh Dương Tấn Hải và Thạch Lai Kim trong ban biên tập
- Anh Châu Tuấn Xuyên và diễn đàn internet Thụ Nhân 1+2
- Anh Huỳnh Trung Trực và diễn đàn internet TNIC
- Anh Nguyễn Thành Đức, anh Trần Bá Lộc và diễn đàn internet Thông Reo
- Anh Thạch Lai Kim và diễn đàn Le Blog de Thụ Nhân.
- Anh Nguyễn Huỳnh Tân và nhóm DUACT
đồng thời thông báo :
- Đại hội Thụ Nhân 2008 tổ chức tại Washington DC từ 3 đến 5/7/2008.
- Đại Hội Thụ Nhân tại Đà Lạt vào tháng 11/2008.
- Đặc San Thụ Nhân Houston do chi An Trinh làm chủ bút. (Cuối bữa tiệc, GS Nguyễn Phú Đức hứa sẽ gửi cho chúng tôi bài viết cho Đặc San của chị An Trinh (có thủ bút của cựu Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu xác nhận giá trị sử liệu bài biên khảo của GS Nguyễn Phú Đức).
Về hai Đại Hội Thụ Nhân tại Washington D.C. và Đà Lạt, xin quý Thầy Cô và các bạn Thụ Nhân Paris ghi tên liên lạc với các anh Trần Văn Bảng, Lưu Văn Dân, Lê Đình Thông, chị Nguyễn Ngọc Thương để để biết thêm chi tiết và ghi tên tham dự.
Sau bữa tiệc xuân là phần văn nghệ đặc sắc do anh Lưu Văn Dân điều khiển chương trình. Trong Đặc San Thụ Nhân Paris 2008 (trang 85), Thầy Vương Văn Bắc trong bài Một thời rất xưa đã chuyển dịch ca khúc Tant qu‘il y aura des étoiles sang thơ năm chữ :
Chừng nào còn sao sáng
Rực rỡ trên không trung
Đêm thanh còn hoan lạc
Cho những kẻ khốn cùng
TN Lê Đình Thông phụ họa qua mấy vần thơ mộc mạc :
Chừng nào còn Thụ Nhân
Tình sư phụ ân cần
Hội Hữu chẳng phai nhạt
Năng Tĩnh kết tình thân
tiếp đó TN Thông kinh mời Thầy Vương Văn Bắc cùng hát ca khúc nổi danh một thời của Tono Rossi. Toàn văn bài hát như sau :
Tant qu'il y aura des étoiles
Paroles: André Hornez, H. Vendresse. Musique: Vincent Scotto

On est des clochards, on n'a pas d'abri,
On vit dans les rues sans fin
On a (le) ventre vid' et le cœur meurtri
Et l'on meurt de froid et de faim
Mais nous avons nos richesses malgré tout
Le vent du soir, le printemps si doux
Tout ça c'est à nous.

Refrain:
Tant qu'il y aura des étoiles
Sous la voûte des cieux
Y aura dans la nuit sans voiles
Du bonheur pour les gueux
Nous les gars sans fortune
Nous avons nos trésors
Seul un rayon de lune
Vaut le plus beau décor
Ici à la belle étoile
On s'ra toujours heureux
Tant qu'il y aura des étoiles
Sous la voûte des cieux

Y a pas de tapis en dessous des ponts
Ni de ciel de lit en soie,
Mais il y a d'l'air, je vous en réponds
Et puis l'on s'y trouv' chez soi.
On est bercé par la chanson du vent,
On a pas chaud mais on fait pourtant
Des rêv's enivrants...
Các Thụ Nhân nghe Thầy Bắc hát đều công nhận là giọng Thầy rất truyền cảm, ấm áp. Sau bài hát hãy còn Đông phong giá lạnh, căn phòng trở nên ấm cúng với nhiều ca khúc mừng xuân do chi Bác sĩ Mý Vân (phu nhân của anh Phạm Trọng Khoát) song ca với chi Thụy Khanh, cô Từ Dung (phu nhân Thầy Trần Văn Ngô) đơn ca, anh Lưu Văn dân hát nhạc Pháp và kể chuyện vui cười, chị Trần Thị Diệu Tâm và anh Lưu Văn Dân song va
Liên hoan văn nghệ mừng Xuân Mậu Tý của Thụ Nhân Paris kết thúc vào 18 giờ cùng ngày.

No comments:

Post a Comment