10/31/20
TÌNH VÀ TỘI
10/29/20
Thông Báo Chấm Dứt Sinh Hoạt của Nhóm Email Group Thunhan1-2
Kính chúc quý bạn và gia đình bình an và hạnh phúc .
Thân kính,
SỰ "GIÀU CÓ" CỦA NGƯỜI NGHÈO
10/28/20
Halloween Và Tháng Ma
Các bạn thân mến,
Vài ngày nữa là Halloween, nhân dịp này chia sẻ một chút cảm nghĩ về "MA".
Tháng 7 âm lịch vừa qua và tháng 10 dương lịch sắp tới là "tháng ma" được lưu truyền xưa nay tại các nước Á Đông và Phương Tây.
Ngày trước, mỗi lần đến tháng 7 âm lịch, ba má tôi không cho tôi đi chơi vào ban đêm, lý do là: " đi đêm có ngày sẽ gặp ma." Vì âm phủ mở cửa thả hồn ma lên dương gian, nên rất dễ đụng đầu. Dù không gặp phải, tháng 7 âm phủ mở cửa toác hoác, cũng rất dễ đụng chạm.
Nhưng tại Hoa Kỳ, mỗi năm đến tháng 10 dương lịch, người ta nói nhiều chuyện về ma. Quảng cáo khắp nơi về ma quỷ yêu quái, thương xá chưng bày đủ kiểu quần áo mặt nạ của ma, dân chúng giăng kết màng nhện, treo sô kết tơ trước nhà, cố ý tạo một môi trường rùng rợn ma quái, thậm chí coi nhà mình như nhà ma để đón lễ.
Đêm cuối cùng của tháng 10, cha mẹ trang điểm con mình thành ma thành quỷ, rồi dẫn đi xin kẹo từng nhà. Có người còn nói: " Đêm tháng 10 phải thường xuyên ra ngoài, nếu may mắn sẽ có thể gặp được ma!"
Chuyện đời thay đổi nhanh chóng, ý niệm sợ ma không còn như xưa nữa. Trước đây nói đến ma, người ta sợ bỏ chạy; ngày nay nói đến ma, người ta lại tò mò thích nghe, thích tìm hiểu. Vì vậy, chuyện ma, sách ma, phim ma trở thành sản phẩm tiêu khiển thời thượng của con người.
Thực sự, ma quỷ có ảnh hưởng sâu sắc đến nền văn hóa của dân tộc và sự an ninh của xã hội. Dân tộc tin có quỷ thần sẽ có một nền văn hóa phong phú, nhiều ý tưởng và sắc thái dồi dào; xã hội tin có ma quỷ thì tin có nhân quả, luân hồi và quả báo."Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo", làm tốt gặp tốt, làm xấu gặp xấu. Tin như vậy thì thiên hạ ít dám làm việc bất lương, xã hội tự nhiên tương đối an lành.
Dưới quan niệm cổ truyền, người ta xem những hồn ma như là "huynh đệ" của mình. Vì vậy, theo tập tục truyền thống của dân tộc Á Đông, rằm tháng 7 âm lịch là ngày Địa Ngục mở cửa thả hồn ma, mà chúng ta gọi là "huynh đệ" (好兄弟). Vì hồn ma bị hành hình đói khát quanh năm, nên ở dương gian vào ngày này, người ta thường bày biện nhiều thức ăn, mời anh em ăn một bữa hả hê. Nghi thức này gọi là "cúng cô hồn" (祭祀亡魂). Rồi đốt tiền giấy cứu tế, đồng thời mời sư sãi tụng kinh siêu độ, mong anh em bất hạnh đọa vào "ác đạo" sớm được siêu thoát, gọi là "phổ độ" (中元普度).
Theo quan điểm của Phật giáo, rằm tháng 7 âm lịch là lễ "Vu Lan" (盂蘭盆), Vu Lan là Phạn ngữ dịch âm, nghĩa là "giải đảo huyền" (解倒懸). Đảo huyền là chỉ thú vật bị treo ngược để chuẩn bị đem bán hoặc dùng làm vật cúng tế. Giải đảo huyền tức là giải cứu các loại súc vật. Ngày hôm đó, chúng ta chân thành lễ Phật, cúng dường tăng ni, dùng công đức này để cứu áo đạo chúng sinh được thoát khổ. Theo Kinh Vu Lan, rằm tháng 7 âm lịch cũng là ngày Bồ Tát Mục Kiền Liên xuống Địa Ngục cứu mẹ.
Tổng hợp những điểm nói trên, chúng ta thấy rằng rằm tháng 7 đúng là một ngày "hiếu đạo". Cúng dường tam bảo (Phật Pháp Tăng), hiếu kính cha mẹ, phổ độ quỷ thần, cứu giúp thú vật cũng đều xuất phát từ một chữ "hiếu".
Nói về Halloween tại các nước Tây Phương, theo truyền thuyết thì trong ngày này tất cả linh hồn đều trở lên thế gian. Người ta ăn mặc trang phục giống như ma để đồng hóa với các “anh em” của mình. Xưa kia còn có người để trái cây và thức ăn tại trước cửa hay sân sau để chiêu đãi hồn ma, không biết từ bao giờ diễn biến thành cách thức cho kẹo. Đốt đèn bí rợ trước cửa trong đêm tối là soi sáng đường về cho hồn ma, chúc “anh em” thượng lộ bình an.
Tất cả nghi thức trong ngày Halloween _ mặc áo ma, cho bánh kẹo, đốt đèn bí rợ đều hàm chứa ý nghĩa "từ bi". Ngày cuối cùng của tháng 10 thực sự là một ngày "tình thương". Cúng tế hay cầu nguyện cho linh hồn đều biểu lộ tình thương trân quý của con người.
Theo Phật giáo, ma quỷ cũng là chúng sinh, họ cần tình thương và lòng từ bi, chứ không phải sợ sệt và xa lánh. Sau khi chết, con người đi vào luân hồi, không nhất thiết trở thành ma. Theo Kinh Lăng Nghiêm (楞嚴經):
Người có 7 phần tình dục, 3 phần trí tuệ, sau khi chết, trở thành thú vật.
Người có 9 phần tình dục, 1 phần trí tuệ, sau khi chết, trở thành ma quỷ.
Người hoàn toàn sống trong tình dục, sau khi chết sẽ đọa vào Địa Ngục.
Tham sân si là cội nguồn của tam ác đạo.
Vì vậy, ma quỷ là một tấm gương để chúng ta soi xét. Bởi người đời chìm đắm trong danh lợi quyền thế, say mê trong hồng trần tình dục, rằm tháng 7 và cuối tháng 10 là lúc để chúng ta tạm dừng lại và quay đầu nhìn lại tấm gương này, soi sáng khuôn mặt và nội tâm của mình. Nếu vẫn còn mang nặng tình dục, sân si giận hờn, thì đã cận kề áo đạo ma quỷ.
Trong Kinh Phật có kể nhiều chuyện về ma hầu đánh thức và cảnh giác lòng người.
"Kinh Luật Dị Tướng" (經律異相) có kể: Một người chết rồi, linh hồn trở về dùng roi đánh xác của mình, người bên cạnh thấy vậy liền hỏi: "Người này đã chết rồi, tại sao còn đánh đập xác của nó?"
Ma trả lời: "Nó là thân xác của tôi lúc trước, khi còn sống thì làm nhiều việc ác _ lường gạt trộm cắp, xúc phạm đàn bà, bất hiếu cha mẹ, không có từ bi, không trọng nhân nghĩa, keo kiệt không chịu bố thí. Sau khi chết, khiến tôi đọa vào âm giới làm ma quỷ, đau khổ vô cùng. Cái xác này quá tội lỗi và thối tha, cho nên đánh nó để bớt giận."
Vì vậy, tháng 7 âm lịch trở thành tháng ma, không phải là ma quỷ khiến cho người ta sợ hãi, mà là chúng ta phải biết sống với thái độ nghiêm cẩn và giữ giới điều. Nếu chúng ta có lòng sợ sệt và bất an là đi ngược lại ý nghĩa của Phật giáo, không đúng với tinh thần từ bi của nhà Phật.
Thực sự, tháng 7 cũng như tháng 10 là tháng rất tốt để chúng ta hồi tâm tỉnh thức. Chuyện ma quỷ đã ngầm chứa những chân lý của cuộc sống. Nhân ngày này, chúng ta tìm lại sự thanh tịnh và trí tuệ.
Tâm sáng tất Thiên Đàng, tăm tối tất Địa Ngục.
Mở rộng lòng từ bi, buông bỏ tham sân si là ngọn đuốc soi sáng và dìu dắt chúng ta đến con đường tu hành quang minh và tươi sáng.
Lý Trinh Trường K5 tại tư thất
09-30-2020
10/27/20
Loài cây có khả năng "đẻ" ra vàng
Loài cây có khả năng "đẻ" ra vàng.
Bạch đàn (tên gọi khác là cây Khuynh diệp) có mặt hầu hết ở các vùng nhiệt đới, và cận nhiệt đới, trong đó có Việt Nam ta. Rễ của cây có thể đâm sâu tới 40m để tìm kiếm nguồn nước, và chất dinh dưỡng. Trong quá trình đó, những cây bạch đàn gần các mỏ vàng đã vô tình “hút” cả những bụi vàng trong lòng đất, sau đó dịch chuyển lên lá cây.
Các nhà Nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Khối thịnh vượng chung Tây Australia giải thích: “Vàng là kim loại độc hại với cây cối, nên được bị dịch chuyển tới các đầu mút của cây, chẳng hạn như lá cây, hoặc tới các vùng đặc biệt bên trong tế bào, để làm giảm các phản ứng sinh hóa độc hại”.
Những cây Bạch đàn gần mỏ vàng có thể hút được vàng nano, và chuyển lên lá. |
Trên Tạp chí Nature Communications, nhóm Nghiên cứu cho biết: đây là lần đầu tiên vàng được phát hiện ở trạng thái tích hợp tự nhiên trong một sinh thực vật sống. Tuy nhiên, lượng vàng trong lá cây rất ít, chỉ chiếm khoảng 0,000005 phần trăm trọng lượng mỗi lá cây. Các nhà Khoa học đã phải dùng tới tia X, mới có thể phát hiện ra sự tồn tại của chúng.
Giá trị có thể ứng dụng dễ dàng nhất của nghiên cứu này là lá cây chứa vàng có thể cung cấp cho các Công ty khai khoáng một cách nhận biết không tốn kém, và thân thiện với môi trường, về nơi có thể khoan tìm kim loại quý.
Lượng vàng trong lá cây rất ít, chỉ chiếm khoảng 0,000005 phần trăm trọng lượng mỗi lá cây. |
Bằng cách này, con người có thể lấy được vàng nano nhằm phục vụ cho ngành Công nghiệp Hóa chất, lĩnh vực vốn sử dụng các hạt nano vàng như vật xúc tác cho những phản ứng hóa học. Tuy nhiên, giá trị quan trọng nhất của nghiên cứu chính là giải quyết hậu quả của các khu mỏ vàng bị ô nhiễm.
Kỹ thuật phytoming giúp thu hoạch vàng nano từ cây nhằm phục vụ ngành Công nghiệp hóa chất. Theo Dân Việt. |
10/26/20
蟑螂的小故事
今年初搬來的鄰右是一家四口的東方人,
上週末看見這兩個小兄弟在臨近的街道上議論紛紛.
原來他們在家中的車庫裏捕到了兩隻蟑螂,正在舉行殺蟲大典.
我對小朋友説:"這樣太残忍了.
小朋友没想到半途冒出個陌生人,又勸止他們燒蟑螂.
半晌,小朋友説:"可是,可是蟑螂是害蟲呀!偷吃我們家的東西.
我説:"照你們這麼説,做小偷的人不也應該放火燒了嗎?任何人,
小朋友又説:"如果我們不殺害蟲,害蟲就會愈來愈多,
我對孩子説:"這世界每天有幾千萬人在殺害蟲,
小朋友更加沈默了.
他們突然説:"不然,我們不要放火燒,我們給牠們一點懲罰,
接着便呼嘯而去.
我看著小朋友遠去的背影,心有感慨.每個人都有善根,
真正的仁愛不是對好衆生的慈愛,而是對惡衆生的悲憫;
曾經有一位淨土宗的師父説:"西方淨土是為惡人而設教的."
有人問他為什麼不是為善人而設,而是為惡人而設?
他説:"善人所處的地方,就是淨土,還需要什麼淨土?
我們在幼年的時候,都曾因為無知,在家裡隨意用手指捏死螞蟻;
我們要救的不是偶然被抓住的蟑螂;我們要救的是孩子的心,
經裏有這麼的一個故事:
有一次森林裏發生大火,動物都開始逃跑.
佛家曰:"盡形壽,拯救世界."
只要有生命的一天,就要為全世界的眾生服務,
佛家也曰:"無緣大慈,同體大悲."
一切衆生,有情無情,與我一體,皆應起憐憫愛護之心.
儒家曰:"知其不可為而為之."
只問耕耘,不問收獲.追求的不是結果,而是一種一往無悔的精神.
道家曰:"聖人無常心,以衆生心為心."
聖人没有私心,以衆生的心作為自己的心.
釋道儒三家的教誨帶領我們進入一個每人都響往的理想大同世界.
我願學習經裏那隻小鳥的精神,
清祥合十
10-25-2021