3/31/23

Cảm Ơn Nghịch cảnh

Sáng thứ Ba tuần rồi (03-14-2023), khu nhà tôi ở không có điện vì giông tố bão bùng. Tình trạng này kéo dài hơn 30 tiếng đồng hồ. Tối hôm đó tôi trải qua một đêm dài hãi hùng giá buốt. Đêm ấy tôi phải mặc đến 3 áo lạnh, 1 áo khoác ngoài mà vẫn thấy lạnh vì khí hậu dị thường tại California. Đây là đêm mà tôi phải chống trả với cái lạnh, theo tôi, đó là đêm lạnh nhất từ khi tôi đặt chân đến đất Mỹ. Không đèn đóm, không có hơi sưởi ấm, tôi phải sống trong đêm tối dày dạn, vì trước đây chưa bao giờ xảy ra tình trạng này, nên tôi không có cù bị những thiết bị chiếu sáng như đèn dầu, đèn pin hoặc nến. Không ngủ được tôi mong cho trời mau sáng. Thời gian như dài ra, nằm co ro nghe tiếng tít tắc của đồng hồ trên tường, thỉnh thoảng trời chớp sáng lên kèm theo tiếng sấm của cơn thịnh nộ thiên nhiên.


Tôi chợt nghĩ tới những người vô gia cư đang co ro bên góc đường ngoài phố và run rẩy trong cơn mưa bão gió lạnh; đồng thời nghĩ đến các chuyên viên PG&E đang ngày đêm cố gắng hồi phục nguồn điện bằng mọi cách có thể trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt của cơn giông thế kỷ, hầu mang lại hơi ấm cho những gia đình đã và đang chống chọi với cái lạnh suốt đêm dài tối mù tối mịt...


Thương xót những người vô gia cư vì số mệnh lận đận, chịu thiếu thốn những vật dụng tối thiểu trong đời sống, đang sống cơ hàn bên lề rìa của xã hội. Cảm ơn đời cho chúng ta được ấm no.


Thực vậy, nếu để ý chúng ta sẽ thấy trong cuộc sống mỗi ngày có vô số ưu đãi để chúng ta phải cảm ơn cuộc đời, cảm ơn mọi người. Hàng ngày khi thức giấc mở mắt đón chào một ngày mới, hãy cám ơn cuộc đời đã cho ta được vui sống thêm một ngày. Khi đọc tin tức 39 người chết ngạt trong container trên đường đến Anh Quốc tìm sinh kế, hãy cám ơn đời ta may mắn không nằm trong số phận bi thảm như 39 người đó. Để rồi khi nghĩ đến bao nhiêu người khác đã thiệt mạng trên đường tìm tự do trước kia, tôi lại tạ ơn trời đất vì mình may mắn không phải dùng mạng sống để đánh đổi hạnh phúc, để còn được hít thở bầu không khí tự do.


Đêm không điện không gas mang lại nhiều sự bất tiện và khổ não cho cuộc sống, nhưng cũng vì khổ mà chúng ta biết trân quý sự khả quý của những giây phút an lạc hạnh phúc, biết cảm nhận sự bất hạnh không may của người khác.


Biết khổ là cội nguồn của tâm thức giác ngộ. Nhân sinh bất như ý thập thường bát cửu, ở đời chuyện nghịch ý mười điều chiếm hết tám chín. Tuy nhiên, khổ đau và hạnh phúc luôn đồng hành bên nhau, gặp nghịch cảnh cố gắng sống với nghịch cảnh và chuyển hóa nghịch cảnh, ví như hạt cát vô tình lọt vào vỏ trai, con trai nhẫn nại, chịu đựng rồi tiết ra hoạt chất bao bọc hạt cát lại, lâu ngày trở thành viên ngọc trai lóng lánh quý giá.


Cảm ơn nghịch cảnh khó khăn khiến ta suy ngẫm. Nếu cuộc đời không có khó khăn thì ai biết trầm tư, tìm lối thoát để vượt qua trở ngại, tiến đến thành công?

Cũng như anh hùng chỉ xuất hiện khi thời loạn lạc, không có loạn lạc thì không có anh hùng vì nếu có thì xã hội cũng không ai cần đến. Đó cũng là lý do tại sao Đức Phật giáng thế ở đất nước nghèo nàn như Ấn Độ mà không phải ở một nơi giàu có, sung sướng.


Sinh hoạt hiện nay tại nước ngoài nếu thiếu những tiện nghi mà chúng ta đã thụ hưởng bấy lâu nay như điện, nước, gas là một điều vô cùng khổ não. Đó còn chưa kể đến thiên tai nhân họa, ví dụ điển hình là cơn đại dịch Covid. Thiết nghĩ mọi người đều đã từng trải nghiệm ít nhiều khốn khổ này trong cuộc sống. Mọi người đương nhiên đều muốn có sinh hoạt hạnh phúc, nhưng hầu như không có ai được sống trọn vẹn với hạnh phúc vì bản chất vô thường của trần thế. Đó không phải là một sự đe dọa, mà là một sự thực để chúng ta cảnh tỉnh để biết sống thiện, yêu thương mọi người, luôn mang lòng tri ân và chuẩn bị sẵn sàng hầu đối diện với nhiều thử thách để giữ tâm được bình an trong mọi biến cố bất ngờ của cuộc sống. 


Vì một lần không điện kéo dài suốt trong đêm tối lạnh giá khiến tôi luôn luôn biết ơn cuộc sống, biết ơn khó khăn, biết ơn vô thường mà mỗi sớm mai thức giấc tôi có thêm một ngày nữa để yêu thương, để sống thật chậm, thật chậm, để nuốt trọn những cảm xúc thăng trầm, để nếm đủ vị đời chua ngọt đắng cay, để tận hưởng trọn vẹn những niềm vui, nỗi buồn và những hạnh phúc an lạc mà cuộc đời đã mang đến cho tôi. Cũng không quên cầu nguyện cho những ai vẫn đang hối hả, ngụp lặn, trôi nổi trên dòng đời hư ảo sẽ sớm quay đầu, chuyển hóa thân tâm, tìm lại cái thanh tịnh tinh khiết đã sẵn có trong ta, mà lâu nay bị bụi trần che lấp, để làm hành trang cho những bước đi ung dung vào con đường quang minh trong cõi Ta Bà.

Cảm ơn cuộc sống ấm no

Cho tôi đồng cảm âu lo cơ hàn 

Cảm ơn những lúc gian nan

Cho tôi sức mạnh hiên ngang hào hùng

Cảm ơn bệnh tật ốm đau

Cho tôi chia gánh khổ sầu người mang

Cảm ơn hoàn cảnh trái ngang

Cho tôi đứng dậy vững vàng đi qua

Cảm ơn mọi người gần xa

Cho tôi ấm áp, đậm đà vui tươi

Cảm ơn nước mắt – nụ cười

Cho tôi trọn vẹn phận người phù du.


Trường

31-03-2023

No comments:

Post a Comment