12/11/08

Kỷ niệm 60 năm bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền

Trọng Nghĩa, Bảo Thạch

Bài đăng ngày 10/12/2008 Cập nhật lần cuối ngày 10/12/2008 16:44 TU

Vào ngày 10 tháng 12 năm 1948, tại Paris, 58 quốc gia thành viên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc thời ấy đã thông qua bản tuyên ngôn, mở đầu bằng điều khoản : "Mọi con người đều sinh ra tự do và bình đẳng về phẩm giá và về quyền hạn".


Vào hôm nay, nước Pháp và Liên Hiệp Quốc đồng thời kỷ niệm 60 năm ngày bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền được ký kết tại Paris. Nhìn lại chặng đường đã qua, đa số các quan sát viên đều lo ngại trước tình hình các quyền căn bản của con người vẫn còn bị vi phạm ở nhiều nơi, kể cả tại các nước phương Tây.

Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner vào hôm nay đã thừa nhận : "Luôn luôn có mâu thuẫn giữa nhân quyền và chính sách ngoại giao của một quốc gia, kể cả nước Pháp''.

Xin nhắc lại là vào ngày 10 tháng 12 năm 1948, tại Paris, 58 quốc gia thành viên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc thời ấy đã thông qua bản tuyên ngôn, mở đầu bằng điều khoản đã đi vào tâm khảm của mọi người : "Mọi con người đều sinh ra tự do và bình đẳng về phẩm giá và về quyền hạn''.

Tiến bộ đạt được từ đó đến nay trong việc thực thi bản Tuyên ngôn Nhân Quyền đều được mọi người công nhận. Tuy nhiên bức tranh không phải là toàn hảo. Tại nhiều nước trên thế giới, nhân quyền vẫn còn bị chà đạp, trong lúc ngay cả tại các nước phương Tây, nhiều hiện tượng vi phạm cũng đã xẩy ra dù mang tính chất cá biệt.

Đây cũng là trường hợp của nước Pháp, nơi bản tuyên ngôn chào đời. Trả lời phỏng vấn của RFI, ông Lê Đình Thông, giáo sư bang giao quốc tế tại Đại Học Paris Nanterre phân tích :

Phỏng vấn giáo sư Lê Đình Thông tại Paris
Nghe âm thanh bài phỏng vấn

No comments:

Post a Comment