12/20/23

Thương về dĩ vãng - Đám cưới sinh viên

 

Đám Cưới Của Cẩm – Liên

Không tiền, chưa nghề, đôi mắt còn ngơ ngác như mắt nai, tâm hồn còn gắn bó với đám bạn chỉ biết các trại công tác xã hội vậy mà Cẩm  dám lấy vợ. Đúng là điếc không sợ súng. Thường thì một nam sinh viên tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm mới nghĩ tới việc lập gia đình. Cẩm đang học năm thứ ba Chánh Trị Kinh Doanh. Lúc đó, các bạn học ai cũng biết cả hai gia đình chống đối việc hôn nhân của hai anh chị, nhưng  không ai nghĩ tại sao Cẩm lại lấy vợ sớm và vội vàng như vậy. Sau này, tôi mới biết lý do Cẩm và chị Liên làm đám cưới : Lý do chị Liên có bầu. Đám cưới Cẩm Liên vào ngày mồng 6 tháng 4 năm 1967, con trai đầu lòng của anh chị Nguyễn Tường Linh sinh cùng năm 1967.  Cẩm nói với tôi : “ Hai gia đình chống đối kịch liệt. Nhưng khi tụi moi sinh con trai thì hai gia đình dành nhau nuôi “.

Cẩm viết về đám cưới của Cẩm – Liên : “Đầu năm 1967, tôi trở về sống với gia đình trong dịp tết nguyên đán. Cha mẹ tôi biết nàng là người miền Nam ( bởi  thím dâu miền Nam gây xấu trong dòng họ bỏ chú và các con, ngoại  tình ) nên không đồng ý, bắt tôi phải bỏ nàng để cưới vợ khác do cha mẹ chọn lựa. Tôi quyết liệt phản đối vì sự kỳ thị Nam Bắc. Tôi là người có tinh thần hoạt động xã hội, cần phải công bằng không phân biệt giầu hay nghèo hoặc kỳ thị địa phương hay tôn giáo  … Trước sự quyết  liệt của tôi, gia đình  lấy tuổi của tôi và nàng đi xem bói. Thầy bói  bảo hai tuổi này không tốt. Sống với  nhau buổi đầu nghèo nàn và sẽ phải xa nhau một thời gian khá lâu. Con cái có một đứa  không mù cũng tàn tật. Là dân  đi học và hoạt động đâu có thể tin thầy bói nhảm nhí được ! Gia đình càng nhất quyết phản đối buộc tôi phải chấm dứt mối tình này. Tôi chán nản trở về Dalat sớm hơn dự trù để cho người yêu biết những khó khăn. Chúng tôi tự đồng ý kết hôn. Tôi gặp các bạn thân từng hoạt  động chung như Nguyễn Lập Chí, Mai  Kim  Đỉnh, Nguyễn Văn Sơn … để tổ chức đám cưới đơn giản không tốn kém. Các bạn đồng ý giúp đỡ. Tôi vào Viện gặp Cha Lập trình bầy nỗi khó khăn trong việc hôn nhân. Cha  Lập là người khoan dung, độ lượng nên hết lòng giúp đỡ tôi. Cho phép tổ chức tổ chức đám cưới trong Viện Đại Học tại Giảng Đường Spellman không bắt buộc phải theo nghi lễ Công Giáo. Cha hỏi tôi có cần tiền để lo đám cưới không ?  Tôi trả lời có ít ngàn tạm đủ vì không sắm sửa gì ngoài bánh trái tiệc trà. Nếu có thể  xin Cha cho con mượn chừng  3.000  đồng  để  phòng hờ. Con sẽ hoàn trả Cha ngay sau đám cưới vì các bạn mừng giúp đỡ con. Cha móc túi đếm  3.000  đồng đưa cho tôi không cần giấy tờ. Tôi về  báo tin cho các bạn biết. Ai cũng hớn hở vui mừng tiến hành đám cưới cho tôi. Tôi trao 3.000 đồng cho các bạn mà Cha Viện Trưởng vừa cho mượn  để trang trí và lập ban thờ Phật Giáo trong giảng đường dự trù tiệc cưới. Tôi lo đi in thiệp và đặt bánh cưới để chuẩn bị chỉ có một tuần. Sau  khi bàn luận  tất cả đồng ý theo nghi lễ cổ truyền. Tin tức đám cưới của tôi được loan ra, mọi người đều nhiệt liệt hưởng ứng , tự kiếm bộ vía quốc phục, khăn đóng áo dài bằng mọi cách. Riêng chúng tôi vào trường Nữ Trung Học Bùi Thị Xuân  mượn bộ đồ cô dâu chú rể  mà trường dùng để đóng kịch. Bạn gái của Nguyễn Lập Chí dẫn tôi vào trường Võ Bị Dalat mượn “ Cập Lọng “  thường dùng trong các dịp lễ Hai Bà Trưng, Vua  Quang  Trung …

Đám cưới  của chúng tôi đã được tất cả các bạn sốt sắng tiếp tay; kể cả bà chủ nhà cũng đi  lùng kiếm các bộ đồ quốc phục dùm cho đội ngũ phù dâu phù rể.  Chị Nguyễn Ngọc Thương cũng vận động gần hai chục chị từ nữ Đại Học Xá  đến Quán T2 để tiếp tay làm bánh cho tiệc cưới.  Nhóm “ Tam Quái “  mượn được chiếc trống lớn của Ấp  Đa Thiện. Một số khác tìm pháo đốt và trái khói mầu của Không Quân …Tất cả  đều bận rộn để chuẩn bị tham gia ngày cưới. Vô tình tạo cho chúng tôi một dám cưới đông đảo, linh đình, trang trọng như một đám rước có lọng che cho cô dâu chú rể  rất đặc biệt, mà từ trước tới nay chưa bao giờ thấy ở Dalat .”  

                                   

Lisa Nguyễn Văn Sơn  kể lại hôn lễ Cẩm – Liên : “ … Tôi quen Nguyễn Tường Cẩm ngay những ngày đầu khai giảng Khóa I của Trường Quản Trị Kinh Doanh và Quản Lý Xí Nghiệp, tiền thân của Trường Chánh Trị Kinh Doanh, Viện Đại Học Đà Lạt. Lý do thật đơn giản là tôi mướn căn gác gỗ của ngôi nhà 75B Võ Tánh, còn Cẩm thuê căn phòng góc dưới đất, ngay chân cầu thang gỗ bên ngoài của căn gác. Lên xuống gặp nhau thì quen liền.

Ngôi nhà 75B toàn thân bằng gỗ xẻ, hình chữ A, có đầu hồi nhìn ra đường, đối diện với Trường Nữ Trung Học Bùi Thị Xuân, sáng chiều  đứng ở cửa gác, tựa lan can cầu thang ngắm các cô Bùi Thị Xuân, xúc cảm còn hơn xem phim cinemascope eastmancolor, nên căn gác của tôi và Ngụy Văn Cứng, một công tử xứ Pleiku, ở chung đã trở thành nơi có nhiều thi nhân mặc khách đến vãng cảnh và sáng tác. Ngôi nhà cũ kỹ với mái ngói đã hầu như đen, vách bốn bề sơn xanh đã bong tróc. Phần trệt có 5 phòng, 2 phòng ở phía phải từ đường nhìn vào, ngoài là phòng của Cẩm, trong là phòng của Nguyễn Vân Cương, phòng ở phía trái, ngoài là phòng của Nguyễn Khải, trong là của Trương Duy Hào, sau này còn có thêm Hồ Phán, Trần Đại. Phòng ở giữa lớn nhất là nơi ở của chủ nhà và cô con gái, sau này cho Cẩm và Nguyễn Lập Chí thuê làm quán T2, trở thành một “Câu Lạc Bộ” sinh viên Đà Lạt. 

Sau tết 1965, tôi dọn về ở 42 Võ Tánh nhường căn gác lại cho Nguyễn Lập Chí “ lót ổ “ cho tờ Tí Ti. Tôi vẫn thường lui tới 75B để chơi với Chí và Cẩm và cùng Chí lo tờ Tí Ti. Có lẽ trong đám thân thiết này, tôi là tên nông dân Nam bộ rặt ròng. Và vì thế, là người bạn được Cẩm chiếu cố mời tư vấn tổ chức đám cưới Cẩm – Liên.   Chí và tôi góp ý là đám cưới phải được cử hành theo tập tục cổ truyền và Nam Bắc đề huề :  Nam của chị Liên và Bắc của Cẩm, không để thiếu sót bất cứ nghi lễ gì, nhưng trong tinh thần tiết kiệm. Đám cưới phải có sự hiện diện của Cai Tổng, Xã trưởng, chủ hôn, bà con hai họ, lối xóm chòm riềng đi rước dâu, có cờ lọng, trống chầu, mâm quả, khay trầu rượu, có nông dân và trẻ con bu ven đường vỗ tay, reo mừng.

Gần như cả tháng 3, bạn bè cùng chung tay chuẩn bị cho đám cưới, nhất là anh em ở nhà 75B. Thế là đám cưới diễn ra vào ngày mồng 6 tháng 4 năm 1967.

Hôm đó, trời mưa tầm tã từ trưa đến xế. Theo điềm Trời, có mưa thì có nước, có nước thì có “tiền”, mà tiền này thì là tiền duyên kiếp trước và sung túc hạnh phúc kiếp này, Sơn Râu “đoán quẻ” như vậy.  Khoảng 3 giờ chiều thì ngớt mưa, anh em bắt đầu tụ tập trước cửa trường Bùi Thị Xuân.  Đi đầu là Cai Tổng Mai Kim Đỉnh áo dài trắng, nón cối trắng, giày hàm ếch. Sau lưng là 4 chàng đồng phục áo dài thắt đai lưng, quần lững đội mâm quả do Trương Duy Hào dẫn đầu. Tiếp theo là chiếc trống chầu do Tam Quái phụ trách, Hùng và Độ quẩy đòn khiêng, Nhan Kim Hòa cầm dùi trống. Kế đó là cô dâu chú rể khăn đóng áo dài gấm, khép nép dưới 2 cây lọng do Dương Tấn Hải và Trịnh Hoàng Giang, khăn đóng áo the quần lĩnh, đảm trách.  Chú rể mặc áo thụng xanh, khăn đóng, phù rể áo dài khăn đóng. Cô dâu mặc áo thụng và mấn vàng cùng các cô phù dâu mặc theo lối thôn nữ miền Bắc. Theo sau là Xã trưởng Nguyễn Văn Thuận, áo bành tô trắng, miệng ngậm ống vố. Hàng trăm anh chị em, trăm hồng ngàn tía đủ kiểu quần là áo lụa, từ chiếc áo dài tứ thân đến chiếc áo bà ba của các chị, từ bộ quần áo thường nhật của sinh viên đến bộ đồ đen nông dân đầu quấn khăn rằn là những người tham dự đám cưới. Hai bên đường dân chúng và trẻ em đổ ra xem, chỉ trỏ, cười nói. Tưng bừng như lễ hội.

Tôi và cậu của cô dâu đi theo sau đoàn đám cưới. Cậu của cô dâu là thân nhân duy nhất lên Đà Lạt từ Mỹ Tho âm thầm dự đám cưới. Gần đến cổng Viện thì trời vừa sụp tối. Một hàng pháo hoa nổ liên hồi với dòng chữ CHÚC MỪNG LỄ THÀNH HÔN CẨM – LIÊN, quà tặng của 3 anh Lương, Khang và Long từ phi trường Liên Khương gửi lên. Cha Viện Trưởng, vợ chồng thày Ngô Đình Long đón đám cưới về Giảng đường Spellman.

Sơn Râu làm xướng ngôn viên diễn giải Lễ Tơ Hồng, được cử hành trước bàn thờ tổ tiên. Đại diện đôi bên trai gái, không phải thân quyến của hai đàng, mà chỉ là một số sinh viên có tuổi đứng ra đại diện hộ. Sau đó là những lời chúc tụng và quà bao thư đỏ của cha Viện Trưởng, các giáo sư và các bạn. 

Cuộc lễ trở nên linh hoạt và khiến người ta có cảm tưởng thời gian lùi lại 20 năm về trước, khi phái đoàn  gồm ông Chánh Tổng, chống ba tong, ngậm ống vố, mặc complet xạc kin trắng, và các thuộc hạ mặc ống cao ống thấp đội quả đến biếu và chúc tụng bằng ngôn ngữ của thời 1945 ở Lục Tỉnh.

Chủ hôn Sơn Râu đọc bài diễn văn Dạy Con Gái trước khi về nhà chồng, Mai Kim Đỉnh đọc bài Khuyên Rể rút từ luân lý Khổng Mạnh được sửa đổi đôi chút

Sau đó là tiệc vui. Trong buổi tiệc có nhạc Rock, Bebop và có khiêu vũ … 

Đọc bài viết của Nguyễn Văn Sơn, anh Trần Văn Chang email : “ Trong đám cưới đó, tôi đóng vai bố, Chị Bùi Thị Trường đóng vai mẹ. Hồi trẻ, gầy nhom nên tôi phải độn một cái gối vào bụng. Đúng là tuổi trẻ coi Trời bằng vung “

Và Email của chị Bùi Thị Trường : “….. Có lẽ tuổi trẻ đẹp vì " coi trời bằng vung ". Trong đám cưới đó anh Chang Trần đóng vai bố vợ còn tôi là mẹ chồng, cũng đầy đủ nghi lễ rước dâu .. . Một đám cưới có một không hai. Đúng không anh xui ? Rất vui được tin anh sui “.

Bùi Thị Trường, Ngô Kim Liên, Nguyễn Tường Cẩm, Trần Văn Chang

            Trích: Tuyển tập truyện ngắn "Sinh viên xa nhà" của Nguyễn Đức Quang (GC)            


Xem ảnh đám cưới.


No comments:

Post a Comment