12/30/20

Cuộc chấn chỉnh của Ant Group là dấu hiệu báo trước điều gì?

Tim McDonald

Phóng viên kinh doanh, BBC News
30 tháng 12 2020, 11:31 +07

Jack Ma

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã triệu tập các giám đốc điều hành của Ant Group vào cuối tuần và yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của công ty.

Động thái này diễn ra khoảng một tháng sau khi các cơ quan quản lý đột ngột ngưng việc niêm yết của công ty trên các sàn giao dịch Hong Kong và Thượng Hải.

Một số người xem động thái này giống như một đảng cộng sản trả thù trút giận lên người sáng lập bộc trực Jack Ma của công ty.

Nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng cải cách lĩnh vực tài chính là một mục tiêu chính sách đã có từ lâu và các công ty khác cũng có thể rơi vào tầm ngắm của các nhà quản lý.

Michael Norris, trưởng nhóm nghiên cứu và chiến lược tại AgencyChina nói: "Ant Financial là kẻ đầu tiên khi những yêu cầu mới này được đề ra và mức độ giám sát ngày càng cao.

"Trong khi cuộc thảo luận về màn cung đấu giữa Jack Ma và nhiều kẻ nói xấu ông vẫn còn gây xôn xao, thì nó lơ đi thực tế rằng môi trường chính sách vốn đã làm chậm đi quá trình gia tăng nguy cơ là rõ ràng là một ưu tiên."

Ant Group là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán lớn nhất của Trung Quốc, với hơn 730 triệu người dùng hàng tháng trên dịch vụ thanh toán kỹ thuật số Alipay. Nhưng chính các hoạt động cho vay của công ty dường như đã khiến các nhà quản lý quan ngại hơn.

Ant hoạt động như một sàn giao dịch cho các khoản vay. Phải mất một khoản phí để kết nối người vay với ngân hàng, bên vay sau đó là nnguowif sẽ chịu rủi ro.

Chuyện gì xảy ra với Ant?

Cuối tuần qua, các quan chức ngân hàng trung ương đã có cuộc gặp với các giám đốc điều hành của Ant Group và lệnh cho công ty "chấn chỉnh" các dịch vụ cho vay, bảo hiểm và quản lý tài sản.

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Pan Gongsheng, các cơ quan quản lý đã để mắt đến cách quản trị công ty kém của Ant, coi thường các yêu cầu quy định và việc công ty sử dụng quy mô thị trường của Ant để chèn ép các đối thủ cạnh tranh.

Ant được khuyến khích quay trở lại hình thức là một doanh nghiệp thanh toán như ban đầu để tăng cường tính minh bạch trong giao dịch và tránh cạnh tranh không công bằng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc
Ông Pan cũng nói rằng Ant nên được cấp phép hợp lệ để hoạt động kinh doanh tín dụng, nên thành lập công ty nắm giữ (công ty làm chủ cổ phần hoặc phần vốn góp tại các công ty khác) và phải đảm bảo đủ vốn.

Theo các dự thảo quy tắc do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố hồi tháng 11, những người cho vay trực tuyến phải cung cấp ít nhất 30% bất kỳ khoản vay nào mà họ tài trợ kết hợp với các ngân hàng.

Nói cách khác, theo các quy định mới Ant Group sẽ hoạt động giống một người cho vay truyền thống hơn một chút.

Ant Group có trụ sở tại Hàng Châu nói trong một tuyên bố sẽ thành lập một nhóm làm việc "cải biến" và thực hiện đầy đủ các yêu cầu quy định.

Ngành kinh doanh rủi ro

Ông Norris nói rằng có vẻ các nhà quản lý lo ngại tín dụng dễ dàng có thể có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ vay ký quỹ để thực hiện các khoản đầu tư rủi ro vào cổ phiếu.

Đây không phải là mối quan ngại mới tại Trung Quốc. Tiếp cận tín dụng dễ dàng đã cung cấp nhiên liệu cho sự hỗn loạn của thị trường cổ phiếu trong năm 2015, khi một số nhà đầu tư không thể trả các khoản vay ký quỹ của họ sau khi thị trường cổ phiếu sụp đổ.

Thêm nữa, nếu Ant Group không chịu rủi ro nào, thì động cơ chính của nó là tiến hành được càng nhiều khoản vay càng tốt, với sự để tâm ít ỏi đến tầm ảnh hưởng của họ đối với các tổ chức cho vay thực sự bảo hiểm cho các khoản vay này.

Ông Norris nói: "Các cơ quan quản lý muốn rủi ro được chia sẻ giữa nền tảng và tổ chức tài chính, và tổ chức tài chính có quyền giám sát chặt chẽ hơn đối với các hoạt động cho vay và các tiêu chí kết nối đang được áp dụng," ông Norris nói.

"Tiệm cầm đồ"


Các cơ quan quản lý Trung Quốc tiến hành kiềm hãm Ant Group đầu tiên khi ngăn IPO (tức lần bán cổ phiếu ra công chúng đầu tiên) của công ty ngay trước ngày ra mắt hồi đầu tháng 11.

Động thái này được tiến hành sau khi người sáng lập và cổ đông kiểm soát của Ant Group là tỷ phú Jack Ma đã chỉ trích lĩnh vực ngân hàng do nhà nước thống trị của Trung Quốc tại một hội nghị tài chính công nghệ ở Thượng Hải.

Ông Ma đã ví các ngân hàng của Trung Quốc như "tiệm cầm đồ" và than thở về sự thiếu cải cách của họ.

Thời điểm diễn ra cuộc truy quét làm dấy lên suy đoán rằng bài phát biểu của ông đã xúc phạm các cấp lãnh đạo cao nhất của đảng cộng sản, những người đã đáp trả lại bằng cách đàn áp Ant Group.

Gần hai tháng sau, các cơ quan quản lý vẫn tỏ ra để mắt đến ông Ma. Ngoài các động thái chống lại Ant Financial, tuần trước, các nhà chức trách chống độc quyền của Trung Quốc nói họ đã tiến hành một cuộc điều tra nền tảng thương mại điện tử Alibaba của ông Ma.

Bloomberg đưa tin, ông đã được chính phủ Trung Quốc khuyên nên ở lại trong nước.



Không ai được miễn nhiễm

Nhưng ngay cả khi các quan chức cấp cao của đảng có mối ác cảm với ông Ma (điều mà có vẻ như họ sẽ không xác nhận công khai), điều đó không đồng nghĩa là các nhà chức trách quan ngại không chính đáng về lĩnh vực công nghệ tài chính mới nổi này.

Ant có thể là công ty fintech đầu tiên bị cơ quan quản lý triệu tập, nhưng không chắc là công ty cuối cùng. Nhiều công ty lớn khác đã 'lội' vào ngành này, bao gồm Tencent và đối thủ cạnh tranh thương mại điện tử của Alibaba, JD.com.

Hiện tại, một số đối thủ cạnh tranh của Ant Group đang thay đổi cách thức hoạt động của họ trước những thay đổi chính trong các quy tắc. Ví dụ, các nhà cung cấp trực tuyến JD Digits, Tencent, Baidu và Lufax đều đã ngừng kinh doanh tiền gửi có lãi suất trên nền tảng của họ sau khi Ant bị các cơ quan quản lý buộc phải làm như vậy.

Ông Norris nói rằng: "Tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai có thể miễn nhiễm ở giai đoạn này và chắc chắn các nguyên tắc nền tảng mà Ant Group kết nối người tiêu dùng và các sản phẩm tài chính phù hợp gần giống với cách Tencent làm."

No comments:

Post a Comment