7/15/16

Khủng bố tại Nice: Cả thế giới lên án

RFI

Đăng ngày 15-07-2016

Sửa đổi ngày 15-07-2016 10:36

mediaThượng Viện Mêhicô thắp sáng mầu cờ Pháp để tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố tại Nice, miền nam nước Pháp, ngày 14/07/2016.YURI CORTEZ / AFP

Vụ tấn công bằng xe tải, rất có thể là khủng bố, đã gây phẫn nộ dư luận toàn thế giới. Nhiều nhà lãnh đạo đã bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cực lực lên án một « vụ dường như là tấn công khủng bố tàn bạo » ở Nice. Trong một thông cáo, ông bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp, « đồng minh lâu đời nhất » của Hoa Kỳ. Trước đó, ngoại trưởng John Kerry, có mặt ở Paris sáng ngày 14/07 để dự lễ diễu binh mừng Quốc Khánh, đã lên án một vụ tấn công « ghê tởm, nhắm vào những người vô tội vào một ngày lễ của tự do, bình đẳng và bác ái ».

Từ Oulan-Bator, Mông Cổ, nơi bà đang dự thượng đỉnh Diễn đàn Âu-Á (ASEM), thủ tướng Angela Merkel tuyên bố nước Đức sánh vai cùng với nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố. Tân thủ tướng Anh Theresa May, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và thủ tướng Ba Lan cũng đều lên án vụ tấn công khủng bố ở Nice.

Về phần chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thì cho rằng 14/07/2016 là « một ngày đau buồn đối với nước Pháp, đối với châu Âu ». Ông nói thêm : « Những người bị tấn công là những người đang mừng tự do, bình đẳng và bác ái ».

Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 15/07, cũng bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp sau vụ tấn công ở Nice, lên án « một hành vi man rợ », đồng thời kêu gọi tiếp tục chống khủng bố.

Trong một tuyên bố chung, 15 quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc « lên án với thái độ cứng rắn nhất vụ tấn công khủng bố dã man và hèn hạ » ở Nice.

Còn các nước Ả Rập Xê Út, Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập và Ai Cập cũng đã lên án với những từ ngữ mạnh mẽ nhất vụ tấn công ở Nice, đồng thời khẳng định họ sẽ yểm trợ nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố.

No comments:

Post a Comment