5/3/15

HỒ THỤ NHÂN

 

clip_image002

Thụ Nhân Paris vừa ‘‘tậu’’ được hồ nước Créteil, tạm đặt tên là Hồ Thụ Nhân. ‘‘Ơ đời muôn sự của chung’’. Trước năm 1975, hồ Xuân Hương gắn liền với Viện Đại Học Đà Lạt. Ngày nay, hồ Créteil gần nhà anh Trần Văn Bảng trở thành hồ Thụ Nhân. Hồ rộng 40 héc ta lăn tăn nước biếc, có đàn thiên nga bơi lội tung tăng, có lau sậy lao xao, chim muông hót líu lo. Từ nay, Thụ Nhân Paris có thể nối vòng tay lớn, rủ nhau sinh hoạt quanh hồ.

Hồ Thụ Nhân chỉ cách Paris 13 cây số, đi métro hoặc lái xe đều thuận tiện. Hồ sát cạnh trung tâm thương mại Soleil Créteil, nơi có 200 cửa tiệm lớn nhỏ và siêu thị Carrefour. Nếu có nắng đẹp, bà con có thể nướng thịt hoặc rủ nhau đi ăn tiệm. Quanh hồ có toilette, có thể vui chơi suốt ngày. Lần này, chị Diệu Hỷ, phu nhân của anh Đoàn Trần Nghị có thể lo liệu sinh hoạt hướng đạo, đeo khăn quàng Jambville. Quanh hồ có nhiều đất trống, biệt lập với khu dân cư, tha hồ mà múa hát.

Tôi nẩy ra ý kiến này nhân đi thăm anh Trần Văn Bảng. Anh Bảng ở trong một cư xá có thể tạm đặt tên là cư xá cựu sĩ quan QL/VNCH. Trong cư xá có đủ ba cấp : tướng, tá và úy. Phu nhân đại tướng Đỗ Cao Trí, một vị đại tá tiểu khu trưởng và cựu trung úy thiết giáp Trần Văn Bảng là hàng xóm láng giềng, tắt lửa tối đèn có nhau. Vị cựu đại tá kể cho anh Bảng : Hồi đi hỏi vợ, bà xã tôi nói nếu anh trung úy Nguyễn Văn Thiệu (sau này là tổng thống VNCH) không cầu hôn, tôi sẽ cùng anh sánh duyên. Về sau, cô thỏ thẻ nói : anh Thiệu không lấy em, vì vậy em bằng lòng cùng anh kết duyên vợ chồng. Người thiếu nữ miền Nam trở thành phu nhân vị đại tá tỉnh trưởng Châu Đốc, hiện nay là lối xóm của anh Bảng.

Chúng ta cùng chiêm ngưỡng chân dung hồ thu của vị cựu trung úy thiết giáp Trần Văn Bảng :

clip_image004

Tôi chụp tấm ảnh này trong phòng anh Bảng. Thiệt là ngộ, vì theo thứ tự từ trên xuống :

- phần I  (trên khung bức họa) : quốc kỳ trước năm 1975, tượng trưng VNCH ;

- phần II  (bức họa) sau 1975 : căn nhà đất nước siêu vẹo, người ta phải dùng cây gậy chắn cửa ải Nam Quan, ngăn hiểm họa xâm lăng giặc Tầu Ô.

- phần III hiện nay là một Trần Văn Bảng vui sống trong ‘‘cư xá cựu sĩ quan QL/VNCH’’ cùng bạn đồng đội cấp tướng và cấp tá.

Cư xá của anh Bảng có một người đẹp, tiếc thay lại là bức tượng đá : chân dung vị ân nhân đã tặng nhà thờ khu đất để xây cư xá này :

clip_image006

Tôi không biết tên vị ân nhân để ghi lại. Xin chụp tấm hình để thấy trái tim bà vẫn còn thổn thức trước khổ đau nhân thế, tấm thân dầm mưa dãi nắng, ngoài sân cư xá huynh đệ chi binh. Tôi xin đề tặng bài thơ sau đây thay lời kết :

Xuân Hương hồ nước chẳng bao xa
Ven hồ thấp thoáng bóng thiên nga
Lau sậy quanh hồ tìm bến cũ
Tâm sự Tầm Dương vẫn xót xa

Hồ nước Thụ Nhân ở tận đây
Bạn bè xum họp ngắm trời mây
Nhớ nước đau lòng nơi viễn xứ
Thương nhà mòn mỏi cánh chim bay

Sương mù che dấu niềm tâm sự
Gió cuốn nghe như tiếng thở dài
Mây bay lơ lửng lời tình tự :
Tình bạn Thụ Nhân vẫn miệt mài.

Paris, ngày 2 tháng 5 năm 2015
Lê Đình Thông

No comments:

Post a Comment