2/12/12

Dự tang lễ cựu đại tá Nguyễn Văn Y

Sáng nay thứ bảy Feb 11, lúc 9:30 AM trong tiết trời ui ui vì sắp có tuyết, một số Thụ Nhân K1 vùng Hoa thịnh Ðốn đã đến khấn vái tiễn biệt cựu đại tá Nguyễn Văn Y, trong tình liên hệ, chị Huệ An truởng nữ của đại tá là cựu sinh viên Chanh Trị Kinh Doanh khoá 1.

Từ trái qua phải Phạm Hữu Tài, Huỳnh Trung Trực, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Hoàng Nhi, Trịnh Văn Tuỷ. ( Anh Trực bên ngoài còn xanh xao và chậm chạp nhưng cũng cố đến, và đến sớm hơn các anh em khác. )

Trước giờ đậy nắp áo quan, thứ nữ ( ca sĩ ) Nguyệt Ánh, đã cảm tạ quan khách đến đưa tiễn và cho biết thêm uớc nguyện của nguời quá cố:

- Thứ nhất để một lá cờ nhỏ trên ngực chôn theo quan tài;

- Thứ hai quan tài không phủ quốc kỳ.

Lý do:

- Trong chiến tranh nhiều chiến hữu đã chết mất xác. Sau chiến tranh nhiều chiến hưu đã bỏ xác trong tù, hoặc trên đuờng vuợt biên. Những nguời này không đuợc phủ quốc kỳ thì riêng ông không dám nhận ân huệ cho chính mình.

- Nếu một ngày nào quê huơng trở lại màu cờ thì duới bóng cờ đó linh hồn ông cũng như linh hồn của muôn vạn chiến hữu đều như đã chung đuợc phủ ấm.

Cũng theo lời Nguyệt Ánh, suốt một đời lưu vong ông không trả lời phỏng vấn, không viết hồi ký. Ông tâm sự với con cái vì không muốn nói ra những điều đau lòng chung cho cả dân tộc.

Vào năm 1961 khi sắp chuẩn bị đuợc thăng lên cấp tuớng, thì Tổng Thống Ngô Ðình Diệm chỉ định ông thành lập Phủ Ðặc Uỷ Trung Ưong Tình Báo. Ở cưong vị này ông phải rời bỏ quân đội và ông đuợc quyền chọn lựa. Văn kiện đuợc Tổng Thống bổ nhiệm và văn kiện đuợc Bộ Quốc Phòng cho phép giãi ngũ đồng đuợc ký cùng tháng vào năm 1961 đã đuợc trưng bày.

Nhiều nhân vật lịch sử biết rõ hoàn cảnh và nguyên nhân ảnh huởng đến sự tồn vong của đất nuớc Việt Nam, nhưng gần như... đều sống để bụng chết mang theo. Về quân sự có Trung tướng Ngô Quang Trưởng. Về ngoại giao có Ngoại trưởng Vưong Văn Bắc. Về tình báo có cựu đại tá Nguyễn Văn Y. Phải chăng tất cả đều chung là sự thống khổ câm nín trong uất hờn nhuợc tiểu.

Chúng con khóc lóc than thở kêu khẩn Thuợng Ðế thưong xót nuớc Việt Nam.

Vọng Bái

Nguyễn Thanh Nhà và một số bằng hữu Thụ Nhân

No comments:

Post a Comment