9/11/11

Tấm hình lịch sử và nỗi oan Tổng Thống Bush

Tác Giả: Người Việt

Tổng Thống Bush thẫn thờ một lúc rồi tiếp tục đọc sách với trẻ em.

SARASOTA, Florida (TH) -Khi chiếc máy bay thứ nhì đâm vào tòa tháp đôi, Tổng Thống George W. Bush đang đi thăm trường tiểu học Emma E. Booker ở Sarasota, Florida. Tấm hình Chánh văn phòng Andrew Card thì thầm vào tai tổng thống trở thành nổi tiếng.

Trong phòng 301 trường tiểu học Emma E. Booker ở Sarasota, Florida, ngày 9 tháng 11, 2001, Tổng Thống George W. Bush (phải) nhận hung tin từ Chánh văn phòng Andrew Card. (Hình: Paul J. Richards/AFP/Getty Images)


Nhận được tin, Tổng Thống Bush thẫn thờ một lúc rồi tiếp tục đọc sách với trẻ em. Tựa câu chuyện các em đọc, “The Pet Goat,” cũng đi vào ký ức tập thể nước Mỹ đánh dấu thời điểm lịch sử này.
Nhiều người chỉ trích ông Bush là đã không phản ứng nhanh nhẹn. Nhiều người cho rằng ông không hiểu tầm quan trọng của sự việc, coi chuyện chụp hình với trẻ em - một cơ hội chính trị - quan trọng hơn vấn đề sinh tử của đất nước.
Trong khi truyền hình khắp nơi đưa hình ảnh hai tòa tháp đôi bị tấn công, thì cũng truyền hình đó chiếu hình ảnh Tổng Thống Bush thản nhiên ngồi đọc truyện với con nít.
Mười năm sau, các em nhỏ hôm đó nay đã lớn, bắt đầu lên tiếng bênh vực ông Bush.
Trường tiểu học Booker được chọn để tổng thống đến thăm là vì, từ một trường trong khu nghèo, nhiều học sinh thiểu số, dưới sự dẫn dắt của hiệu trưởng Gwen Tose'-Rigell trở thành trường giỏi.
Suốt từ đó tới nay, hiệu trưởng Tose'-Rigell luôn bênh vực việc ông Bush không bỏ ra ngoài ngay lúc nghe tin. Nay bà đã qua đời, và con trai bà, khi đó học lớp 5 cũng trong trường đó, tiếp tục lên tiếng.

Steveneson Tose'-Rigell, nay là một sinh viên đại học 20 tuổi, nói: “Mẹ tôi hiểu trẻ em, tất nhiên, và bà biết trẻ em sẽ phản ứng thế nào, và Bush phản ứng cách tốt nhất khi ông tiếp tục bình thản, không hốt hoảng hay gì hết.”
Lenard Rivers, nay là một cầu thủ football đội trung học Sarasota, nhớ lại lúc đó có nhận thấy Tổng Thống Bush có cái gì khác. “Như là ông thẫn thờ ra vậy. Như ông biết có cái gì đó không hay nhưng không muốn làm chúng tôi bị sợ hãi.”
Chanal Guerrero là một trong những học sinh có mặt trong lớp đó, nay đang học lớp 12 trường nội trú Sarasota Military Academy. Cô nói lúc đó có nhiều em cũng nhận ra có gì thay đổi với nét mặt ông Bush. “Một bạn miêu tả nét mặt ông lúc đó như là mắc đi cầu vậy. Ðó là cách nhìn của chúng tôi lúc mới học lớp 2.” Một số em khác cũng nhận thấy sự thay đổi này, thậm chí hoảng hốt không biết có phải mình đọc sai hay sao mà bị tổng thống giận. Các em bình tĩnh lại khi thấy ông Bush tiếp tục đọc sách với các em.
Trên truyền hình National Geographic TV, cựu Tổng Thống Bush nhắc lại khoảnh khắc đó.
“Ở cuối phòng, tôi thấy nhóm phóng viên xì xào trên điện thoại di động. Họ đã nhận được cùng tin mà tôi nhận được, tức là rất nhiều người đang xem chừng phản ứng của tôi ra sao,” ông kể lại. “Nên tôi quyết định là không có đùng đùng đứng dậy bỏ ra ngoài. Tôi không muốn làm các em nhỏ hoảng hốt. Tôi muốn biểu lộ trạng thái bình thản.”
Sau khi các em đọc xong câu chuyện, Bush bắt tay với các em, cho mỗi em một hộp kẹo M&M có in huy hiệu tổng thống. Rồi ông biến vào phòng bên cạnh, nơi được tạm chuyển thành trung tâm chỉ huy trong chuyến thăm của tổng thống.
Vài phút sau, ông xuất hiện trong phòng báo chí, lên bục và báo tin cho cả nước biết về vụ khủng bố.
“Kính thưa quý vị, đây là một thời khắc khó khăn cho nước Mỹ,” ông mở đầu. Các thầy cô, học sinh có mặt lúc đó, nói họ thấy mắt ông như muốn khóc. (HNV)

No comments:

Post a Comment