5/14/19

Quỹ di sản Notre-Dame de Paris










Fondation du Patrimoine, một trong 3 hiệp hội được ủy nhiệm tiếp nhận sự đóng góp của công chúng để xây dựng lại nhà thờ Notre-Dame de Paris, cho hay đã quyết định ngưng nhận tiền, vì đã nhận được… quá nhiều.

Fondation du Patrimoine, nhận được trên 200 triệu Euros trong tổng số trên 1 tỷ ít ngày sau khi nhà thờ bị cháy, cho biết sẽ lập một quỹ khác , gọi là ‘’ Plus jamais ça‘’, để nhận tiền đóng góp dùng vào việc trùng tu cho tất cả các di sản, lăng tẩm quốc gia bị hư hại.
Hiện nay, ngân quỹ nhà nước dành cho việc trùng tu, bảo trì các lăng tẩm trên toàn quốc, 350 triệu mỗi năm, không đủ đáp ứng nhu cầu.

Nước Pháp có quá nhiều lâu đài, nhà thờ, dinh thự công cộng. Hầu hết việc trùng tu những lăng tẩm nổi tiếng như điện Versailles, bảo tàng viện Louvre, các nhà thờ lớn cực kỳ tốn kém đều do các ''foundations'' tư nhân, đa số là Hoa Kỳ tài trợ.
Những di sản ít nổi tiếng, tại các vùng hẻo lánh bị hư hại nhiều vì thiếu ngân sách. Fondation du Patrimoine muốn nhân cơ hội này gây quỹ cho việc bảo tồn lâu dài các di sản quốc gia.

Nhà thờ Notre Dame, như tất cả những bất động sản quốc gia của nước Pháp đều không có bảo hiểm, vì phí tổn bảo hiểm quá lớn. Quốc hội vừa thông qua một dự luật quy định nguyên tắc trùng tu Notre Dame. Người ta nghĩ việc xây cất có thể bắt đầu từ 2021. Việc khẩn cấp là che chở cho nhà thờ khỏi bị mưa gió làm hư hại.

Tổng thống Macron muốn việc xây cất ‘’một nhà thờ đẹp hơn‘’ hoàn tất trong 5 năm, nhưng các chuyên viên phản đối, cho hay không thể làm việc hấp tấp, việc trùng tu không thể thực hiện dưới 10 hay 15 năm.
Hiện nay hai khuynh hướng đang tranh luận sôi nổi: một phe muốn xây lại nóc nhà thờ với chất liệu mới, kiến trúc mới, hợp với thời đại, hướng về tương lai, phe khác đòi xây lại y như cũ để tôn trọng một di sản văn hóa.
Bộ trưởng Văn hóa Frank Riester hứa sẽ tham khảo ý dân trước khi quyết định, vì Notre Dame là tài sản chung của nhân dân.

No comments:

Post a Comment