10/15/14

Bác sĩ từng chiến thắng Ebola truyền máu cho Nina Phạm

Bác sĩ Kent Brantly, người từng vật lộn để chiến thắng bệnh Ebola và cho máu để điều trị các bệnh nhân, đến Texas để hiến máu cho Nina Phạm, cô y tá gốc Việt 26 tuổi.

yyy-jpg-7000-1413258082.png

Bác sĩ người Mỹ nhiễm virus Ebola tại Liberia, Kent Brantly (trái), người chiến thắng căn bệnh này, hy vọng giúp cô qua khỏi. Ảnh: AP

NBC News dẫn lời Jeremy Blume, phát ngôn viên của tổ chức cứu trợ Samaritan’s Purse, nơi Kent Brantly đang làm việc, cho biết ông Brantly đã tới Dallas hôm 12/10 để hiến máu cho Nina Phạm, y tá của một bệnh viện tại bang Texas.

Y tá này nhiễm virus Ebola khi đang điều trị cho một người đàn ông Liberia mang virus Ebola đến Mỹ và qua đời tại Bệnh viện Presbyterian Dallas tuần trước. Cô là trường hợp đầu tiên nhiễm Ebola trong nước Mỹ.

Đại diện gia đình y tá Phạm trước đó cũng cho biết mẹ của Phạm thông báo con gái mình đang được truyền máu từ một bệnh nhân từng nhiễm Ebola. Các nhân viên y tế đang cố gắng xác định xem Phạm nhiễm virus bằng cách nào, trong khi vai trò của cô trong việc chữa trị người đàn ông Liberia trên vẫn chưa được tiết lộ.

Người phát ngôn của gia đình y tá gốc Việt cũng cho hay Phạm vẫn khỏe và đang được điều trị tốt. Hôm qua, Phạm được thông báo hiện trong tình trạng "ổn định". Các chuyên gia hy vọng những kháng thể trong máu của bác sĩ Brantly sẽ khởi động phản ứng miễn dịch với Ebola của Phạm.

Tiến sĩ Brantly, nhiễm Ebola hồi tháng 7 trong khi đang điều trị cho các bệnh nhân ở Liberia, cũng hiến máu để điều trị cho ít nhất hai người khác là: tiến sĩ Rick Sacra, một công dân Mỹ nhiễm virus chết người ở Liberia, và quay phim của NBC News Ashoka Mukpo, nhiễm bệnh trong lúc đưa tin về đại dịch này ở Tây Phi. Sacra được điều trị tai Trung tâm Y tế Nebraska, trong khi Mukpo cũng nhập viện gần đây.

Minh Phương

No comments:

Post a Comment