6/7/13

Lã Vọng Huỳnh Thoảng câu cá bên hồ Stadtpark (Hamburg)

image001

Nhân bạn Huỳnh Nhân Khiêm và chị Sophie Hiếu hỏi thăm Huỳnh Thoảng, có thêm bạn Huỳnh Trung Trực nhờ chuyển lời hỏi thăm của LS Phạm Đức Tiến ở Virginia, Lưu Văn Dân ở Paris bèn có lời bình về ba họ Huỳnh (Huỳnh Trung Trực, Huỳnh Nhân Khiêm, Huỳnh Thoảng), ‘‘con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh’’, tôi có bài này gửi đến ba bạn họ Huỳnh khóa 1.

Để làm tròn mấy lời nhăn nhủ, sáng nay (07/06), tôi đã nói chuyện điện thoại với Thoảng khá lâu, mãi đến giờ ‘‘xuất hành’’ mới thôi. Huỳnh Thoảng rất vui gặp lại Khiêm và chị Sophie bên Đức. Khiêm ơi, nhận được thư này, Khiêm cho biết ngày nào hai bạn có thể gặp Thụ Nhân Paris ? Nếu hai bạn ráng sắp xếp đến với tụi này 12 giờ trưa thứ bẩy 22/06 ở tiệm Suave (20 rue de la Providence - Paris 13ème) thì thật là tuyệt vời. Chủ quán là bạn Đinh Hùng (khóa 2), tuy cây nhà lá vườn mà hương vị đậm đà, thơm ngon.

Họ Huỳnh bên Đức nhờ họ Huỳnh ở Virginia chuyển lời cám ơn đến LS Phạm Đức Tiến đã nhớ đến Huỳnh Lã Vọng. Huỳnh Thoảng cho biết năm 1994, Thoảng co dịp thăm bạn bè năm xưa ở Virginia, Canada, sau đó sang Cali, ghé thăm Thung lũng Hoa vàng của anh Nguyễn Đình Cận và chị Nhan Ánh Xuân và Little Saigon (Westminster).

Huỳnh Thoảng kể cho tôi nghe cái thú câu cá. Tôi nhắn nhủ Thoảng đứng bắt chước ông Khương Thượng ngày xưa, cầm cần câu mà không có móc chỉ để ngẫm nghĩ chuyện đời. Thoảng câu phải có cá để còn nấu món cháo cá đãi đằng vợ chồng họ Huỳnh bên Úc.

Lá thư này, một bút mà nhắm tam Huỳnh ở ba phương trời cách biệt : từ Đức đến Mỹ, Úc. Thay lời kết luận, tôi xin chép mấy câu thơ của Nguyễn Công Trứ, riêng tặng Huỳnh Lã Vọng câu cá bên hồ Stadtpark, và cũng để chia vui với vợ chồng họ Huỳnh Kangourou sắp được ăn món cháo cá.

Nước nhà yên (Huỳnh Thoảng) được thung dung
Bấy giờ (Thoảng) mới tìm ông Hoàng Thạch
Dăm ba đứa tiểu đồng lếch thếch
Tiêu dao nơi hàn cốc thanh sơn
Này thơ, này rượu, này địch, này đàn
Đồ thích chí chất đầy trong một túi.
Mặc ai hỏi, mặc ai không hỏi tới
Ngẫm việc đời mà ngắm kẻ trọc thanh

trưa 07/06/2013, Lê Đình Thông.

No comments:

Post a Comment