9/7/12

Cẩn trọng với “ổi lai đào”!

 “ổi lai đào”!

“Ổi lai đào”! bán tại chợ Đà Lạt

Trong chuyến tham quan Đà Lạt vừa qua, tôi và nhiều du khách đến đây đã rất bất ngờ khi được giới thiệu một loại trái cây rất lạ là giống “ổi lai đào”. Giống ổi này được một người bán hàng tại chợ Đà Lạt đặt cho một cái tên rất là đẹp “ổi đào tiên”.

Quả ổi có màu xanh ngọc, được người bán trưng bày trong một cái thúng to kèm theo mớ lá cây để ở trên trông rất bắt mắt. Nhiều người khi nhìn thấy cứ tưởng đó là một sản phẩm mới của công nghệ sinh học nên đã mua về dùng thử. Tuy nhiên, nếu tinh ý, quan sát kỹ và bổ trái ổi ra thì thấy nó chỉ là trái ổi thông thường. Chỉ khác ở chỗ, phía ngoài là một lớp màu xanh rất bắt mắt; phần vỏ của trái ổi khi chạm vào có cảm giác hơi ướt và nhớt tay; những trái ổi này thường không có cuống. Có thể khẳng định đây là một loại ổi thông thường được người bán “biến hóa” ra và đặt tên khác để hấp dẫn người mua. Ổi được tân trang bằng cách mài nhẵn lớp vỏ ngoài, sau đó ngâm đường và tẩm ướp màu xanh. Có lẽ ổi được ướp màu rất kỹ nên lớp thịt trắng của quả ổi cũng thấm màu xanh. Khi ngâm trái ổi vào thau nước thì cả thau nước cũng chuyển màu. Chỉ cần để qua một đêm là trái ổi đã bị nhũn ra và bốc mùi hôi chua.

Việc “biến” ổi thường thành “ổi tiên” để đánh lừa du khách như trên quả không hay tý nào. Ngoài việc nâng giá ổi lên gấp 5 lần (30 ngàn đồng/kg), thì vấn đề về chất lượng, vệ sinh an toàn khi dùng loại ổi này là điều rất đáng lưu tâm. Không biết người bán đã tẩm ướp ổi bằng những chất gì mà khi ăn thử ổi rất ngọt, nhưng sau đó thì lại có vị đắng ngắt ở cổ họng.

Du khách khi đến chợ Đà Lạt nên cẩn trọng khi mua loại “ổi lai đào” nêu trên.

Lê Vy

No comments:

Post a Comment