9/25/22

Tuyến đường sắt tốc độ cao tách rời các nước Baltic khỏi Nga và quá khứ Liên Xô của họ

 Callum Tennent


Phong cách nghệ thuật của mô hình nhà ga tương lai dọc theo tuyến đường sắt Baltica. - Real Baltica

Dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất ở vùng Baltic trong một trăm năm đang được tiến hành.

Dự án Đường sắt Baltica dài 870 km sẽ kết nối các thủ đô của Lithuania, Latvia và Estonia với Warsaw và phần còn lại của châu Âu, cho phép các chuyến tàu từ lục địa này chạy liên tục.

Tuy nhiên, dự án mang tính biểu tượng cũng như vật chất.

Đối với EU, đó là một tuyên bố về việc các quốc gia Baltic trở lại châu Âu và tách họ khỏi quá khứ Xô Viết.

Một dự án đầy tham vọng


Thảo luận về một dự án đường sắt liên Baltic đã rộ lên từ cuối những năm 1990, với một thỏa thuận hợp tác được ký kết bởi các bộ trưởng giao thông Estonia, Latvia và Litva vào năm 2001.

Tuy nhiên, phải đến năm 2010, một bản ghi nhớ mới được ký kết bởi đại diện các bộ giao thông vận tải của Ba Lan, Litva, Latvia, Estonia và Phần Lan.

Mặc dù hiện tại phải mất bảy giờ lái xe từ thủ đô của Lithuania đến Estonia, tuyến mới sẽ gần như giảm một nửa con số đó xuống chỉ còn ba giờ 38 phút.

Tuyến đường sắt sẽ bắt đầu ở Tallinn trước khi đi qua Pärnu, Rīga, Panevėžys và Kaunas trước khi đến biên giới Litva-Ba Lan; cũng sẽ có một kết nối với Vilnius từ Kaunas.

Sau khi hoàn thành, các đoàn tàu sẽ có thể đi đến Baltics từ Ba Lan, với các đoàn tàu chở khách hoạt động ở tốc độ tối đa 234 km / h.

Lợi ích kinh tế

Mặc dù dự án không hề rẻ với chi phí ước tính là 5,8 tỷ euro, nhưng phân tích chi phí - lợi ích của dự án dự đoán dự án sẽ mang lại lợi ích có thể định lượng lên tới 16,2 tỷ euro.

Chi phí của dự án cho các nước Baltic được giảm bớt do EU tài trợ tới 85% cho dự án thông qua công cụ Quỹ Kết nối Châu Âu (CEF).

Cho đến nay, quỹ CEF của EU đã đóng góp 824 triệu euro cho dây chuyền mới.

Kế hoạch này khổng lồ đến mức chỉ riêng việc xây dựng nó được kỳ vọng sẽ tạo ra 13.000 việc làm toàn thời gian trực tiếp và 24.000 việc làm gián tiếp khác.

Sau khi hoàn thành, tuyến sẽ tạo thành sự bổ sung mới nhất cho Hành lang Biển Bắc-Baltic của EU, một tuyến đường xuyên châu Âu bao gồm các thành phố quan trọng như Rotterdam, Berlin và Warsaw.

Đối với hành khách, sẽ có các kết nối thường xuyên với ít nhất một dịch vụ tàu quốc tế cứ sau hai giờ, dẫn đến tám đôi tàu hàng ngày trên mỗi hướng.

Ngoài việc giúp hành trình của hành khách trở nên nhanh chóng hơn, dự án cũng sẽ giảm chi phí vận chuyển hàng hóa và cung cấp một phương thức vận chuyển hàng khối lượng lớn hiệu quả về mặt thời gian.

Tuyên bố chính trị

Có lẽ điều quan trọng hơn đối với EU so với lời hứa kinh tế của dự án là thông điệp chính trị của nó.

Trong khi Baltics từng được kết nối theo tiêu chuẩn đường sắt châu Âu khổ 1435 mm, kể từ khi Liên Xô chiếm đóng, hệ thống đường sắt của khu vực đã áp dụng khổ đường sắt của Nga là 1524 mm.

Sự khác biệt này đã hạn chế nghiêm trọng khả năng kết nối với châu Âu bằng đường sắt của Baltics, vì hành khách hoặc hàng hóa sẽ cần phải được tải lại lên một chuyến tàu mới ở biên giới Ba Lan trước khi tiếp tục đi.

Do có kích thước bằng đường sắt của Nga, vùng Baltic thường phụ thuộc vào trục Tây-Đông, với phần lớn thương mại đường sắt đến từ Nga.

Tuy nhiên, kể từ khi giành được độc lập vào những năm 1990, các nước Baltic đã quay sang Brussels và rời xa Moscow.

Các nước gia nhập NATO vào tháng 3 năm 2004, và gia nhập EU nhanh chóng sau đó vào tháng 5; cả hai động thái đều khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin tức giận.

Trước sự hung hăng ngày càng tăng của Nga, cả ba nước đều đang tìm cách tăng cường khả năng tương tác với phần còn lại của EU, nhưng cuộc xâm lược Ukraine của Putin càng làm tăng thêm tính cấp thiết.

Vào tháng 8, dự án đã thu hút tài trợ di chuyển quân sự từ quỹ của Latvia, thể hiện các đặc điểm dân sự và quân sự của kế hoạch.

"Trong điều kiện địa chính trị hiện nay, ý nghĩa chiến lược của dự án Rail Baltica ngày càng tăng", Bộ trưởng Giao thông Latvia cho biết vào thời điểm đó.

"Điều đặc biệt quan trọng là đảm bảo kết nối đáng tin cậy với Tây Âu và sử dụng đầy đủ kết nối giao thông đường sắt mới với châu Âu để tăng khả năng quốc phòng của nước ta".

Việc tách mạng lưới đường sắt của quốc gia Baltic khỏi Nga không phải là lĩnh vực duy nhất mà các nước đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào Nga.

Một di sản khác của sự chiếm đóng của Liên Xô là mạng lưới điện của Baltics được đồng bộ hóa với mạng lưới do Nga kiểm soát tập trung, làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể cắt điện cho các nước này.

Các quốc gia Baltic đã đồng ý hoàn thành việc khử đồng bộ từ lưới điện của Nga và đồng bộ hóa với các mạng của châu Âu vào năm 2025.

Tuy nhiên, vào tháng 7, Reuters đưa tin rằng mạng lưới điện châu Âu ENTSO-E sẽ kết nối lưới điện của các quốc gia Baltic trong vòng 24 giờ nếu các quốc gia này bị Nga ngắt kết nối.

Phê bình dự án

Giống như tất cả các dự án lớn, Rail Baltica không phải là không có các nhà phê bình của nó.

Phát biểu với Châu Âu mới nổi vào năm ngoái, Priit Humal, thành viên hội đồng quản trị của phong trào dân sự Avalikult Rail Balticust (Công khai về Rail Baltica), giải thích rằng Rail Baltica gây tranh cãi ở Baltics như HS2 ở Anh.

Ông tiếp tục nói rằng sự khác biệt lớn liên quan đến chênh lệch trong GDP, nói rằng Rail Baltica ở Estonia đắt hơn gấp ba lần so với HS2 ở Anh.

Cũng đã có những lo ngại về sự chắc chắn của các quỹ của EU.

Bất kỳ sự sụt giảm nào trong nguồn tài trợ của EU sẽ cần được các chính phủ quốc gia giải quyết, điều này có thể dẫn đến sự phản đối của công chúng đối với kế hoạch này.

Tuy nhiên, với nhiều phần của dự án hiện đang được xây dựng, có vẻ như kế hoạch sẽ không đạt được bộ đệm trước khi hoàn thành dự đoán vào năm 2026.

No comments:

Post a Comment