3/2/16

Gorbachev: Có thể nói Chiến tranh thế giới lần thứ ba vừa diễn ra

Tác giả: Maria Maevschi | Dịch giả: Kim Xuân1 Tháng Ba , 2016

Vào đêm trước lễ kỷ niệm 85 tuổi, cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev, cho rằng mối nguy hiểm đe dọa hành tinh từ cách đây 30 năm ngày nay lại đang đe dọa cả thế giới.


Nhà lãnh đạo cuối cùng của đế chế xô viết, Mikhail Gorbachev, người khởi xướng quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân và giành giải Nobel Hòa bình, đã giãi bày trong một cuộc phỏng vấn với REN TV, rằng trong giai đoạn khi ông đang lãnh đạo đất nước rộng lớn này, thế giới lúc đó đang trên bờ vực sụp đổ vì chiến tranh hạt nhân và hiện tượng “mùa đông hạt nhân” sẽ nối tiếp theo. Theo quan điểm của nhà chính trị với hơn 50 năm kinh nghiệm, hiện nay, sau hơn 30 năm, thế giới đã một lần nữa đến rất gần với một thảm họa lớn. Hơn nữa, theo ông, Chiến tranh Lạnh, hoặc thậm chí Chiến tranh thế giới III vừa diễn ra.


“Nhiều người cho rằng cuộc nội chiến vừa xảy ra, và tôi đồng ý với họ. Tôi có thể nói rằng cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ 3 vừa tiến hành. Người ta bắn, thậm chí với cả vũ khí hạt nhân. Vũ khí hủy diệt hàng loạt đã được sử dụng. Chi phí quân sự đã tăng lên vô cùng trong những năm gần đây. (Đã lặp lại) cùng một kịch bản mà đã đưa chúng ta một lần trên bờ vực”, con người có tên tuổi gắn liền với sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản và của Liên Xô cho biết.

Sau 55 năm trên sân khấu chính trị, Gorbachev tin rằng “một cuộc chiến tranh hạt nhân bây giờ là không thể chấp nhận. Sẽ không có người chiến thắng. Đã trải qua nhiều thế hệ, từ Einstein đến Russell. Ai thắng? Tuy nhiên bây giờ, việc sử dụng vũ khí hạt nhân được phép ngay cả trong trường hợp “tự vệ”. Họ tin rằng cuộc chiến tranh này sẽ xảy ra trong một trường hợp cụ thể tại địa phương nào đó, nhưng đó hoàn toàn sai lầm. Cuộc chiến tranh này nếu nó bắt đầu, sẽ là kết thúc của tất cả mọi thứ”.

Trong cuộc phỏng vấn nhân lễ kỷ niệm của nhà chính trị gia này, ông cho biết không có ý định rút lui khỏi chính trường: “55 năm trong hoạt động chính trị có ý nghĩa nào đó. Tôi không có những kế hoạch nào khác. Thực tế, tôi chỉ có một – và tôi không xa nó”, ông chắc chắn rằng “thời điểm này, chúng ta đang trải qua một giai đoạn rất nguy hiểm, có thể kết thúc, ít nhất, với một cuộc Chiến tranh Lạnh. Cuộc chiến này vừa bắt đầu. Người nào tin mình sẽ chiến thắng, thì họ đã lầm. Không có một ai sẽ chiến thắng. Cần thiết một điều duy nhất – đấy là tham gia vào chính sách toàn cầu, có tính xây dựng và định hướng cho hòa bình “.

Gorbachev đã giãi bày, thực tế ông đã muốn nói “hãy dừng lại” các cuộc chiến tranh, “nhưng bạn nói dừng như thế nào trong khi rất nhiều quốc gia đang tăng cường vũ trang? Do vậy, mối nguy hiểm là rất lớn”.

Chúng ta nên lưu ý những tuyên bố của cựu lãnh đạo Liên Xô được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang rất căng thẳng. Mọi thứ đã đạt đến giới hạn, nhất là sau khi Kremlin tham dự vào Ukraine, dẫn đến cuộc xung đột quân sự đã lấy đi mạng sống của hàng chục ngàn người và việc Phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt, dẫn đến sự sụp đổ của Nga về mặt kinh tế.

No comments:

Post a Comment