3/30/16

Thắp giùm Sơn Râu nén hương cho Quang Du Ca


Hôm nay ngày 24 tháng 3 năm 2016, tôi đi trên Trail Cedar River.  Tôi đi trên đoạn Trail chạy qua khu rừng thưa.  Đầu mùa xuân, rừng cây mới chớm những mầm lá xanh, rừng có vẻ đẹp mơ màng.  Nước của dòng sông Cedar cuồn cuộn chảy.  Trong những ổ đẻ của cá Hồi duới lòng sông, trứng cá hồi đang nở thành những sinh vật gọi là Evelin : Mở đầu đời sống bi hùng của loài cá Hồi.   Vũ trụ âm thầm chuyển mình, tuần hoàn và đổi thay.  Không gian mênh mông và quê hương mênh mông.


Mỗi lần đi trên Trail Cedar River, tôi đều nhớ đến Quang Du Ca.  Ba ngày nữa, ngày 27 tháng 3 năm 2016 là ngày Quang Du Ca lìa trần 5 năm.  Tôi nhớ anh vì anh ấp ủ thực hiện một trường ca Quê Hương Mênh Mông.   Trong trường ca sẽ có một bài Con Cá Hồi.  Tôi đã đưa Quang Du Ca đi thăm những dòng sông quê hương của những con cá Hồi.  Nhưng chưa lần nào anh được thấy cá Hồi trở về nơi sinh đẻ để tái sinh vì anh đến Seattle không đúng vào mùa sinh đẻ của cá Hồi.  Quang Du Ca chỉ thực hiện được 6 bài của trường ca Quê Hương Mênh Mông  :  Tôi Có Một Mối Tình, Trên Đồi Arlington, Thèm, Trên Đường Phố Sans Francisco, Nào Ai, Những Căn Nhà Mái Xanh.   Anh chưa hoàn thành giấc mộng của anh.  Khi anh qua  đời, tôi viết bài Quê Hương Mênh Mông Giấc Mộng Dang Dở.   Nhưng những năm gần đây,  những đàn cá hồi trở về dòng sông Cedar, dường như trong suốt hành trình trở về đất tổ, chúng hát bài ca Trên Đường Về Quê Hương.  Tôi tự hỏi :  Có phải bài ca những con cá Hồi hát là khúc nhạc của Quang Du Ca trong trường ca Quê Hương Mênh Mông.  Rồi có những lần đi trên Trail Cedar River tôi được nghe dòng sông Cedar, chim, hoa lá và gió hát.  Tôi lại tự hỏi :  Phải chăng Quang Du Ca đã hoàn thành trường ca Quê Hương Mênh Mông.

Tuyển tập Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ Tưởng Niệm Người Du Ca Muôn Thuở do nhóm bạn thân của Quang Du Ca thực hiện đã dày hơn so với lần in thứ nhất.  Dày hơn vì có thêm những bài mới của Nguyễn Quyết Thắng, Trần Trọng Thảo …  Tuyển tập đang chờ những bài mới của những người bạn thân thiết của Quang Du Ca đã hứa viết như :  Trần Trọng Thức, Nguyễn Quang Tuyến, Hà Tường Cát, Vũ Mạnh Hải.  Tuyển tập ghi lại nhiều mảnh đời của người nghệ sĩ Du Ca.
Quang Du Ca qua đời, tôi buồn. Hôm nay, tôi đi trên Trail Cedar River, tôi nhớ bốn câu hát của Phạm Duy trong bài Sức Mấy Mà Buồn

Tôi buồn vì nó đã bỏ tôi ! 
Tôi buồn vì nó đã đi rồi ! 
Tôi buồn nhưng nó vẫn thảnh thơi 
Tôi buồn một lúc sẽ tức cười !

Tôi muốn nói với Quang Du Ca : “ Quang Du Ca, mày bỏ tụi tao mày đi.  Mày đừng tưởng tụi tao buồn.  Sức mấy tụi tao buồn.  Có mày thì chợ mới đông.  Không mày thì chợ vẫn đông như thường.  Bây giờ tao gọi điện thoại mời Cao Hoàng, Lê Trọng Huấn,  Nguyễn Văn Trọng, Phan Bá Phi … đến nhà tao.  Tao chiên chả giò.  Huấn làm trứng ốp la, Cao Hoàng pha cà phê, Trọng pha nước trà.

 Chúng nó sẽ tranh luận mọi vấn đề.  Cao Hoàng sẽ hát bài mới sáng tác, phổ nhạc bài thơ của vợ, chị Nguyệt Lãng.  Không có mày, Cao Hoàng không hát bài Mùa Thu Seattle … Sức mấy tụi tao buồn. “
Sáng ngày 27 tháng 3 năm 2016, tôi nhận được email của Nguyễn Văn Sơn.  Nguyên văn email của Sơn Râu :
nhắc nhớ và nhớ thương
son nguyen |

Sun 3/27/2016 12:51 PM
March 28, 2016

Lý ơi, Quang ơi,
Bây giờ là khoảng 2 giờ trưa ngày March 27, 2016 bên tụi mày. Hôm nay là ngày giỗ của Nguyễn Đức Quang - Sơn Tây. Tụi mày có đốt nhang cho nó thì cho tao 1 cây. Sẽ viết sau.
SR

Tôi điện thoại cho Sơn.  Tôi nói với Sơn : “ Ba hôm trước, tao đi trên Trail Cedar River và nhớ thằng Quang Du Ca.  Hôm nay, mày nhờ tao đốt nhang cho nó.  Tao viết về hôm tao đi trên Trail Cedar River và nhớ thằng Quang Du Ca.  Tao gửi cho mày cũng như tao đốt nhang giùm mày.  Đến tháng mười đi dự Đại Hội Thụ Nhân Thế Giới tại Cali, tao sẽ đốt nhang giùm mày cho nó “.  Sơn Râu bằng lòng.  Tình cảm của Sơn Râu dành cho bạn bè thật chân thành sâu đậm :  Sơn Râu là cựu sinh viên Viện Đại Học Đà Lạt, một Thụ Nhân đích thực.

Quang Già Cơ

No comments:

Post a Comment