3/28/16

‘Hậu Duệ Mặt Trời’ càn quét châu Á

Tessa Wong
BBC News
28 tháng 3 2016

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc ‘Hậu Duệ Mặt Trời’ chạm đỉnh của cơn sốt K-drama tại châu Á nhờ khai thác chuyện tình và đời sống quân nhân.


"Bộ phim này có tất cả những gì mà tôi tưởng tượng", bà Đại, 35 tuổi, một fan của bộ phim ở Bắc Kinh, nói với BBC. "Phim nhắc nhớ tôi nhớ đến cảm giác trong một mối quan hệ lãng mạn."
Bộ phim kể về mối quan hệ giữa một người lính và một bác sĩ đã thu hút hàng triệu người hâm mộ tại châu Á.

Bộ phim 16 tập bắt đầu phát sóng trên truyền hình Hàn Quốc tháng 2/2016. Nó cũng được phát trực tuyến ở Trung Quốc trên một số website không hợp pháp tại Đông Nam Á.
Phim hội tụ đủ tất cả các yếu tố quen thuộc của một K-drama: cốt truyện phức tạp, diễn viên hạng A và một bối cảnh lạ - Hy Lạp, trong phim được hư cấu thành Uruk, quốc gia Địa Trung Hải bị chiến tranh tàn phá.

Nhưng điểm khiến ‘Hậu Duệ Mặt Trời’ khác biệt là khai thác đời sống quân nhân và những biến động thời chiến.

Đại úy lực lượng đặc biệt do Song Joong-ki thủ vai đem lòng yêu bác sĩ (Song Hye-kyo đóng) nhưng anh thường bỏ rơi cô để đi làm nhiệm vụ cứu đồng đội hoặc thực thi những nhiệm vụ bí ẩn.


Chủ đề quân nhân gây được tiếng vang vì lực lượng vũ trang đóng vai trò quan trọng trong xã hội Hàn Quốc, mà nghĩa vụ quân sự là bắt buộc đối với công dân nam trong bối cảnh Bắc Hàn liên tục đe dọa gây chiến.

Một bài trên Nhân Dân nhật báo của đảng Cộng sản Trung Quốc ca ngợi phim này là "một sự quảng bá tuyệt vời cho nghĩa vụ quân sự" và thể hiện "tinh thần dân tộc" của Nam Hàn và gợi ý các nhà làm phim Trung Quốc tạo ra một bộ phim tương tự.

Ở Nam Hàn, bộ phim đã phá vỡ kỷ lục lượng người xem trên truyền hình và được Tổng thống Park Geun-hye tán thưởng vì ‘giúp truyền bá văn hóa Hàn Quốc và thúc đẩy du lịch’.

Thành phố Taekbaek, nơi một số cảnh quay diễn ra, đang có kế hoạch để dựng lại phim trường để thu hút du khách, theo báo Korea Times.

'Thúc đẩy lòng yêu nước' 

Lượng fan chính của phim là khán giả nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, với 440 triệu lượt xem trên trang web iQiyi.com.

Trung Quốc có những quy định nghiêm ngặt về phát sóng phim truyền hình nước ngoài, nhưng có ngoại lệ cho ‘Hậu Duệ Mặt Trời’, phim được ghi nhận là có các nhà đầu tư Trung Quốc góp vốn sản xuất.

Đây cũng là chỉ dấu cho mối quan hệ ấm lên giữa Trung Quốc và Nam Hàn, dù một cảnh trong phim cho thấy cuộc chiến với Bắc Hàn - đồng minh của Bắc Kinh - đã bị cắt bỏ khi phát sóng ở Trung Quốc.
Ngay cả Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cũng quan tâm đến bộ phim.

"Song Joong-ki rất đẹp trai và nam tính. Nhưng thực tế một chỉ huy phải gánh vác trách nhiệm nặng nề nên sẽ trông già hơn nhân vật trong phim.", ông bình luận.

Tuần trước, Thủ tướng Thái cũng phát đi lời kêu gọi đồng hương xem bộ phim “thúc đẩy lòng yêu nước, sự hy sinh và trách nhiệm của công dân".

‘Hậu Duệ Mặt Trời’ đã được bán cho 27 quốc gia trong đó có Anh và được làm phụ đề với 32 ngôn ngữ khác nhau, theo hãng tin Yonhap.

Link xem phim: Hậu Duệ Mặt Trời



No comments:

Post a Comment