2/16/16

Chính trường Mỹ “dậy sóng” sau cái chết của Thẩm phán tòa án tối cao

Ngày đăng : 15/02/16 05:48

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và các ứng viên Tổng thống Mỹ đã có một cuộc tranh luận nảy lửa và đưa ra các ý kiến của mình nhằm phản đối ông Obama thay thế Thẩm phán tòa án tối cao Antonin Scalia, người vừa qua đời hôm 13/2.

Vị Thẩm phán kế nhiệm mang trọng trách vô cùng quan trọng, là người sẽ quyết định cán cân quyền lực nghiêng về bên nào bởi Tòa án tối cao Mỹ hiện còn bốn người theo phe bảo thủ và bốn người theo chủ nghĩa tự do. Vị trí này được xem là sự bổ nhiệm mang tính lâu dài, giúp quyết định một số vấn đề cực kỳ quan trọng và gây chia rẽ nhiều nhất trong xã hội Mỹ. 9 vị Thẩm phán của tòa án tối cao Mỹ đang chuẩn bị đưa ra quyết định về trường hợp nạo phá thai lần đầu tiên sau gần 10 năm, cũng như các vụ việc liên quan đến quyền bầu cử hay người nhập cư.



Vì vậy, khoảng trống mà ông Scalia, 79 tuổi, để lại nhanh chóng trở thành một chủ đề nóng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.


Thẩm phán Scalia vừa qua đời ở tuổi 79. Nguồn: Reuters

Thượng nghị sĩ, ứng viên Đảng Cộng hòa Ted Cruz, trả lời phỏng vấn kênh NBC, cho biết: “Chúng tôi sẽ biến cuộc bầu cử 2016 trở thành cuộc trưng cầu dân ý để tìm ra người lãnh đạo tòa án tối cao”.

Ông Cruz cho rằng khoảng trống mà ông Scalia để lại khiến cuộc bầu cử tháng 11 tới càng trở nên quan trọng, đồng thời đưa ra lời cảnh báo rằng một vị thẩm phán do ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton hay Bernie Sanders chọn có thể dẫn tới những chính sách sai lầm.
Ông Cruz cũng ám chỉ cả tỷ phú Donald Trump khi nhận định quan điểm của ứng viên Đảng Cộng hòa này rất kỳ quái và khác biệt so với họ.

9 Thẩm phán trong Tòa án tối cao Mỹ trước khi ông Scalia qua đời. Nguồn: CNN


Việc ông Obama tuyên bố có thể đưa ra ứng cử viên để lấp đầy chỗ trống trong tòa án tối cao cũng làm dấy lên một cuộc tranh luận nảy lửa trong Thượng viện, nơi thông qua đề nghị của ông Obama. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitch McConnell đã tuyên bố chỉ vài giờ sau khi ông Scalia qua đời, rằng vị trí Thẩm phán mới không nên được bổ nhiệm cho đến khi người kế nhiệm ông Obama vào Nhà Trắng vào tháng 1 năm sau để các cử tri có thời gian lựa chọn chính xác.

“Tổng thống có thể quyết định bất kỳ thứ gì mà ông ấy muốn nhưng Thượng viện sẽ không thông qua cho đến khi có một Tổng thống mới, và tôi đồng tình với quan điểm trên”, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa, nói trên CBS.

Còn tỷ phú Donald Trump thì đưa ra một nhận định thẳng thắng hơn khi được hỏi về ứng viên cho vị trí Thẩm phán khi nói: “Tôi sẽ chọn ai đó giống như ông Scalia”.

Ông Antonin Scalia làm việc tại tòa án tối cao Mỹ trong gần 30 năm qua và là một nhân vật bảo thủ kiên định có tiếng nói đầy quyền lực. Ông một mực phản đối quyền nạo phá thai và hành động khẳng định; giới hạn việc chi tiêu cho các chiến dịch tranh cử, quyền đồng giới và sự chia rẽ giữa nhà thờ và liên bang.

Kể từ năm 1960, tuổi trung bình của các Thẩm phán tòa án tối cao Mỹ khi rời vị trí là 79 tuổi, đúng thời điểm ông Scalia qua đời. Ba thẩm phán khác sẽ chạm ngưỡng 79 tuổi trong năm 2017, cùng năm Tổng thống mới sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Trắng.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (Lược dịch)

No comments:

Post a Comment