9/7/15

Tác giả ảnh “em bé Syria” hóa đá trước “tiếng thét câm lặng” của cậu bé

Bức ảnh đã được chụp bằng góc nhìn nhạy cảm của một phóng viên ảnh và bằng cả trái tim của người phụ nữ. Tác giả của bức ảnh ấy là nữ phóng viên người Thổ Nhĩ Kỳ- Nilufer Demir (29 tuổi).

9-1441515328819

Trước khi nhìn thấy thi thể của Aylan, nữ phóng viên Nilufer Demir đang đi dọc bãi biển Bodrum của Thổ Nhĩ Kỳ, cô không biết trước mình sẽ chụp gì cho tới khi nhìn thấy thi thể nhỏ bé của Aylan. Cậu bé nằm sấp trên bãi cát, những làn sóng biển vỗ nhẹ vào khuôn mặt đã vĩnh viễn không còn hồng hào sự sống. Ngay lập tức, Demir cảm thấy thân mình như hóa đá.

“Chẳng còn gì có thể làm cho cậu bé được nữa, chẳng thể nào đưa lại sự sống cho em”, vì vậy, Demir – một phóng viên của hãng tin Dogan (Thổ Nhĩ Kỳ) – đã làm việc duy nhất mà cô còn có thể làm: cầm máy lên và chụp.

7-1441515328779

Nữ phóng viên Nilufer Demir

Bức ảnh của Demir nằm trong số những bức ảnh gây chấn động trên khắp thế giới về thực trạng của cuộc khủng hoảng nhân đạo mà thế giới đang phải đối mặt trước dòng người di cư và tị nạn rất lớn đang đổ về Châu Âu từ Trung Đông, từ Châu Phi.

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình hồi tuần qua, Demir cho rằng: “Đây là cách duy nhất để tôi có thể truyền đi tiếng thét từ thi thể câm lặng của cậu bé”.

Tiếng thét câm lặng ấy giờ đã vang vọng khắp thế giới. Bức ảnh của Demir là một trong những hình ảnh gây ám ảnh người xem nhất. Nhìn bức hình ấy, cảm xúc khiến người xem chỉ muốn dang tay ra để bế đứa trẻ lên nhưng đồng thời, lý trí khiến người ta hiểu rằng tất cả đã quá muộn màng. Bức ảnh của Demir đã góp phần thay đổi cách nhìn của thế giới đối với người tị nạn.

Gia đình cậu bé Syria đã phải rời bỏ quê nhà giờ đang ngập chìm trong bất ổn và khủng bố, họ đã mạo hiểm vượt biển với hy vọng tới được Hy Lạp. Được biết 12 người có mặt trên con thuyền xấu số đã thiệt mạng khi thuyền bị lật ngoài biển giữa đêm tối, trong đó có 3 người nhà Kurdi, gồm cậu bé Aylan, anh trai của cậu – Galip và mẹ của hai cậu bé – Rehan.

8-1441515328802

Ngay khi nhận được tin báo rằng có những thi thể người tị nạn được phát hiện trên bờ biển, Demir đã có mặt ngay lập tức và nhìn thấy thi thể của Aylan đầu tiên. Cô bị chấn động mạnh. Tiếp sau đó, cô nhìn thấy thi thể của anh trai Aylan – Galip (5 tuổi).

“Cả hai anh em nhà Kurdi đều nằm trên bãi biển như vậy. Các em vẫn đang mặc áo phông, quần soóc và đi giày. Trong cuộc vượt biển ấy, các em không hề được mặc áo phao và khi con thuyền bị lật, các em gần như không có cơ hội nào để sống sót. Đó thật là một bi kịch” – Demir nhớ lại.

Đi xa thêm một quãng nữa, Demir bắt gặp thi thể của một cậu bé 11 tuổi, cậu bé này cũng không hề có áo phao. Thi thể của mẹ Aylan và Galip – chị Rehan – được tìm thấy trên một bãi biển khác của Thổ Nhĩ Kỳ cách đó gần 250km.

Chỉ có cha của hai cậu bé là sống sót sau chuyến vượt biển bi kịch: “Tôi không còn cần bất cứ thứ gì trên đời nữa. Mọi thứ tôi mong đợi đều đã mất. Tôi muốn chôn cất các con của tôi và ngồi bên cạnh mộ của chúng cho tới khi tôi chết”.

10-1441515328835

Đối với nữ phóng viên Demir, cô nghĩ “điều duy nhất có thể làm là chụp những bức ảnh để đảm bảo rằng thế giới có thể nhìn thấy những bi kịch này”.

Demir đã đưa tin về cuộc khủng hoảng người tị nạn trong nhiều tháng nay và đã chụp thi thể nhiều người tị nạn thiệt mạng ngoài biển, bị sóng đánh giạt vào bờ, nhưng chưa hình ảnh nào có sức mạnh gây chấn động đối với bản thân cô và đối với dư luận thế giới như hình ảnh về Aylan:

“Tôi không nghĩ bức ảnh đưa lại nhiều sự quan tâm như thế này. Với nỗi đau tôi đã cảm nhận khi nhìn thấy Aylan, điều duy nhất hiện lên trong trí tôi khi đó là hãy lan truyền hình ảnh này tới cộng đồng. Tôi không nghĩ điều gì khác cả, chỉ muốn khắc họa lại bi kịch của những người tị nạn”.

11-1441515328852

Người mẹ và anh em Aylan – Galip đã được đưa về an táng ở quê nhà Syria

Bích Ngọc / Dantri

No comments:

Post a Comment