9/7/15

Một sáng kiến hay " con ruồi hữu ích "

PROCESS CONTROL


Nhà vệ sinh nam tại phi trường quốc tế Schiphol ở Amsterdam được coi như một trong những dịch vụ công cộng sạch và đẹp nhất trong các phi trường quốc tế.

Ấy thế mà khi tôi có dịp phải xài nhà vệ sinh này thì tôi lại thấy một con ruồi trong bồn tiểu. Tôi không để ý đến nó lắm nhưng bây giờ thì tôi mới biết tại sao có con ruồi ở trong đó.

Thành thật mà nói thì các miếng gạch lót tường trong nhà vệ sinh này có thể còn sạch hơn các miếng gạch lót tường trong các phòng mổ của bệnh viện nữa kìa, ấy thế mà không một ai để ý điều tốt đẹp này. Vậy mà bất cứ ai xử dụng bồn tiểu đều để ý thấy con ruồi trong ấy, mà đặc biệt  là bồn tiểu nào cũng có con ruồi.

Nhưng nếu quan sát kỹ hơn thì con ruồi ấy thật sự chỉ là hình ruồi khắc lên nền trắng của cái bồn tiểu.
Mục đích? Làm cho người xử dụng tác xạ một cách chính xác hơn. Phản ứng tự nhiên của đàn ông là khi thấy "con gì" thì họ cứ nhắm vào "con ấy" mà... bắn.
Kết quả? Theo như một cuộc thẩm định của nhà chế tạo “Fly-In-Urinal” thì hình khắc con ruồi này đã làm giảm đi gần 80% tác xạ ngoài mục tiêu và giảm hằn tình trạng tác xạ tự do bắn tung ra ngoài bồn tiểu làm giảm công sức lau chùi rất nhiều.
Có thể coi đây là một thí dụ điển hình trong hình thức
kiểm soát chức năng bằng phản ứng (process control)

Kilo

No comments:

Post a Comment