5/21/19

Xuân viếng Lâm Tì Ni tự, tưởng nhớ Trúc Lâm đầu đà, Kỷ Hợi 2019

Ảnh trên Internet
Tết này, rằm tháng Giâng, SR có về Đà Lạt, viếng 10 kiểng chùa, trong đó có 3 ngôi chùa tổ, cầu an cho gia đình và các bạn hiền một năm thân tâm an lạc. Kiểng chùa dành riêng để đi sau cùng là Lâm Tì Ni tự.
Lâm Tì Ni tự là một ngôi chùa nhỏ, khuôn viên khoảng 2.000 m2, xanh tươi cây cảnh, luôn luôn thanh vắng vì không tiếp khách thập phương, không có thùng phước sương. Kiến trúc chùa theo kiểu chùa làng quê, cũ kỹ rêu phong. Chùa chỉ có 1 thầy và 2 tiểu. Trước sân có tượng Quán Thế Âm đứng cạnh 1 hồ sen nhỏ và 1 cây bồ đề.. Bên hông chùa là vườn trúc trong có 1 tượng thiền sư bằng gỗ tĩnh tọa. Sau chùa là một gian nhà 3 gian ở và tiếp khách của thầy trò. Trong chánh điện có tượng A di đà, 2 bên là bàn thờ Địa Tạng Vương bồ tát và Quán Thế Âm, ngăn cách với khách bằng một quầy bằng gỗ, để cách ly các tiểu tụng kinh bên trong. Bên phải chánh điện là phòng thờ Đạt Ma tổ sư thứ nhất Phật giáo Trung hoa (cũng là của Việt Nam). Khách đến hành lễ, muốn đứng quỳ tùy ý, không nhang đèn, không đánh trống, dộng chuông. Khôn gian hoàn toàn tĩnh lặng.
SR ra khỏi chùa khi trăng vừa lên khỏi vườn trúc, lần tràng hạt niệm đức Phật hoàng Trần Nhân Tôn, nhớ bài kệ của Ngài, tức cảnh sinh tình. Nay chép lại tặng nhà thơ Hoàng Kim Long, bạn thân Võ Thành Xuân và các bạn hiền quý mến.

Xuân viếng Lâm Tì Ni tự
Kiếp sống này ngắn như hơi thở
Cuộc đời tan hợp tựa sương bay
Nhưng trăng vẫn sáng như trăng sáng
Như hoa nở rộ giữa vườn mây

Hãy mở lòng ra, hãy yêu đi
Dù đà bảy, tám, hay chín mươi
Yêu mãi đến khi còn yêu được
Thiên đàng địa giới vẫn xanh tươi

Tâm cảnh an nhiên xa thiền viện
Trên cao chim đậu một cành thông
Bước thẳng bước nghiêng quanh vườn trúc
Ao sen phẳng lặng Quán Thế Âm.
LYSA

No comments:

Post a Comment