8/17/13

Thụ Nhân Paris đón tiếp anh Huỳnh Nhân Khiêm và chị Sophie Hiếu

image001
ANH HUỲNH NHÂN KHIÊM VÀ CHỊ SOPHIE HIẾU : ĐÔI UYÊN ƯƠNG THỤ NHÂN VỚI NỤ CƯỜI ÚC CHÂU

Lê Đình Thông. Ảnh : Đoàn Trần Nghị

Năm nay, Thụ Nhân Paris có duyên với Thụ Nhân nước Úc, có lẽ là nhờ vợ chồng Nguyễn Ngọc Quế mở hàng nên đắt khách. Mà có phải là khách khứa gi đâu. Lần này đến lượt đôi uyên ương Huỳnh Nhân Khiêm và Sophie Hiếu. Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ. Mới đầu tháng 8, tôi gặp lại cả hai trong dịp thuyết trình ở Lourdes. Qua giữa tháng 8 lại gặp nhau trong hội ngộ Thụ Nhân ở nhà thầy cô Lâm Thanh Liêm ở Antony.


Hữu duyên thiên lý, vì 50 năm về trước, Khiêm & Sophie và bạn bè khóa 1 gặp nhau bên hàng cây mimosa màu nắng, quanh khu phố Đà Lạt. Tháng 8 năm nay, chúng tôi gặp lại nhau ở nhà Thầy Lâm Thanh Liêm, 6 rue des Mimosas - Antony. Thay cho hoa vàng năm xưa là nắng vàng Paris. Ngày 15 nắng vàng rực rỡ. Sau biệt thự khang trang của thầy cô là vườn hoa Đà Lạt, chẳng thua gì vườn Bích Câu. Thiếu chăng là hồ Xuân Hương hữu tình.

Sau khi chụp hình kỷ niệm, thầy Liêm có đôi lời với các môn sinh, tuổi đời đều đã từng trải. Thầy nói không nhiều, cho biết sẽ nhớ mãi kỷ niệm nắng vàng Thụ Nhân. Thầy chớp mắt, có vẻ cảm động. Anh Khoát nhờ tôi thưa với thầy cô một đôi lời. Tôi nói trong những năm 90, Thụ Nhân Paris đã tổ chức nhiều buổi hội luận ở biệt thự phố Mimosas, có GS Vũ Quốc Thúc, GS Vương Văn Bắc, GS Nguyễn Phú Đức và nhiều vị khác diễn giảng, sau đó in thành từng tập sách nhỏ. Ngoài các Thụ Nhân còn nhiều thân hào nhân sĩ đến dự. Từ dạo đó, căn nhà của thầy Lâm Thành Liêm trở thành Căn Nhà Thụ Nhân. Tôi cám ơn Thầy đã nói với chúng tôi rất nhiều qua ánh mắt. Thầy cô còn cho chúng tôi được quây quần trong bữa cơm, tuy thân tình mà thịnh soạn.

image002

Thầy cô Lâm Thanh Liêm làm nhiều món ăn ngon. Thầy tự tay làm món bì cuốn khiến chị Liên Hương tấm tắc khen biệt tài nấu nướng của thầy trò Thụ Nhân. Còn cô làm món bánh bèo, xôi vò, xá xíu thịt quay. Thầy cô còn khoản đãi rượu quý. Bàn ăn biến thành trang sách ‘‘Địa lý ẩm thực’’ (géographie gastronomique) của ba miền đất nước.

Thụ Nhân Paris có hai chị tên Châu, người thì làm miến xào, người thì làm sushi (寿司)  Anh Tú, chồng chị Châu, từng du học lâu năm ở Nhật bản. Còn chị Diệu Hỷ, phu nhân anh Đoàn Trần Nghị, làm pâté chaud, chị Liên Hương có chả quế giò lụa là các món khai vị. Các chị đua nhau làm bánh ngọt tráng miệng : chị Thương làm tarte aux framboises, chị Nga làm bánh khoai mì và tarte aux pommes, chị Bích Đào làm bánh xu xê, chị Mai làm bánh rán. Vậy mà cô Liêm còn làm thêm chè thạch cho hợp khẩu vị mùa hè.
Ngôi biệt thự có ba bàn ăn, từ phòng khách đến mái hiên (véranda). Tôi ngồi cạnh thầy, được nghe thầy kể nhiều kỷ niệm về cha Nguyễn Văn Lập : Năm 1964, cha xin bộ Quốc gia Giáo dục nghị định cho phép thành lập Trường Chánh Trị Kinh Doanh. Bộ yêu cầu cha nộp danh sách học vị các vị giáo sư. Theo thầy Liêm, giáo sư Trần Đình Đệ, Viện trưởng Viện Đại học Saigon, rất quý cha Lập. GS Đệ bằng lòng bảo lãnh là Viện Đại Học Saigon sẽ giúp Viện Đại Học Đà Lạt về nhân sự giảng dạy. Chính thầy Lâm Thanh Liêm là Tổng thư ký Viện Đại học Saigon đã tự tay soạn thảo văn kiện lịch sử này.

image003

Các món quà bốc thăm là do nhã ý của cô Lâm Thành Liêm tặng các chị :
‘‘Mỗi người một món cười vui được quà.’’

Sau bữa ăn tồi là phần văn nghệ cây nhà lá vườn. Mở đầu chương trình, thầy trò cùng nhau nắm tay, làm thành một vòng tròn, đồng ca bài ‘‘Cái Nhà Là Nhà Thụ Nhân’’, từng hát trong Hội ngộ Joinville cách nay hai năm. Sau đó là hoạt cảnh ‘‘Nụ cười Sơn cước’’ của anh Khiêm và chị Sophie. Tuy nói là nụ cười sơn cước, nhưng kỳ thực là nụ cười Thụ Nhân. Ai nấy được dịp cười bể bụng với cách trình diễn rất duyên dáng của đôi uyên ương Thụ Nhân đến từ nước Úc. Anh Khôi và chị Bích Đào đáp lễ bằng hoạt cảnh ‘‘Nhớ nước non xưa Lào’’. Anh Lưu Văn Dân có biệt tài kể chuyện vui đã đóng góp nhiều tiết mục thật đặc sắc. Dân và tôi còn song ca ca khúc ‘‘Bên Kia Sông’’, thơ Nguyễn Ngọc Thạch, Nguyễn Đức Quang phổ nhạc.

image004

Thầy Lâm Thành Liêm chụp chung với anh Huỳnh Nhân Khiêm
& chị Sophie Hiếu và Thụ Nhân khóa 1 tại Paris.

Trước khi kết thúc chương trình, tôi hát ca khúc Tống Quân (送君), tiễn biệt đôi bạn Thụ Nhân trở về Úc :

送 君 送 到 百 花 洲,
Tống quân tống đáo bách hoa châu,
長 夜 孤 眠 在 畫 樓,
Trường dạ cô miên tại họa lâu,
梧 桐 葉 落 秋 已 深,
Ngô đồng diệp lạc thu dĩ thâm,
冷 月 清 光 無 限 愁。
Lãnh nguyệt thanh quang vô hạn sầu.

Paris, ngày 16 tháng 8 năm 2013
Lê Đình Thông

No comments:

Post a Comment