8/17/13

VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG ĐỨC BÀ PARIS CỬ HÀNH TRỌNG THỂ LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

clip_image001

150 ngàn tín hữu và khách thập phương tham dự Thánh lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và cung nghinh thánh tượng Đức Bà Paris bằng bạc tại Nhà thờ chính tòa Paris. Trong lịch sử nước Pháp, vua Louis XÌII (1601-1643), kế nghiệp vua Henri IV và hoàng hậu Marie de Médicis, đã dâng hiến nước Pháp lên Đức Mẹ. Vì vậy, lễ Đức Mê Hồn Xác Lên Trời mang ý nghĩa lịch sử đối với nước Pháp, đặc biệt là trong Năm Thánh 2013 và dịp kỷ niệm 850 năm Nhà thờ Đức Bà Paris.

Đêm canh thức vào tối ngày 14/08 là lễ cung nghinh thánh tượng Đức Bà trên sông Seine. Thánh tượng bằng bạc do vua Charles X (1757-1836) dâng hiến. Các tín hữu cùng nhau suy niệm về chuỗi mân côi, hiệp ý cùng các tín hữu trong các đền thánh trên khắp thế giới, từ Vatican đến Paris, từ Lộ Đức đến La Vang, trong mái ấm gia đình, thông hiệp cùng các đan sĩ và các nữ tu dòng kín cầu nguyện trong thinh lặng, quạnh quẽ. Giữa lòng thủ đô Paris, đoàn lữ khách hành hương trên sóng nuớc sông Seine cùng nhau suy niệm về các mầu nhiệm trong Tin mừng, bắt đầu là mầu nhiệm Truyền tin (Lc 1, 30-33), tiếp theo là mầu nhiệm Giáng sinh (Lc 2, 10-11), mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu phép thánh tẩy (Mc 1, 9-11), mầu nhiệm Chúa Giêsu công bố Hiến chương Nước trời (Mc 1, 14-15), mầu nhiệm Chúa Giêsu lập phép Thánh thể (2Cr, 23-25), mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu chết trên Thập giá (Ga 19, 28-30), mầu nhiệm Chúa Giêsu sống lại (Lc 24, 30-32), mầu nhiệm Hiện xuống (Cv 2, 1-4), sau cùng là mầu nhiệm Đức Bà Hồn Xác Lên Trời (Kh 12,1).

clip_image003

Khách thập phương đọc kinh mừng bằng tiếng Pháp (Je vous salue, Marie, pleine de grâce), tiếng Ý (Ave, o Maria, piena di gracia), tiếng Anh-Mỹ (Mail Mary, full of grace) và tiếng Đức (Gegrüsset seist du, Maria, voll der Gnage). Lời kinh cùng sóng nước chập chùng cuồn cuộn quay về cội nguồn thiên nhan.

Thánh lễ cử hành lúc 11 giờ ngày 15/08/2013 được trực tiếp truyền hình Eurovision đến khắp Âu Châu và Canada. Bài đọc 1 (Kh 11, 19a) đọc bằng tiếng Pháp, bài đọc 2 (1Cr 15, 20-27a) đọc bằng tiếng Anh. Sau Thánh vịnh 44(45) do ban tứ ca nhà thờ Đức Bà Paris hợp ca rất điêu luyện, Phúc âm được đọc bằng tiếng Pháp (Lc 1,39-56), với kinh Magnificat mà chúng tôi chuyển thể lục bát như sau :

Magnificat

Hồn tôi réo rắt tung hô,

Trí tôi vời vợi cơ đồ rủ thương.

Phận tôi thấp kém trăm đường,

Muôn đời cất tiếng xiển dương cuộc trần.

Chúa tôi giáng phúc ban ân,

Danh Ngài thánh thiện từ nhân hải hà.

Ngài hằng che chở những ai,

Thành tâm kính sợ, miệt mài sót thương.

Chúa tôi sức mạnh oai phong,

Biểu dương tiêu diệt những phường tự kiêu.

Tòa cao sụp đổ tiêu điều,

Những ai khiêm hạ Thiên triều đỡ nâng.

Giầu sang rồi cũng thanh bần,

Những ai nghèo khó Ngài ban phúc đầy.

Lời Ngài phán hứa xưa nay,

Cháu con tổ phụ ơn dầy tháng năm.

Lê Đình Thông

Trong bài giảng của ĐHY André Vingt-Trois có đoạn như sau :

‘‘Thị kiến trong sách Khải huyền là hình ảnh người phụ nữ đội triều thiên gồm tinh tú, hạ sinh đấng Thiên sai. Thị kiến nói lên sự chiến thắng của đức tin trước sức mạnh của sự dữ là thông điệp hy vọng đầy uy lực. Ta có khuynh hướng đồng hóa các điều kiện sống (conditions de vie) với ý nghĩa sự sống (sens de la vie). Cuộc sống không chỉ là miếng cơm manh áo, sau cùng là trực diện với bệnh tật và cái chết. Ngày nay, hầu hết bệnh tật được chữa trị, nhưng cái chết thì vô phương cứu thoát. Chúa Kitô đã chiến thắng sự chết. Chúng ta đi theo Chúa là tin vào sự Phục sinh.

Mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời trong năm Đức tin, chúng ta dâng lên Thiên Chúa tâm tình biết ơn. Mỗi khi tâm hồn cảm thấy xao xuyến, ta hãy cậy trông vào Thiên Chúa, nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ Maria. Ta dâng lên Ngài những cơ cực trần gian để cùng vui mừng cử hành Thánh lễ. Cùng với tâm nguyện của bà thánh Isave (Elisabeth): ‘‘Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.’’ (Lc, 1, 43-45).

ĐHY André Vingt-Trois kết luận : ‘‘Ta hãy thực hiện giới răn Yêu thương của Thiên Chúa, cùng nhau xây dựng một xã hội huynh đệ, có tinh thần trách nhiệm. Ta noi gương Đức Mẹ với tâm tình yêu thương tận hiến.’’

Trước khi ĐHY André Vingt-Trois ban phép lành trọng thể, Đức Ông Partrick Jasquin, viện trưởng đền thánh, đã đọc thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân dịp Vương cung Thánh đường Notre-Dame de Paris cử hành trọng thể Thánh lễ Đức Mẹ Hổn Xác Lên Trời. Ngày ưu ái ban phép lành cho giám mục, linh mục, phó tế và toàn thể tín hữu khắp Âu Châu tham dự Thánh lễ này qua màn ảnh Eurovision.

Paris, ngày 16 tháng 8 năm 2018

Lê Đình Thông

xin cùng tham dự Thánh lễ qua link sau đây :

http://www.france2.fr/emission/messe-de-lassomption/diffusion-du-15-08-2013-11h00

No comments:

Post a Comment