8/29/13

Mỹ sẽ tấn công 'chớp nhoáng' cảnh cáo Syria từ ngày mai?

Hồng Anh -  | 28/08/2013 08:27

Mỹ có thể sẽ khởi động cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria trong ngày thứ Năm (29/8) nhằm trừng phạt hành động tấn công hóa học tại nước này hôm 21/8.

	Tàu chiến USS Ramage là một trong 4 con tàu được Mỹ điều tới vùng Địa Trung Hải, sẵn sàng bắn tên lửa vào Syria khi có lệnh.

Tàu chiến USS Ramage là một trong 4 con tàu được Mỹ điều tới vùng Địa Trung Hải, sẵn sàng bắn tên lửa vào Syria khi có lệnh.

Tờ Washington Post dẫn lời các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Obama cho biết, cuộc tấn công sẽ kéo dài không quá 2 ngày và không tấn công trực tiếp vào các khu vực chứa kho vũ khí hóa học.

Trong khi đó, theo các nguồn tin từ chính phủ Mỹ mà tờ NBC có được, Mỹ sẽ tiến hành tấn công Syria trong 3 ngày, từ 29/8.

Telegraph dẫn lời các nguồn tin ngoại giao và quân đội cho biết, khoảng hơn 100 tên lửa sẽ được phóng từ vùng biển bên ngoài vào lãnh thổ Syria trong một cuộc tấn công chớp nhoáng, được cho là nhằm phá hủy một số khu vực quan trọng như trung tâm kiểm soát và điều hành của Tổng thống Assad, trung tâm phân phối vũ khí, căn cứ quân đội, căn cứ tình báo, trại huấn luyện lực lượng dân quân, sân bay quân sự, hệ thống phòng không, bãi phóng tên lửa.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công này sẽ chỉ nhằm trừng phạt việc chính phủ của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học, chứ không nhằm lật đổ chính quyền của ông Assad hay nghiêng về ủng hộ lực lượng phiến quân.

Về phần mình, các chuyên gia dự đoán rằng Mỹ sẽ không tấn công Syria trước hội nghị G20 diễn ra ở St Petersburg (Nga) vào ngày 5-6/9.

No comments:

Post a Comment