8/13/12

Hoa Kỳ không ngạc nhiên trước thay đổi lãnh đạo quân sự Ai Cập

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ hội đàm với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tại dinh tổng thống ở Cairo khi bà đi thăm Ai Cập 14/7/12

Scott Stearns

13.08.2012

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland hôm thứ Hai nói Ngoại trưởng Hillary Clinton đã biết về cuộc thảo luận đang diễn tiến cho một ban lãnh đạo quân sự mới ở Ai Cập và bà đã được Tổng thống President Morsi cho biết trong kỳ gặp gỡ ở Cairo tháng trước là sự thay đổi sẽ được thực hiện vào “lúc thích đáng.”
Do đó, bà Nuland nói, việc buộc nghỉ hưu hôm Chủ nhật cho Bộ trưởng Quốc phòng Mohammed Hussein Tantawi và Tham muu trưởng Quân lực Sami Annan “không làm Hoa Kỳ ngạc nhiên.” Bà nói tiếp:
“Dĩ nhiên đây là những quyết định của người Ai Cập. Điều quan trọng đối với Hoa Kỳ là lãnh đạo dân sự và quân sự cần tiếp tục hợp tác tốt với nhau để đạt các mục tiêu tiến đến một cuộc chuyển đổi dân chủ tại Ai Cập và giải quyết những đề tài còn tồn tại, ví dụ làm thế nào để có một Quốc hội, một Hiến pháp hoàn toàn dân chủ, vân vân.”
Bà Nuland còn nói tất cả những nhà lãnh đạo mới được Tổng thống Morsi chỉ định đều là những người mà Hoa Kỳ đã từng hợp tác, trong đó có nhiều người được đào tạo tại Hoa Kỳ; cụ thể là Phó Tổng thống Mahmoud Mekki, một cựu thẩm phán cao cấp.
Bà Nuland nói ông Mekki có thể đóng một vai trò quan trọng cho kế hoạch chuyển tiếp lên một chế độ dân chủ, kế hoạch này hiện vẫn còn trong vòng bàn thảo.
Hôm Chủ nhật, Tổng thống Morsi đã hủy một tuyên bố Hiến pháp có nội dung trao nhiều quyền lực cho các tướng lãnh. Ông nói quyết định của ông “không có ý làm xấu mặt các định chế” mà chỉ vì lợi ích của nhân dân Ai Cập.
Cho tới giờ này, chưa thấy phản ứng của giới quân nhân trước quyết định này.
Việc cải tổ cấp lãnh đạo quân sự diễn ra giữa lúc có căng thẳng về an ninh tại bán đảo Sinai, mới đây đã có một vụ nổ súng giết chết 16 quân nhân Ai Cập.
Phát ngôn viên Nuland nói an ninh tại Sinai có tác động trực tiếp lên quan hệ giữa chính phủ mới của Ai Cập và Israel.

No comments:

Post a Comment